Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tối nay (3-10) sẽ có kết quả 4.000 mẫu xét nghiệm lần 2 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức

(HNMO) - Khoảng 15h hôm nay, 4.000 mẫu được bàn giao tới CDC Hà Nội, dự kiến sẽ có kết quả trước 21h hôm nay.

(HNMO) - Chiều 3-10, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, hôm nay, khoảng 4.000 người, gồm: Bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế, người lao động và người dân sống xung quanh khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức được lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 lần 2 sau 3 ngày, kể từ khi phát hiện ca F0 tại đây.

Khoảng 15h hôm nay, 4.000 mẫu được bàn giao tới CDC Hà Nội, dự kiến sẽ có kết quả trước 21h hôm nay. Dựa vào kết quả này, cơ quan chức năng sẽ đánh giá chùm ca bệnh tại bệnh viện này, đồng thời tham mưu phương án phòng, chống dịch tiếp theo.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính từ ngày 30-9 đến nay, liên quan tới Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đã có 31 ca Covid-19, trong đó có 25 ca được phát hiện trên địa bàn Hà Nội và 6 ca được phát hiện tại 4 tỉnh: Nam Định (3 ca), Hưng Yên (1 ca), Hà Tĩnh (1 ca) và Hải Dương (1 ca).

Ông Trương Quang Việt cho biết, theo đánh giá của CDC Hà Nội, hiện cơ bản đã khoanh vùng được chuỗi lây nhiễm bên trong bệnh viện. Ngoài ra, các địa phương đều đã nắm được danh sách và kiểm soát những bệnh nhân được xuất viện từ ngày 15-9 đến nay.

"Dựa vào kết quả xét nghiệm của khoảng 4.000 mẫu sẽ có trong tối nay, cơ quan chức năng sẽ đánh giá chùm ca bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức một cách chính xác, cố gắng không bỏ sót F0, F1, hay những ca nghi ngờ, đồng thời tham mưu phương án phòng, chống dịch tiếp theo cho bệnh viện và quận Hoàn Kiếm", ông Trương Quang Việt cho biết.

Ngoài gần 150 người liên quan tại bệnh viện đã được đưa đi cách ly tập trung ở huyện Chương Mỹ trong đêm qua (2-10), CDC Hà Nội tiếp tục đề xuất đưa người nhà bệnh nhân trong bệnh viện đi cách ly. Đây là bệnh viện tuyến cuối, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau, vì vậy, công tác truy vết gặp không ít khó khăn. Mặt khác, bệnh viện nằm trong khu phố trung tâm, cần giảm mật độ người, bảo đảm giãn cách trong bệnh viện, hạn chế lây nhiễm chéo.

Cũng theo ông Trương Quang Việt, tại buổi làm việc sáng nay với Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, CDC Hà Nội nhận định, bệnh nhân di chuyển nhiều giữa các khoa, phòng khác nhau, làm tăng độ tiếp xúc và nguy cơ. Còn người nhà bệnh nhân chỉ có một không gian hạn chế để sinh hoạt, vào giờ bác sĩ thăm khám, họ buộc phải ra khỏi phòng bệnh, đi các vùng khác nhau trong bệnh viện.

"Khoảng 1.100 người nhà bệnh nhân trong bệnh viện là áp lực rất lớn cho việc bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch", ông Trương Quang Việt nói.

Để phục vụ chăm sóc bệnh nhân khi người nhà họ phải đi cách ly tập trung, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức sẽ bảo đảm tối đa nguồn nhân lực và nguồn lực y tế. Bệnh viện có nhiều tòa nhà khác nhau, nên khi phát hiện yếu tố nguy cơ, sẽ phong tỏa từng khu nhà. Tuy nhiên, do bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế đã tiếp xúc với nhau, nên công tác điều tra, truy vết tiếp tục diễn ra trong những ngày tiếp theo.

Hiện tại, bệnh viện hữu nghị việt - đức chỉ dừng tiếp nhận bệnh nhân thông thường, tiếp tục bố trí luồng riêng để tiếp nhận bệnh nhân nặng, cấp cứu, vượt quá khả năng chuyên môn của tuyến dưới cần can thiệp ngoại khoa. các bệnh viện trước khi chuyển người bệnh đến cần liên hệ qua hotline, người bệnh cần có bản sao kết quả xét nghiệm âm tính covid-19 trong 72 giờ.

hãy cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch covid-19 quốc gia (pc-covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1013670/toi-nay-3-10-se-co-ket-qua-4000-mau-xet-nghiem-lan-2-tai-benh-vien-huu-nghi-viet---duc)

Chủ đề liên quan:

ca mắc mới covid-19 dương tính

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY