Khoa học hôm nay

Tìm ra bệnh di truyền chỉ bằng 1 tấm ảnh

MangYTe - Hầu hết các bệnh di truyền hiếm gặp thể hiện qua các đặc điểm cụ thể trên khuôn mặt. Chẳng hạn phần mũi hoặc má của một người có thể có hình dạng khác nếu họ mắc chứng rối loạn di truyền...

Trí tuệ nhân tạo có thể chẩn đoán bệnh qua các đường nét trên gương mặt - ảnh: studyfinds.org

Một chương trình trí tuệ nhân tạo (ai) do các nhà khoa học đức phát triển có thể chẩn đoán các bệnh di truyền chỉ bằng một bức ảnh gương mặt. nhóm nghiên cứu sử dụng dữ liệu gồm hơn 17.000 bức ảnh cho chương trình này.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Genetics ngày 10-2, các nhà khoa học của Viện Thống kê di truyền và thông tin sinh học (IGSB) của Đại học Bonn, Đức, nói rằng khả năng chẩn đoán của chương trình AI, mang tên GestaltMatcher, rất chính xác thông qua việc đánh giá các đường nét trên gương mặt.

Phần lớn các bệnh hiếm gặp là do di truyền. những đặc điểm do đột biến di truyền thường có tác động lên cơ thể theo nhiều cách khác nhau. tuy nhiên, điều quan trọng là hầu hết các bệnh di truyền hiếm gặp này cũng thể hiện qua các đặc điểm cụ thể trên khuôn mặt. chẳng hạn phần mũi hoặc má của một người có thể có hình dạng khác nếu họ mắc chứng rối loạn di truyền. những bệnh khác nhau sẽ tạo ra những thay đổi khác trên gương mặt.

Ai mới được phát triển này sẽ xem xét những điểm khác biệt tinh tế trên khuôn mặt, phân tích chúng, tính toán các điểm tương đồng, sau đó tự động kết nối chúng với các triệu chứng lâm sàng và dữ liệu di truyền của những bệnh nhân cụ thể.

"Khuôn mặt là điểm khởi đầu của việc chẩn đoán, có thể giúp xác định được bệnh với độ chính xác cao", nhà khoa học Tzung-Chien Hsieh của nhóm nghiên cứu nhận định.

Còn theo giáo sư peter krawitz, công nghệ mới có thể giúp chẩn đoán sớm các căn bệnh hiếm và có biện pháp điều trị kịp thời, thậm chí chỉ với 1 hoặc 2 bức ảnh. ngoài ra, nó cũng có khả năng phát hiện được những căn bệnh mới. cuối cùng, nó sẽ tạo nền tảng để phát triển hơn nữa khả năng chẩn đoán bằng hình ảnh, bao gồm dữ liệu chụp x-quang...

Chương trình GestaltMatcher hiện sử dụng dữ liệu từ hơn 17.500 bức ảnh và hiện đã phân tích được hơn 1.115 loại bệnh hiếm.

Theo ông krawitz, khả năng ứng dụng công nghệ này vào các phòng khám không quá xa vời. trong viễn cảnh đó, bác sĩ có thể chỉ cần dùng điện thoại để chụp ảnh bệnh nhân và ai sẽ làm nhiệm vụ đoán bệnh.

AI thành bạn của người già

Tto - trí tuệ nhân tạo (ai) có phải là tương lai của lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi? đó là vấn đề đang được quan tâm ở những nước phát triển và có dân số già.

TRẦN PHƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/tim-ra-benh-di-truyen-chi-bang-1-tam-anh-20220213164046579.htm)

Tin cùng nội dung

  • Kỹ thuật nội soi dạ dày theo cách đánh giá mới phối hợp kỹ thuật tạo hình mới “phân giải bề mặt và nhuộm màu kỹ thuật số” đã phát hiện được các trường hợp teo niêm mạc dạ dày.
  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY