Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Tôi uống Thuốc đều, sao vẫn bị động kinh?

Tôi bị động kinh đã 2 năm không rõ nguyên nhân. Tôi vẫn uống Thuốc liên tục nhưng gần đây tôi lại bị co giật, trợn mắt, sùi bọt.

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 37 tuổi (nam), tôi bị động kinh đã 2 năm không rõ nguyên nhân. Lúc mới bị, BS cho tôi dùng Thuốc Gaderna nhưng tôi nhận thấy trí nhớ giảm trầm trọng, ngủ li bì và không làm được việc gì.

Thời gian sau tôi có đi khám lại ở BV Bạch mai và BS có đổi Thuốc DePakin 500 ngày 1v vào buổi tối. Tôi thấy dễ chịu hơn, trí nhớ được cải thiện, tôi thấy mình linh hoạt hơn và đi làm được (công việc của tôi thường xuyên tiếp xúc với máy tính. Nhưng thỉnh thoảng 2-3 ngày bị 1 lần (bị nhẹ như cứng, tê tay và chép miệng liên tục khoảng 30 giây).

Tôi vẫn uống Thuốc liên tục nhưng gần đây tôi lại bị co giật, trợn mắt, sùi bọt. Tôi không hiểu vẫn uống Thuốc đều sao vẫn bị lại. Tôi và gia đình rất hoang mang, mong BS tư vấn giải đáp giúp. Tôi xin trân trọng cảm ơn.

(Nguyen - thom…@gmail.com)

Chào bạn,

Nhìn chung trong bệnh lý , liệu pháp hóa dược (Thuốc) có thể kiểm soát tốt được cơn trong khoảng 60-70% các trường hợp, 30-40% còn lại chỉ có thể kiểm soát một phần cơn . Trong đó, khả năng kiểm soát cơn tốt hay không tốt tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: loại cơn, hội chứng , nguyên nhân sinh .

Thông thường, cơn cục bộ hoặc cơn cục bộ toàn thể hóa thứ phát đáp ứng kém hơn so với cơn toàn thể; các trường hợp do nguyên nhân tổn thương thực thể não (chấn thương, xuất huyết, nhồi máu…) hay do rối loạn phát triển (bệnh lý chất trắng, chất xám, rối loạn chuyển hóa…) thường đáp ứng kém với điều trị hơn vô căn (không nguyên nhân).

Bên cạnh đó, việc điều trị muốn mang lại hiệu quả tốt thì loại Thuốc được chọn phải phù hợp (tuổi tác, giới tính, thể trạng, công việc, loại cơn), được bệnh nhân dung nạp tốt (không có tác dụng phụ như buồn ngủ, suy giảm trí nhớ, run tay, rụng tóc, giảm sút nhận thức, tăng cân…), được dùng ở liều hợp lý, đúng cách, thời gian đủ lâu (thông thường từ 2 đến 5 năm tùy hội chứng động kinh).

Trong quá trình này, đòi hỏi có sự theo dõi sát của bác sĩ chuyên khoa nhằm có điều chỉnh phù hợp và kịp thời, với sự tuân thủ nghiêm ngặt từ bệnh nhân và gia đình.

Liều hợp lý là liều có khả năng kiểm soát được cơn tốt mà bệnh nhân có thể dung nạp được (không gây tác dụng phụ khó chấp nhận). Liều này thay đổi tùy theo từng cá nhân và hội chứng động kinh. Về nguyên tắc, Thuốc được sử dụng khởi đầu liều thấp, sau đó tăng dần đến liều kiểm soát được cơn hoàn toàn.

Trong trường hợp của bạn, liều Depakine mới dừng ở mức 500mg, còn có thể điều chỉnh được để có được hiệu quả kiểm soát cơn mong muốn (liều dùng cho phép của Depakine ở người lớn từ 1000mg đến 2000mg/ngày). Do đó, bạn nên tái khám và trao đổi với bác sĩ điều trị để có thể có điều chỉnh phù hợp.

Ngoài ra, để đạt được hiệu quả tối đa, bên cạnh việc dùng Thuốc, bệnh nhân cần có cuộc sống lành mạnh bao gồm: ăn uống điều độ, ngủ đúng giờ, tránh các hoạt động thể lực quá mức, tránh căng thẳng về mặt tinh thần, không sử dụng rượu bia,...

Chúc bạn mau kiểm soát tốt cơn và có cuộc sống thoải mái.

BS-CK2 Phạm Quỳnh Diệp

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/toi-uong-thuoc-deu-sao-van-bi-dong-kinh-n74801.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY