Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Tôi bị phình giáp keo thì có cần phải mổ không?

Xin BS cho tôi hỏi vậy tôi có cần uống Thu*c không? có cần phải mổ hay không và kiêng ăn những thức ăn gì?

Chào bác sĩ,

Tôi năm nay 32 tuổi (nữ), vừa qua tôi đi siêu âm vùng cổ với kết quả:

- Tuyến giáp: Mỗi thùy = 15 x 42 x14mm, cấu trúc Echo dày đồng dạng, phân bổ mạch máu bình thường.

- Thùy phải có 2 nhân Echo hỗn hợp KT=10--11mm, bờ đều, kg vôi hóa, không tăng tưới máu.

Kết luận: Đa nhân giáp thùy phải nghĩ phình giáp hạt.

Tôi làm sinh thiết thì có kết quả: gồm chất keo, hồng cầu và nhiều tế bào biểu mô tuyến giáp tăng sản lành tính xếp thành dạng túi tuyến.

Kết luận: phình giáp keo. Xin BS cho tôi hỏi vậy tôi có cần uống Thu*c không? có cần phải mổ hay không và kiêng ăn những thức ăn gì? ví dụ: muối iot, đậu nành, bắp cải...

Xin chân thành cảm ơn!

(Thanh Suong - luaviet...@gmail.com)

Chào Thanh Sương,

Bạn cung cấp thông tin rất chi tiết về kết quả siêu âm và kết quả sinh thiết tuyến giáp, nhưng lại không thấy nói gì đến làm xét nghiệm nội tiết tố tuyến giáp (là FT3, FT4, TSH) hay các kháng thể kháng giáp...

Với kích thước nhân khoảng xấp xỉ 1 cm thì không nhất thiết đâu bạn, các BS chỉ cân nhắc mổ trường hợp của bạn khi mà bướu lớn quá ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, hay bướu gây nuốt vướng, nuốt nghẹn...

Điều trị Thu*c chỉ khi bạn có các biểu hiện trên lâm sàng như bướu lớn lên nhanh, run tay, hồi hộp, có rối loạn tiêu hóa,... hay khi bạn có thay đổi nồng độ các hormon giáp (các nội tiết tố tuyến giáp như đã kể trên).

Bạn cần kiêng ăn các sản phẩm làm từ đậu nành, bắp cải, su hào,...

Chào bạn và chúc bạn mau bình phục!

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/toi-bi-phinh-giap-keo-thi-co-can-phai-mo-khong-n69727.html)

Tin cùng nội dung

  • Chị tôi 45 tuổi, gần đây bị khó thở, đi khám bệnh bác sĩ phát hiện bị thông liên nhĩ. Bệnh của chị tôi có phải mổ không thưa bác sĩ?
  • Bị suy giáp uống thêm loại Thuốc bổ gan liệu có phải là một sự kết hợp hoàn hảo?
  • Khi tuyến giáp có vấn đề, có thể làm tăng các nguy cơ béo phì, bệnh tim, suy nhược, rối loạn Sinh d*c…
  • Thưa Mangyte, Con trai tôi được 3 tuổi, tôi nhận thấy bụng cháu to bất thường và có một cục bướu cỡ quả chanh, sờ được ở vùng bên hông sườn phải. Cháu không bị sốt hay bỏ ăn... Khi được đưa đến khám tại BV và siêu âm bụng, các bác sĩ đã phát hiện khối u gan to cần được sinh thiết. Tôi định đưa cháu lên BV Nhi Đồng 1 làm sinh thiết gan nhưng không biết giá cả thế nào. Mong Mangyte giúp tôi. Xin cảm ơn chân thành. (Hoàng Thị Lan - Vũng Tàu)
  • Sinh thiết tủy xương là một quy trình thu thập một mẫu mô bên trong xương. Mục đích của sinh thiết tủy xương là tìm nguyên nhân bệnh thiếu tế bào hồng cầu, hoặc xác định thời gian tiến triển của u lympho hoặc ung thư...
  • Sinh thiết thận là lấy một mẫu mô nhỏ từ thận để làm xét nghiệm. Sinh thiết thận được thực hiện để chẩn đoán và theo dõi một số vấn đề của thận. Ví dụ, viêm thận, hoặc ung thư thận...
  • Sinh thiết (Biopsy) là thủ thuật lấy một mẫu mô nhỏ từ một phần của cơ thể. Các mẫu mô sau đó được khảo sát dưới kính hiển vi để tìm tế bào bất thường.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY