Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Tìm hiểu vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm Tết

Trẻ nghỉ Tết, coi chừng rối loạn tiêu hóa, lý do chính là ở những thực phẩm quen mặt mẹ vẫn cho ăn, tưởng bổ nhưng lại nghèo nàn vi chất dinh dưỡng.

Nếu cha mẹ không chú ý việc cân đối dinh dưỡng, cho trẻ ăn uống lành mạnh, ngày Tết của trẻ con có thể mất vui với những vấn đề về tiêu hóa.

Nhiều thực phẩm quen mặt ngày Tết tưởng là bổ béo nhưng ít vi chất dinh dưỡng

Vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất) có vai trò rất quan trọng đối với các quá trình tăng trưởng, miễn dịch, phát triển trí não và nhiều chức năng quan trọng khác của trẻ nhỏ. vì cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất vitamin và khoáng chất, nên việc hấp thụ vi chất dinh dưỡng từ thực phẩm hằng ngày rất quan trọng, là chìa khóa "vàng" cho cơ thể khỏe mạnh. vi chất dinh dưỡng cũng là thành phần chủ yếu để tạo ra các hormone, dịch tiêu hóa, tham gia vào quá trình chuyển hóa, bài tiết và nhiều cơ chế hoạt động của cơ thể.

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào ngon lành, bổ dưỡng cũng là thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng. Trên thực thế, nhiều thực phẩm ngày Tết (bánh chưng, bánh tét, canh măng…) có năng lượng rất cao, nhưng lại nghèo nàn vi chất dinh dưỡng. Không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ khi ăn nhiều các món ăn quá nhiều thịt, mỡ và tinh bột trong ngày Tết có thể gây ra cảm giác dễ ngán, đầy bụng, khó tiêu.

Tìm hiểu vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm Tết - Ảnh 1.

Các loại bánh kẹo, mứt Tết, nước ngọt có gas cũng nhiều năng lượng rỗng, khiến trẻ dễ tăng cân nhưng lại không được cung cấp đủ dinh dưỡng. Các loại thức ăn ngọt cung cấp năng lượng rất cao, chỉ cần 40g - 50g mứt các loại, hoặc 14 viên kẹo trái cây, hoặc 1 lon nước ngọt sẽ cung cấp năng lượng bằng một bát cơm. Năng lượng của các thực phẩm này được cung cấp chủ yếu từ đường, nên không có dinh dưỡng thật sự, trái lại, còn dễ làm cho trẻ rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu…

Một kiểu thực phẩm khác mà người lớn rất hay cho trẻ ăn "đã miệng" trong tết, đó là các loại đồ chiên rán (khoai tây chiên, xúc xích, gà rán…). đáng nói là, phụ huynh ít chú ý đến việc cho con ăn thực phẩm lành mạnh như rau củ, trái cây, dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, có thể thừa cân, béo phì hoặc làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vốn đã tiềm ẩn từ trước.

Tích trữ lương thực ngày Tết gây mất vi chất dinh dưỡng như thế nào?

Bên cạnh việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm không lành mạnh, nhiều gia đình còn có thói quen tích trữ lương thực và hâm đi hâm lại thức ăn đã nấu chín nhiều lần. Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo, cả hai thói quen này đều không khoa học.

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh chỉ là cách kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn. Làm cho quá trình sinh sôi phát triển của chúng bị chậm lại chứ không thể giết ch*t được vi khuẩn

Thực phẩm tích trữ lâu ngày trong tủ lạnh có thể khiến các protein và những vi chất dinh dưỡng có trong thực phẩm bị biến tính hoặc mất đi. trữ thịt, cá có thể làm biến đổi protein thành protein lạ, tăng nguy cơ dị ứng, chưa kể đến chuyện làm thức ăn không thơm ngon như đồ mới mua, lượng vi chất dinh dưỡng mất đi khá nhiều. ngay cả rau củ cũng không nên trữ lâu, vừa mất chất dinh dưỡng, vừa tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nấm mốc. ví dụ rau chân vịt, nếu để 4 ngày ở bảo quản tủ lạnh thì acid folic sẽ giảm đi 50%.

Tìm hiểu vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm Tết - Ảnh 2.

Thói quen hâm đi hâm lại nhiều lần thức ăn đã nấu chín cũng rất có hại. Cách làm này vô hình trung khiến protein có trong thực phẩm cũng như các vitamin bị biến tính hoặc mất đi, từ đó gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Trong thịt, cá luôn có hàm lượng lipit (mỡ) nhất định, nếu hâm nóng nhiều lần sẽ làm lipit bị thay đổi, không còn giữ trạng thái ban đầu nên tác dụng cung cấp năng lượng, góp phần xây dựng tế bào không còn, thậm chí còn có hại.

Trong những ngày nghỉ Tết, trẻ nhỏ ăn uống gần như theo thực đơn của gia đình. Việc phải ăn những thức ăn "nghèo nàn" dinh dưỡng, không tươi ngon, cộng thêm chế độ sinh hoạt có phần kém điều độ (xem nhiều tivi, ít vận động…) cũng gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Chuyên gia tư vấn cách ăn Tết lành mạnh cho cả nhà, khỏe re cho trẻ

Tìm hiểu vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm Tết - Ảnh 3.

Vẫn biết ngày tết là thời điểm nghỉ ngơi, trẻ nhỏ được thoải mái hơn một chút, nhưng phụ huynh cũng nên chú ý sử dụng đa dạng các loại thực phẩm (15-20 loại thực phẩm mỗi ngày, mỗi thứ một chút), phối hợp đủ 4 nhóm thực phẩm (nhóm tinh bột, nhóm đạm, nhóm chất béo và rau xanh, quả chín cung cấp vitamin, khoáng chất, và chất xơ) trong chế biến bữa ăn không chỉ giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn được nhiều mà còn đảm bảo cung cấp đủ các vi chất dinh dưỡng cho trẻ

Dù trẻ được nghỉ học và có nhiều lịch trình thăm hỏi, chơi Tết, bố mẹ hãy cố gắng cho trẻ ăn đúng bữa, đầy đủ 3 bữa chính và 2 bữa phụ bằng các thức ăn tươi ngon, dễ ăn, dễ tiêu hóa. Ngoài việc cố gắng giữ đúng giờ cho những bữa ăn chính vào buổi sáng, trưa và tối, bữa phụ nên cho trẻ ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe như bánh mì nguyên cám, sữa chua... để cho bé ăn giữa cuộc dạo chơi, thăm hỏi, thay vì bim bim, xúc xích.

Tìm hiểu vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm Tết - Ảnh 4.

Trái cây tươi, rau củ tươi cũng là thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bố mẹ nên cho trẻ ăn. Các món như salad rau củ, salad trái cây (không sử dụng xốt bơ, xốt mayonaise mà chỉ dùng chút đường, muối, giấm hoặc nước cốt chanh, nước cốt chanh leo) cũng kích thích trẻ ăn ngon miệng, hạn chế nạp thực phẩm rác.

Bố mẹ cần chú ý chọn rau củ và trái cây tươi, chứ không nên dùng nước ép đóng hộp, trái cây đóng lon cho trẻ, vì những loại thực phẩm đã qua chế biến và bảo quản này không giữ được toàn vẹn vi chất dinh dưỡng như đồ tươi.

Uống nhiều nước: Tâm lý ham chơi, lơ là uống nước lọc, ham nước ngọt… Cho nên, ba mẹ cần nhắc nhở bé uống nước lọc, nước trái cây, nước canh trong bữa ăn đều đặn hàng ngày, hạn chế tối đa nước ngọt có ga…

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh răng miệng, rửa tay thường xuyên

Khuyến khích tập vài động tác vận động căn bản, đi dạo thể dục, chỉ cần 15-30 phút mỗi ngày, hạn chế xem tivi, điện thoại quá 1h/ ngày.

Với tình hình dịch bệnh, ô nhiễm không khí hiện nay, ngoài các "bảo hộ" bên ngoài thì bố mẹ cũng cần chú ý "bảo hộ" cho con từ bên trong bằng cách tăng cường miễn dịch, tăng đề kháng cho trẻ với các vi chất dinh dưỡng. những vi chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng với trẻ như vitamin c, vitamin a, vitamin a, kẽm, sắt, đồng… thường bị "bỏ quên", nên bố mẹ cần lưu ý chọn thực phẩm tươi ngon có chứa những vi chất dinh dưỡng trên, hoặc bổ sung từ các sản phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng.

Có như thế, bố mẹ vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa giúp con duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe trong những ngày Tết đến xuân về.

Các thông tin chi tiết ba mẹ có thế tham khảo thêm tại Website chính thức: https://www.fitobimbi.vn/ hoặc Fanpage: Fitobimbi.

Tìm hiểu vi chất dinh dưỡng trong thực phẩm Tết - Ảnh 1.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tim-hieu-vi-chat-dinh-duong-trong-thuc-pham-tet-20210205093452163.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY