Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Tìm ra tế bào giúp bảo vệ con người trước SARS-CoV-2

Một nhóm nhà khoa học châu Âu và Mỹ phát hiện tế bào T có khả năng nhận biết SARS-CoV-2 (virus gây bệnh COVID-19) trong máu của những bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục. Họ còn ghi nhận trường hợp chưa từng mắc bệnh nhưng cũng sở hữu tế bào loại này.

Tế bào T là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch. Khi tìm thấy protein virus, tế bào T hỗ trợ (helper T) giải phóng tín hiệu hóa học kích hoạt những thành phần miễn dịch khác hoạt động, trong đó có tế bào T tiêu diệt (killer) xử lý tế bào nhiễm virus.

Trong nghiên cứu của mình, nhóm nhà khoa học châu Âu và Mỹ đưa mảnh virus SARS-CoV-2 vào mẫu máu lấy từ 10 bệnh nhân COVID-19 cùng 11 người khỏe mạnh.

Tất cả mẫu máu bệnh nhân COVID-19 đều có tế bào T hỗ trợ, khoảng 70% bệnh nhân có tế bào T tiêu diệt.

Ở nhóm khỏe mạnh, khoảng 50% trường hợp có tế bào T hỗ trợ và 1/3 trường hợp có tế bào tiêu diệt. Toàn bộ 11 người này đều có kháng thể với hai loại coronavirus gây cảm lạnh thông thường (chứng minh họ từng nhiễm qua).

Phát hiện trên cho thấy việc nhiễm loại coronavirus khác – như virus gây cảm lạnh thông thường trước đây có thể đem lại sự bảo vệ trước SARS-CoV-2 ở mức độ nhất định, chẳng hạn giúp cho bệnh tình người mắc COVID-19 không trở nặng.

Hiện vẫn chưa rõ cơ chế bảo vệ như vậy có đảm bảo bệnh nhân hồi phục không tái nhiễm hay không, nếu có thì sẽ được bao lâu.

Nhóm nhà khoa học còn rất kỳ vọng đến khả năng tế bào T giúp con người không bao giờ nhiễm SARS-CoV-2. Nhưng để biết chắc chắn họ cần nghiên cứu trường hợp trước lẫn sau khi mắc COVID-19.

Cẩm Bình (theo Science News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/tim-ra-te-bao-giup-bao-ve-con-nguoi-truoc-sars-cov-2-138293.html)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ riêng với tế bào gốc máu cuống rốn, BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM đã điều trị hơn 70 bệnh nhân ung thư máu, rối loạn chuyển hóa, suy tủy...
  • Các nhà nghiên cứu đã dùng tế bào da để làm tinh trùng và trứng nhân tạo ở tình trạng nguyên sơ trong một nỗ lực tìm phương điều trị vô sinh.
  • Không chú ý tiết dục và chăm sóc tinh thần, S*nh l* thì rất dễ dẫn đến thận hư gây lưng mỏi, gối đau, hoa mắt, mất ngủ, T*nh d*c suy giảm.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Túi Thuốc Đông y được chế tạo đơn giản bằng cách dùng vải mềm khâu thành túi với kích thước phù hợp, bỏ các dược liệu vào bên trong, khâu kín lại rồi đeo vào người, gối đầu, treo trong nhà hoặc phòng làm việc.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Những bước đơn giản sau đây sẽ giúp chúng ta giữ gìn đôi mắt khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Bộ phận nhạy cảm này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn thể chất khỏe mạnh, đời sống T*nh d*c như ý của các chị em.
  • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY