Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tình người nơi vùng dịch!

Những ngày này, người dân Nghệ An đang đồng hành cùng với ngành y tế căng mình chống dịch. Dù vất vả, khó khăn nhưng tinh thần tương thân tương ái, đồng lòng, đồng sức chống lại dịch bệnh của người dân đang là động lực cho những “chiến sĩ “ áo blouse trắng chiến thắng đại dịch.


Ngành Y tế Nghệ An trắng đêm truy vết những trường hợp có nguy cơ cao

Đêm 06/5, thôn Sơn Long, xã Quỳnh Lập, Thị xã Hoàng Mai bắt đầu phong tỏa tạm thời sau khi có thông báo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Nghệ An về trường hợp anh N.P.Q (47 tuổi) dương tính với SARS-CoV-2.

Từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên đến nay, cuộc chiến chống dịch theo phương châm "thần tốc, khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh" thu hút đông đảo lực lượng tham gia.

Những đêm thức trắng điều tra, truy vết, cách ly, đảm bảo an toàn cho các khu cách ly…những người ở tuyến đầu chống dịch vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Dù đêm hay ngày, công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết những trường hợp liên quan đến ca mắc, nghi mắc COVID – 19 vẫn luôn được các cán bộ y tế thực hiện không ngừng nghỉ.

Những vắt xôi ăn giở, những chai nước mở rồi chưa kịp uống, những chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, cả những bước chân vội vã và những hồi chuông điện thoại réo rắt…

Nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng mọi người luôn động viên nhau cố gắng, nỗ lực bởi họ biết giờ đây, từng giây, từng phút đều quý giá với không chỉ những nhân viên y tế mà còn cả người dân.


Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng F2

Cùng đồng hành, thông cảm và sẻ chia với những vất vả, gia khổ của các cán bộ y tế trong cuộc chiến chống “giặc COVID-19”, chính quyền địa phương, người dân và những tình nguyện viên nơi đây đã chăm lo từng bữa ăn, nước uống cho những cán bộ y tế ở tuyến đầu cũng như công dân đang cách ly phòng dịch.


Ban Chỉ huy Quân sự thị xã được giao nhiệm vụ đảm nhiệm các suất ăn cho những người nơi tuyến đầu chống dịch và người cách ly

Có mặt tại nhà ăn Ban chỉ huy quân sự TX Hoàng Mai (Nghệ An) vào cuối mỗi buổi trưa,  không khí rất nhộn nhịp, khẩn trương.

Những giọt mồ hôi trên trán, cũng như mọi mệt nhọc của tình nguyện viên Hà Thị Trang, ở Phường Quỳnh Dị - Thị xã Hoàng Mai như tan biến khi cả trăm hộp cơm, canh đã xong chuẩn bị chuyển đến cho những người nơi tuyến đầu chống dịch và các công dân tại điểm cách ly.

Chị Hà Thị Trang chia sẻ, sau khi dịch xẩy ra trên địa bàn, em thấy vì chăm lo sức khỏe cho người dân mà các cán bộ y tế đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm khẩn trương truy vết, thực hiện cách ly những trường hợp nghi ngờ, không để lây lan ra cộng đồng.


Có mặt từ rất sớm để chuẩn bị bữa ăn cho những người nơi tuyến đầu chống dịch và công dân ở khu cách ly, chị Hà Thị Trang (SN 1988) ở phường Quỳnh Dị mong muốn chung tay, góp sức cùng cơ quan chức năng sớm đẩy lùi dịch bệnh. Ảnh: Thành Cường

Vì vậy, ngoài việc tuân thủ tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, cá nhân em cũng muốn đóng góp 1 chút sức lực của mình để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, nên em đã đến đây để cùng các anh, các chị  phục vụ những bữa ăn nhằm giúp đỡ, sẻ chia với những cán bộ y bác sĩ, những người nơi tuyến đầu chống dịch, cũng như những công dân đang thực hiện cách ly ở đây.

Đó cũng là tâm trạng và công việc của các bạn đoàn viên thanh niên tình nguyện đang cùng chung tay với chính quyền địa phương thị xã Hoàng Mai những ngày này.

Dù còn vụng về trong cách chia đồ ăn, gói ghém nhưng mỗi hộp cơm là cả tấm lòng, tâm huyết của các đoàn viên tình nguyện.

Để đảm bảo cho bữa ăn vừa được đúng giờ, đủ chất, an toàn vệ sinh thực phẩm vừa đảm bảo phòng chống dịch là điều không đơn giản. Trong khó khăn, tình dân tộc lại một lần nữa được phát huy.


Dù đêm hay ngày, truy vết những trường hợp liên quan đến ca mắc, nghi mắc COVID–19 vẫn luôn được các cán bộ y tế thực hiện không ngừng nghỉ.

Hoàng Mai - nơi hình như “không đêm”, đây là câu nói của Chánh Văn phòng Sở Y tế Nghệ An - người có mặt cùng lãnh đạo Sở Y tế tại Hoàng Mai từ những phút đầu tiên khi có ca nhiễm.

Dù đêm hay ngày, công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết những trường hợp liên quan đến ca mắc, nghi mắc COVID – 19 vẫn luôn được các cán bộ y tế thực hiện không ngừng nghỉ.

Những nắm xôi ăn dở, những chai nước mở rồi chưa kịp uống, những chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, cả những bước chân vội vã và những hồi chuông điện thoại réo rắt…

Cuộc chiến chống dịch COVID-19 vẫn còn đang phải đối mặt với nhiều nhiều khó khăn và thách thức. Những người lính xông pha tuyến đầu là các bác sĩ điều trị vất vả thay nhau cứu chữa cho các bệnh nhân COVID-19, đến mỗi cán bộ y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để điều tra dịch tễ.

Đồng hành với họ, còn có những cán bộ làm công tác xét nghiệm. Họ thực sự là những người lính thầm lặng, luôn có mặt từng phút giây trong cuộc chiến gian nan này.

Trong căn phòng chứa đầy mẫu thử, những đôi mắt đỏ vì thiếu ngủ của cán bộ y tế vẫn tiếp tục chăm chú cho công việc. Dù phải thức thâu đêm, làm việc với tần suất gấp nhiều lần bình thường, cũng không thể khiến họ nản chí, đôi tay lúc nào cũng thoăn thoắt sắp xếp, ghi chép, dán thông tin bệnh phẩm chạy đua với thời gian, hoàn thành công tác truy vết một cách nhanh nhất. Nhiều người vẫn nói, nghề này vinh quang thì ít mà khó khăn thì nhiều.

Dù vậy, phía sau những lớp khẩu trang in hằn lên mặt, những bộ quần áo bảo hộ nóng bức vẫn là những nụ cười, vẫn là nhiệt huyết, sự tận tâm của họ với công việc mình đã lựa chọn.

Chính nhờ lòng nhiệt huyết với nghề, lấy công việc làm niềm vui, coi khó khăn là động lực của những cán bộ làm xét nghiệm, đã góp phần không nhỏ cùng ngành y tế trong cuộc chiến chống dịch COVID- 19.


PGS-TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc sở Y tế Nghệ An động viên các chiến sĩ nơi tuyến đầu 

PGS-TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc sở Y tế Nghệ An cho biết: " Trực tiếp chỉ đạo, trắng đêm thức cùng anh chị e, tôi rất chia sẻ, động viên anh em bằng mọi giá, đêm hôm cũng phải cố gắng làm.

Ai cũng có gia đình, có nỗi niềm riêng nhưng cần phải gác lại, phải nghĩ tới cái lớn hơn là vì xã hội. Sự nỗ lực của chúng ta sẽ giúp sớm kiểm soát được dịch bệnh. Gia đình là một phần của xã hội, giúp được xã hội là giúp được gia đình”.

Đến thời điểm này, cán bộ y tế đã truy vết, phát hiện được 105 người thuộc diện F1 và hơn 2.600 F2 của BN 3089 và 105 trường hợp F1 này đang được cách ly tập trung tại thị xã Hoàng Mai.

Ở bất kỳ thời kỳ nào, nghề y luôn là nghề cao quý được xã hội coi trọng, tôn vinh. Hơn 200 năm trước, đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã từng nói: “Suy nghĩ sâu xa, tôi hiểu rằng thầy Thu*c là người bảo vệ tính mạng con người, sống ch*t trong tay mình nắm, phúc họa do một tay mình giữ.

Thế thì đâu có thể kiến thức không đầy đủ, đức hạnh không trọn vẹn, tâm hồn không rộng lớn, hành vi không thận trọng mà dám liều lĩnh học đòi cái nghề cao quý đó chăng!”

Lịch sử sẽ ghi nhận tinh thần dũng cảm, sự hy sinh cao cả của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 gian khó và hiểm nguy này.

Với diến biến phức tạp như hiện nay, cuộc chiến phòng chống COVID-19 chắc chắn còn cam go và kéo dài. Hơn lúc nào hết, sự chung sức, đồng lòng cả về vật chất và tinh thần của các cấp, ngành, tổ chức và mỗi người dân sẽ là niềm tin, là động lực để Nghệ An nói riêng và Việt Nam nói chung sớm vượt qua đại dịch.

C.NH - K.Tâm

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/6099505bf8ec6ec95d2b9943)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY