Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tín hiệu tích cực về sức khoẻ bác gái BN17 và 2 bệnh nhân COVID-19 diễn biến rất nặng

MangYTe - Có những tín hiệu vui đối với 3 bệnh nhân COVID-19 diễn biến rất nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Hà Nội.

Như Báo Gia đình & Xã hội đã đưa tin, từ 17/3 đến nay, bác gái "bệnh nhân 17" do diễn biến rất nặng, tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh đã phải đặt ECMO (hồi sức tim phổi màng ngoài cơ thể), ngoài ra còn 2 nam bệnh nhân (một người Việt, một người Anh) phải thở máy. Nữ bệnh nhân người Việt 64 tuổi kèm bệnh lý nền là rối loạn tiền đình. Nam bệnh nhân người Anh 69 tuổi kèm bệnh lý nền là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2.

Liên tục trong những ngày qua, các chuyên gia đầu ngành về truyền nhiễm, hồi sức tích cực, hô hấp và bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã và đang nỗ lực hội chẩn, điều trị cho các trường hợp ca bệnh này.

Đã có những tín hiệu tích cực từ diễn biến của 3 bệnh nhân COVID-19 rất nặng

TS Vũ Đình Phú, Trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, sau hơn 10 ngày điều trị, đến nay, các bệnh nhân đều trong trạng thái ổn định, có những dấu hiệu cải thiện hơn.

Hiện có một bệnh nhân là nam giới, người Việt, đã có nhiều tiến triển, không còn phải thở máy xâm nhập, rút ống nội khí quản, tiếp tục được theo dõi. Đặc biệt bệnh nhân người nước ngoài đã tốt hơn, đã chức năng phổi cải thiện hơn.

Riêng với bệnh nhân là bác gái "bệnh nhân 17" phải đặt hỗ trợ tim phổi nhân tạo - ECMO - cũng có những dấu hiệu tốt hơn khi mức độ cần hỗ trợ giảm hơn trước nhiều, phổi đã có dấu hiệu hồi phục.

"Tất nhiên, những bệnh nhân nặng vẫn cần sự hỗ trợ sự sống tích cực của các bác sĩ cũng như máy móc, trang thiết bị y tế. Tổn thương phổi ở mức độ này cần phải mất 3-4 tuần để có khả năng hồi phục. Để trở lại cuộc sống bình thường thì phải qua quá trình rất dài, rất gian nan" - TS Phú cho biết.

Bệnh nhân là bác gái của BN17 - cô gái trẻ ở Trúc Bạch, Hà Nội, đi qua nhiều nước châu Âu trước khi về nước hôm 2/3 trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines. Cô gái này phát hiện mắc COVID-19 hôm 6/3. 1 ngày sau, 7/3, cơ quan chức năng trả kết quả xét nghiệm khẳng định có thêm bác gái (64 tuổi) và lái xe riêng của BN17 này cũng mắc COVID-19. Cả 3 người đều điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Sáng 28/3, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức xuất viện cho một nam bệnh nhân 58 tuổi (BN33), quốc tịch Anh. Bệnh nhân này vào viện hôm 10/3 điều trị tại khu cách ly, cơ sở 2, Bệnh viện Trung ương Huế.

Sau 2 lần liên tiếp (cách nhau 24h) có kết quả xét nghiệm âm tính, bệnh nhân hiện toàn trạng ổn định, khỏe mạnh, không ho, không sốt, không khó thở, đủ điều kiện xuất viện và tiếp tục được theo dõi y tế 14 ngày theo quy định.

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, ngoài BN33, hiện tại Bệnh viện Trung ương Huế cũng đang điều trị tại khu cách ly cho 3 bệnh nhân mắc COVID - 19. Tình trạng của 3 trường hợp này đang ổn định dần.

Hiện Việt Nam có 169 ca mắc COVID-19, 20 ca đã bình phục. Đã có 56 ca âm tính ít nhất 1 lần. Ngoài BN33 được xuất viện hôm nay, dự kiến Chủ nhật hoặc thứ Hai ra viện nhiều ca đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP.HCM.

Võ Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/tin-hieu-tich-cuc-ve-suc-khoe-bac-gai-bn17-va-2-benh-nhan-covid-19-dien-bien-rat-nang-20200328115658038.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY