Kinh tế xã hội hôm nay

Tin tức Covid-19 ngày 12/8: Trung tâm hồi sức BV Bạch Mai tại TP HCM chữa trị những bệnh nhân đầu tiên

Trung tâm hồi sức BV Bạch Mai tại TP HCM chữa trị những bệnh nhân đầu tiên; Bộ Y tế gỡ vướng trong việc phòng chống Covid-19 tại cơ sở lao động sản xuất kinh doanh; TP HCM thành lập trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115... là tin tức đáng chú ý trong ngày 12/8.

Trung tâm hồi sức BV Bạch Mai tại TP HCM chữa trị những bệnh nhân đầu tiên

Từ 0h ngày 12/8, khoảng 40 bệnh nhân nặng đầu tiên đã được chuyển đến Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 do BV Bạch Mai (Hà Nội) điều hành tại Bệnh viện Dã chiến 16 (quận 7, TP HCM).

Sáng 12/8, thêm nhiều bệnh nhân được các xe cấp cứu chuyển đến từ các bệnh viện quận huyện, và đều chở theo máy thở.

Được biết, đội ngũ 20 bác sĩ và 50 điều dưỡng được chia thành ba ca trực 24/24 giờ để điều trị bệnh nhân Covid-19. Hiện tại, Trung tâm có ba khu vực Hồi sức tích cực, công suất 500 giường bệnh.

Ngay ngày đầu nhận bệnh nhân, guồng máy vận hành đã trơn tru nhờ có kinh nghiệm trước đó ở Hà Nội. Trong tháp điều trị bệnh nhân Covid-19, hầu hết bệnh nhân đến điều trị tại đây rất nặng, thuộc tầng 4-5 và phải thở máy.

Bộ Y tế gỡ vướng trong việc phòng chống Covid-19 tại cơ sở lao động sản xuất kinh doanh

Ngày 12/8, bộ y tế đã có công văn số 6565/byt-mt gửi ubnd các tỉnh thành về việc phòng chống covid-19 tại cơ sở lao động sản xuất kinh doanh.

Một số tỉnh đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch đạt hiệu quả như tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang đã xây dựng phương án vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo sản xuất như hình thức sản xuất “3 tại chỗ” hoặc “một cung đường, hai điểm đến”.

Tuy nhiên, tại một số địa phương việc áp dụng mô hình phòng chống dịch tương tự chưa thực sự hiệu quả do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau.

Để các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo sản xuất kinh doanh, bộ y tế đề nghị ubnd các tỉnh thành căn cứ các hướng dẫn của ban chỉ đạo quốc gia và bộ y tế, đặc biệt dựa trên đánh giá tình hình thực tế tại địa phương để hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch và phương án phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả.

Chỉ đạo Ban Quản lý Khu công nghiệp, UBND cấp huyện và/hoặc các cơ quan liên quan thống nhất kế hoạch và phương án phòng, chống dịch của các đơn vị trên địa bàn đảm bảo vừa an toàn phòng, chống dịch vừa sản xuất kinh doanh và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc xây dựng kế hoạch và triển khai phòng, chống dịch tại các đơn vị tránh chồng chéo (không để xảy ra tình trạng nhiều đơn vị chức năng kiểm tra một doanh nghiệp/cơ sở sản xuất kinh doanh) để có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả, đảm bảo hỗ trợ các đơn vị trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chỉ đạo sở y tế hướng dẫn các đơn vị thực hiện xét nghiệm sàng lọc và định kỳ đối với người lao động theo hướng dẫn tại của bộ y tế, cụ thể: xét nghiệm sàng lọc hàng tuần ít nhất cho 20% người lao động bằng phương pháp rt-pcr mẫu gộp hoặc test kháng nguyên nhanh khi đơn vị chưa có ca mắc covid-19; xét nghiệm ít nhất 50% người lao động khi có ca mắc covid-19.

TP HCM thành lập trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115

Phó chủ tịch ubnd tp hcm dương anh đức vừa ký quyết định thành lập trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115 phục vụ cấp cứu bệnh nhân, trực thuộc trung tâm cấp cứu 115 tại 5 khu vực thuộc quận 11, 12, bình tân, huyện bình chánh và tp thủ đức.

Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 11/8. Theo đó, mỗi trạm vệ tinh được trang bị 20 xe cấp cứu với 280 nhân viên y tế và nhân viên chuyên môn khác.

Các trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến hoạt động trên cơ sở trưng dụng, chuyển đổi công năng một số xe vận chuyển hành khách thuộc công ty cổ phần xe khách phương trang và tập đoàn mai linh. các trạm chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp hcm và trung tâm cấp cứu 115.

Nhiệm vụ của các trạm là cấp cứu người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân Covid-19 và vận chuyển đến cơ sở điều trị phù hợp; tổ chức quản lý, sắp xếp nhân sự của các vệ tinh phải đảm bảo nguyên tắc 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Các cơ sở y tế đóng trên địa bàn có trách nhiệm phân công, biệt phái nhân viên y tế của bệnh viện, bố trí thành lực lượng y tế theo xe cấp cứu của các trạm.

Sở lao động - thương binh và xã hội có nhiệm vụ tham mưu ubnd tp hcm quyết định mức chi trả cho người lao động tại công ty phương trang và tập đoàn mai linh trong thời gian tham gia trạm cấp cứu vệ tinh dã chiến 115. sở tài chính và sở y tế được giao tham mưu bố trí kinh phí hoạt động cho các trạm này. các trạm cấp cứu vệ tinh tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Ảnh minh họa

TP HCM phát sinh 2 ổ dịch với hơn 100 ca dương tính

2 ổ dịch mới gồm 2 ổ dịch mới phát sinh thuộc địa bàn quận 5 với hơn 100 ca dương tính được xác định.

Trong đó, ổ dịch hẻm 93 Bạch Vân, phường 5, quận 5, ghi nhận 70 ca dương tính. Bệnh nhân đầu tiên được phát hiện ngày 8/7 có liên quan chợ đầu mối Bình Điền. Ngày 10 và 11/7, sau khi phong tỏa hẻm và lấy mẫu tầm soát trên 117 mẫu, cơ quan y tế phát hiện thêm 7 ca dương tính. Ngày 2/8, người dân trong con hẻm này được lấy mẫu tầm soát lần 3 với 135 mẫu, phát hiện thêm 41 ca. Ngày gần nhất, 8/8, ghi nhận thêm 9 ca dương tính trong khu phong tỏa.

Đối với ổ dịch hẻm 57 Trần Nhân Tôn, phường 9, quận 5, ghi nhận 36 ca dương tính. Ca bệnh đầu tiên được phát hiện vào ngày 28/7 qua xét nghiệm tầm soát. Cơ quan chức năng đã phong tỏa toàn bộ con hẻm này và lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ngay sau đó. Xét nghiệm lần đầu vào ngày 29/7 có 165 mẫu, lần 2 vào ngày 7/8 với 300 mẫu. Đến ngày 8/8, thêm 34 ca dương tính.

Từ ngày 27/4 đến nay, tp hcm ghi nhận tổng cộng 29 ổ dịch, tất cả đều được theo dõi và kiểm soát, bao gồm 2 ổ dịch chợ, 23 ổ dịch khu dân cư, 1 ổ dịch công ty, khu công nghiệp, 1 ổ dịch cơ sở y tế và 2 ổ dịch ở quận 5 đang theo dõi.

Hệ thống y tế Đà Nẵng sẽ quá tải nếu có quá 6.000 bệnh nhân Covid-19

Sáng 12/8, tại kỳ họp thứ 2 hđnd tp đà nẵng, giám đốc sở y tế tp đà nẵng ngô thị kim yến đã có những chia sẻ đến cử tri tp, về công tác phòng chống dịch cũng như khả năng, năng lực điều trị của ngành y tế địa phương trước toàn cử tri tp đà nẵng.

Mặc dù tình hình dịch bệnh diến biến phức tạp, song tp đà nẵng đã kiểm soát, khống chế được nhiều chuỗi lây nhiễm. tp đà nẵng đã kiểm soát chuỗi lây nhiễm cảng cá thọ quang. tuy nhiên, tp đà nẵng lại đang xuất hiện các chuỗi liên quan công ty fujikura ở khu công nghiệp hòa cầm; chuỗi mỹ an, chuỗi thuận phước. sáng nay 12/8 đã xuất hiện chuỗi lây nhiễm rất phức tạp ở chợ đầu mối cung cấp thực phẩm cho tp đà nẵng.

Về công tác điều trị, hiện tp đà nẵng có khoảng 2.500 giường thu dung, điều trị bệnh nhân covid-19. tp đà nẵng đã thiết lập 300 giường hồi sức đủ điều kiện cho bệnh nhân thở máy, các điều kiện cao hơn, như: lọc máu, ecmo... đặc biệt là hệ thống khí nén oxy cho 300 giường. tuy nhiên, đây đã là những cố gắng hết sức và tối đa.

Theo nhận định của lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng, nếu TP có trên 6.000 bệnh nhân, theo tỷ lệ 5% ca bệnh nặng thì TP chỉ có thể phục vụ với mức tối đa là 300 bệnh nhân. Nếu như vượt tối đa trên 6.000 bệnh nhân thì với quy mô của TP Đà Nẵng, hệ thống y tế sẽ quá tải.

P.Tuân

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tin-tuc-covid-19-ngay-128-trung-tam-hoi-suc-bv-bach-mai-tai-tp-hcm-chua-tri-nhung-benh-nhan-dau-tien-621168.html)

Tin cùng nội dung

  • Trở lại câu chuyện Bộ trưởng Bộ Y tế và con người liệt sĩ Gạc Ma. Việc ban hành một công văn giúp đỡ con gái liệt sĩ vào đúng thời điểm này cho thấy Bộ trưởng thực sự quan tâm đến những mất mát ở Gạc Ma, và, bà đã thực sự xử sự như một chính khách.
  • Vậy điều gì đã giúp cho Quảng Nam – Đà Nẵng nhận được một “giảiOscar”, hay một “huy chương vàng Olympic” của ngành du lịch toàn cầu như thế?
  • Bác sĩ Võ Xuân Sơn đã có những dòng chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình về bức thư của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hồi đáp một tâm thư của cô gái trẻ đang mắc căn bệnh ung thư vú gai đoạn cuối. Suckhoedoison.vn xin gửi tới bạn đọc những chia sẻ của bác sĩ dưới đây.
  • Ở vịnh Đà Nẵng, chuyện nhức nhối và được nhắc đến nhiều nhất có lẽ là chuyện ô nhiễm do nước thải.
  • Sau bức tâm thư trên trang Fanpage gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến với nguyện vọng được làm việc gần nhà để chăm sóc gia đình...
  • Vào thời điểm này, khí hậu đang trong giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm cao, nhiệt độ không khí luôn thay đổi là điều kiện rất thuận lợi cho các loại nấm mốc phát triển.
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Nam thanh niên 23 tuổi được phát hiện có hàng nghìn polyp trong đại trực tràng sau khi có biểu hiện đau tức vùng bụng.
  • Ba tôi 60 tuổi, gần đây bị đau nhức bên hông, BS nói là bị đau thần kinh tọa. Gia đình muốn đưa ông đi châm cứu nhưng không rõ nơi nào uy tín. Nhờ Mangyte chỉ giúp. Chúng tôi xin cảm ơn! (Hoài Văn - Đà Nẵng)
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY