Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tôi bị cao huyết áp đã lâu, nay lại thấy tức ngực thường xuyên BS ạ!

(Mangyte) - Tôi 48 tuổi, bị bệnh cao huyết áp. Gần đây tôi thường xuyên thấy tức ngực.

Chào bác sĩ, Tôi 48 tuổi, tôi bị bệnh cao huyết áp. Huyết áp bình thường của tôi là trên 140. Hằng ngày tôi uống 1 viên Thu*c Miniblock 5 (5mg), tôi đã uống được 2 năm nay. Nhưng gần đây tôi thường xuyên thấy tức ngực (bị thắt mạnh ở ngực). Tôi băn khoăn không biết có phải là tác dụng phụ của Thu*c do lâu ngày sử dụng hay không? Tôi có cần đổi loại Thu*c nào nữa không? Xin bác sĩ tư vấn giúp. Cám ơn bác sĩ! Tôi từng bị gan nhiễm mỡ, trĩ nội, máu nhiễm mỡ, sỏi thận. (H.T. Thư, 48 tuổi – behjn…@gmail.com) Ảnh minh họaTrả lời: Chị Thư thân mến,

Chị bị tăng huyết áp, mỗi ngày uống 1 viên Miniblock mà > 140 mmHg (huyết áp phải xem cả số trên - tâm thu, số dưới – tâm trương, có lẽ chị đề cập con số 140 là tâm thu) thì chưa đạt mục tiêu điều trị.

Thu*c Miniblock có tác dụng hạ áp và điều trị thiếu máu cơ tim. Triệu chứng tức ngực không phải là tác dụng phụ của Thu*c do đó chị không cần đổi Thu*c nhưng cần phối hợp thêm Thu*c để đưa huyết áp <140 mmHg.

Cao huyết áp, máu nhiễm mỡ là một trong các yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành. Chị mô tả chưa rõ lắm về triệu chứng tức ngực, tuy vậy chị có các yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành do đó chị nên khám nội khoa về tim mạch để chẩn đoán xác định và điều trị, kèm theo điều chỉnh đạt mục tiêu cho phép.

Thân ái chào chị!

BS-CK1 Hoàng Bích Hồng - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/toi-bi-cao-huyet-ap-da-lau-nay-lai-thay-tuc-nguc-thuong-xuyen-bs-a-n30763.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Thiếu máu cơ tim là tình trạng bệnh lý động mạch vành thường gặp, đặc biệt ở những người có tuổi và cao tuổi. Biểu hiện trên lâm sàng bằng cơn đau thắt ngực, nặng hơn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Y học cổ truyền đề cập đến bệnh lý thiếu máu cơ tim trong các chứng bệnh như: tâm giảo thống, trấn tâm thống và hung tý với các biện pháp trị liệu khác nhau, trong đó có việc sử dụng các phương trà dược. Có thể dẫn ra một số ví dụ điển hình như sau:
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY