Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tình nguyện viên chở thi thể bệnh nhân Covid-19

Indonesia-Không thể chở khách, tài xế taxi Ardi Novrianyah, 41 tuổi, xung phong chở giúp những người bệnh Covid-19 Tu vong ra nghĩa trang.

Ardi là một trong khoảng 35 tình nguyện viên ở bogor, phía nam jakarta, có nhiệm vụ chuyển thi thể người ch*t vì covid-19 khi cách ly tại nhà.

Anh nhận được yêu cầu gần như 24 tiếng mỗi ngày trong tháng qua. Người đàn ông đã quen với việc nhìn thấy xác ch*t do từng lái xe cứu thương. Lòng thương người đưa anh đến với công việc khó khăn này, đổi lại, anh nhận được tình bạn thân thiết giữa các tình nguyện viên.

"Chúng tôi đều mong muốn giúp đỡ người dân", anh nói.

Indonesia đang vật lộn trong cơn sóng covid-19 nghiêm trọng liên quan đến biến thể delta. các bệnh viện quá tải khiến nhiều bệnh nhân không thể nhập viện và qua đời ngay tại nhà.

Gần đây, nhóm của Ardi đã giúp Novi Bawazir chuyển thi thể của mẹ anh. Người phụ nữ 64 tuổi không thể nhập viện vì hết giường, trong khi nồng độ oxy trong máu của bà giảm mạnh.

"Ban đầu, lượng oxy đo được trên máy là 97%, giảm xuống còn 37% sau một giờ và trong vòng vài phút, bà ấy đã qua đời", Novi kể lại.

Trong bộ quần áo bảo hộ màu trắng, Ardi và một tình nguyện viên khác đặt thi thể bà vào quan tài và cầu nguyện trước khi lái xe đến nghĩa trang chôn cất.

Những ngày này, đội của ardi phải chứng kiến nhiều cái ch*t đột ngột như vậy. theo lapor covid-19, một tổ chức thu thập dữ liệu về đại dịch trong cộng đồng, kể từ tháng 6, có 557 người - chủ yếu ở java, đã ch*t vì covid-19 bên ngoài bệnh viện, phần lớn đều tự cách ly.

Rino Indira, điều phối viên của nhóm tình nguyện ở Bogor, cho biết một đường dây nóng đã được thiết lập và nhóm đang hỗ trợ khắc phục lỗ hổng trong hệ thống y tế đang quá tải. "Đây là tình huống khẩn cấp ở Bogor", Rino nói, đồng thời tiết lộ đội của anh chở khoảng 7-9 thi thể mỗi ngày.

Indonesia - quốc gia đông dân thứ tư thế giới với hơn 270 triệu dân – hiện ghi nhận số ca covid-19 tăng gần gấp bảy lần so với tháng 6, lên tới 47.000 ca trong ngày 13/7. số ca Tu vong cũng tăng gấp đôi so với đầu tháng 7. nước này ghi nhận gần 2,7 triệu ca nhiễm và hơn 69.000 ca Tu vong, kể từ đầu dịch.

Công nhân đào mộ mặc đồ bảo hộ màu trắng ngồi cạnh các hố chôn mới được đào ở nghĩa trang Rorotan. Ảnh: NurPhoto.

Mai Dung (Theo Reuters)

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tinh-nguyen-vien-cho-thi-the-benh-nhan-covid-19-4325685.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh nhân COVID-19 covid-19 indonesia

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY