Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tổ COVID-19 cộng đồng thầm lặng chống dịch

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các tổ COVID-19 cộng đồng đã thực sự là cánh tay đắc lực trong cuộc chiến đẩy lùi COVID-19. Các tổ COVID-19, phát huy vai trò quan trọng trong việc giúp cộng đồng xoay chuyển ý thức, tập trung cao độ hơn để phòng dịch.

Tích cực, hiệu quả

Xuyên suốt quán trình phòng, chống dịch COVID-19, hàng trăm tổ COVID-19 cộng đồng ở Khánh Hòa âm thầm hoạt động nhưng hiệu quả mang lại đã góp phần chống dịch bệnh xâm nhập vào các khu dân cư.

Là thành phố phát triển mạnh về du lịch, UBND TP.Nha Trang (Khánh Hòa) thông tin, việc ngăn chặn được dịch bệnh xâm nhập chính là bảo vệ đời sống, cộng đồng.

Vậy nên, TP.Nha Trang đã thành lập 14 tổ phản ứng nhanh, hơn 300 tổ giám sát - tuyên truyền, 45 tổ COVID-19 cộng đồng. Mỗi cá nhân trong các tổ đều xem việc vận động người dân chung tay chống dịch là niềm hạnh phúc.

Ông Gia Báu, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng ở phường Vĩnh Hòa (Nha Trang, Khánh Hòa) chia sẻ: Mình bám sát từng nhà dân nên hiểu rất rõ. Các biện pháp phòng, chống dịch được Trạm Y tế hướng dẫn kỹ càng nên vận dụng rất thành thục.

Có người từ tỉnh có dịch về là đến nhắc nhở, hướng dẫn khai báo y tế. Giám sát tốt việc cách ly tại nhà, có bất cứ biến chuyển gì là kịp thời xử lý ngay. Đặc biệt, đã vận động được 100% người dân hiện đeo khẩu trang, tuân thủ 5 K…


                   Người dân trong cộng đồng ở Khánh Hòa đã nâng cao ý thức phòng dịch

Bất kể ngày nắng cũng như ngày mưa, bà Lê Thị Thảo, thành viên Tổ COVID-19 cộng đồng ở Nha Trang cũng đến từng nhà phát tờ rơi hướng dẫn phòng dịch.

Bà Thảo cho biết: Mình vận động hết trong khu vực mình sống thì có thể trợ giúp sang khu vực khác. Tất cả đều vì mục tiêu chung là chặn dịch xâm nhập vào các khu dân cư.

Đến nay, hầu như các phường, xã thuộc TP.Nha Trang đều đã có Tổ COVID-19 cộng đồng. Chỉ trong thời gian ngắn đã vận động, hướng dẫn hơn hàng chục ngàn trường hợp khai báo y tế, nhất là người về từng vùng dịch.

Nhiều thành viên trong các Tổ COVID-19 cộng đồng ở phường Lộc Thọ khẳng định: Việc tích cực hoạt động của các tổ này đã giúp phát hiện, loại trừ ngay các mầm mống dịch bệnh. Có lúc cao điểm, các tổ còn phân công nhau vào một số cơ sở y tế để hướng dẫn người dân sát khuẩn, cài đặt Bluezone, tuân thủ giữ khoảng cách trong khi đi khám, chữa bệnh…

Nâng cao ý thức phòng dịch trong cộng đồng

Sinh sống nhiều năm ở huyện miền núi Khánh Vĩnh, ông Cao Văn Chung, tham gia Tổ COVID-19 cộng đồng ở địa phương này bộc bạch: Ngay khi dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi tham gia phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, lập tức tham gia vào tổ COVID-19 cộng đồng.

Phối hợp cùng các thành viên trong tổ tích cực tuyên truyền phòng chống dịch đến từng hộ gia đình. Nhà dân nào ngày đi làm thì đêm đến tuyên truyền, vận động.

Từ đó giúp mọi nhà thấu hiểu khi có người ở xa hoặc từ vùng dịch về phải chủ động thông báo với tổ, khai báo y tế tại Trạm y tế xã, phường để dễ dàng cho việc quản lý, truy vết khi có trường hợp mắc bệnh.


                Người dân tuân thủ đeo khẩu trang, không chen lấn

Để tổ COVID-19 cộng đồng hoạt động hiệu quả, Trạm Y tế các xã, phường ở Khánh Hòa thường xuyên tổ chức các buổi họp, trao đổi, cập nhật các văn bản, quy định và biện pháp phòng chống dịch.

Một số hộ dân người Rắk Lây ở Khánh Vĩnh chia sẻ: Được tuyên truyền, vận động nhiều nên người dân không còn xa lạ với các biện pháp phòng, dịch COVID-19 nữa.

Đánh giá về các tổ COVID-19 cộng đồng, BS Tôn Thất Toàn, Phó GĐ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa cho rằng, các tổ này thực sự là cánh tay đắc lực trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống COVID-19.

Nội dung, thông điệp chính về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 từ trung ương về tỉnh thì được Trung tâm kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa tiếp nhận ngay.

Sau đó, nguồn tin gốc này sẽ lan tỏa xuống từng khu dân cư, xuống các Tổ COVID-19 cộng đồng. Các loa phát thanh tuyến xã đồng loạt phát rầm rộ (trung bình 2 lần mỗi ngày).

Loa truyền thanh xã phát xong thì tổ COVID-19 cộng đồng còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để hướng dẫn tận nơi. Vậy nên hiệu quả đạt được rất tốt.

Anh-Hưng

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60cca815f8ec6ec85d446002)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY