Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tốn hàng trăm triệu đồng điều trị nhiễm độc Thuốc nam

TP HCM-Cô gái 27 tuổi phải truyền albumin trong suốt hai năm, mỗi ngày tốn hơn một triệu đồng để giải quyết hậu quả nhiễm độc do uống Thuốc nam trị bệnh khớp.

Bệnh nhân phát hiện viêm cột sống dính khớp năm 2019, khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy được bác sĩ kê toa Thuốc điều trị. Tuy nhiên, sau đó cô chuyển sang uống Thuốc nam vì nghĩ là "tốt hơn Thuốc tây". Sau khoảng một tháng dùng Thuốc nam, viêm cột sống dính khớp không cải thiện, cô bị tiêu chảy, mệt mỏi. "Người bán Thuốc giải thích là dấu hiệu cơ thể xổ chất độc để hết bệnh nên tôi tiếp tục uống thêm ba tháng", bệnh nhân cho biết.

Tình trạng tiêu chảy ngày càng nặng nề, cơ thể bị phù, suy kiệt, không ăn uống được, bệnh nhân trở lại Bệnh viện Chợ Rẫy khám. Bác sĩ Khoa Nội Cơ Xương Khớp phát hiện đường ruột bệnh nhân bị loét rất nặng, nghi ngờ nhiễm độc, nên cùng bác sĩ Doãn Uyên Vy - chuyên gia chống độc, phụ trách Phòng khám Chống độc của Chợ Rẫy, hội chẩn.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm độc kim loại nặng từ Thuốc nam. thời điểm đó, bệnh viện chưa có Thuốc giải độc kim loại nặng. bác sĩ yêu cầu bệnh nhân ngưng uống Thuốc nam để cắt đứt nguồn độc. bệnh nhân trải qua một năm điều trị, giải quyết được tình trạng viêm loét đường ruột, tuy nhiên độc kim loại để lại một di chứng khá nặng là mất protein qua đường ruột. bệnh nhân buộc phải truyền albumin, truyền đạm mỗi ngày trong suốt hai năm, chi phí rất tốn kém trong khi kinh tế không khá giả.

"Nếu không truyền thì albumin tụt xuống rất thấp, chỉ số này ở người bình thường là 3.5 trong khi bệnh nhân này chỉ còn khoảng 1.2-1.5", bác sĩ Vy nói. Bệnh nhân truyền Thuốc mỗi buổi sáng, ăn ngủ tốt hơn nhưng không thể làm việc được, hay mệt mỏi, chóng mặt mỗi khi vận động mạnh.

Đầu năm nay, bệnh viện nhập được Thuốc giải độc kim loại nặng, giá hiện còn khá đắt, chưa được bảo hiểm y tế thanh toán, khoảng 2,5 triệu đồng một lọ, theo bác sĩ chia sẻ. Sau ba ngày dùng Thuốc giải độc, bệnh nhân hồi phục khỏe mạnh, không còn tình trạng mất protein qua đường ruột, chấm dứt việc phải truyền albumin, truyền đạm mỗi ngày. Bệnh nhân vừa đến viện tái khám, các chỉ số xét nghiệm đều tốt. "Hơn hai tháng qua, tôi khỏe hơn, leo được cầu thang bình thường", bệnh nhân nói.

Bệnh nhân đến tái khám với bác sĩ Vy tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: An Mỹ

Bác sĩ vy nhận định đây là một trong những trường hợp điển hình bị ảnh hưởng nặng nề do sử dụng Thuốc không đúng cách. tình trạng nhiễm độc từ Thuốc nam diễn ra âm thầm, biểu hiện như một bệnh lý nội khoa bình thường mà không phải lúc nào cũng dễ tìm được nguyên nhân. bác sĩ khuyến cáo mọi người khi mắc một triệu chứng bệnh nào đó kéo dài, điều trị nhiều mà vẫn không khỏi, có thể đến các phòng khám chống độc để tầm soát, tìm ra nguyên nhân.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ton-hang-tram-trieu-dong-dieu-tri-nhiem-doc-thuoc-nam-4455802.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngày nay, do việc sử dụng các loại thức ăn chế biến sẵn có chất bảo quản; do nguồn thực phẩm được chăn nuôi bằng các thức ăn công nghiệp có dư lượng của hormon...
  • Người làm việc tại các văn phòng, tòa nhà dễ mắc bệnh đau đầu hoặc viêm nhiễm vì thường xuyên hít phải hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, phát sinh từ thiết bị máy móc....
  • Văn phòng luôn có hơn chục chiếc máy tính, máy fax, máy in hoạt động nên khó tránh khỏi những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Có những trường hợp nạn nhân Tu vong hoặc nguy kịch vì bị nhiễm độc do hít thở các loại khí được hình thành từ sản phẩm của vật liệu cháy.
  • Nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hoá, thường do vi khuẩn gây ra trong quá trình cầm nắm, lưu trữ, bảo quản, chế biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY