Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Tổng quan về bệnh viêm họng trào ngược

Viêm họng trào ngược là căn bệnh gây ra bởi tình trạng trào ngược axit dạ dày thực quản. Người bị bệnh sẽ có triệu chứng ho, đau họng. Để điều trị bạn cần..

viêm họng trào ngược là hiện tượng kích ứng và viêm đỏ ở niêm mạc cổ họng do tình trạng trào ngược axit dạ dày gây ra. bệnh có thể được điều trị khỏi bằng các Thu*c kháng axit dạ dày kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm họng trào ngược

Viêm họng không phải là căn bệnh xa lạ bởi bất cứ ai cũng có thể mắc phải ít nhất một vài lần trong đời. có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, trong đó trào ngược axit là một trong những lý do được ít người biết tới. trường hợp này gọi là viêm họng trào ngược.

Hiện tượng trào ngược axit là một triệu chứng đặc trưng của căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản. ở những người mắc căn bệnh này, do các cơ ở cuối thực quản quá lỏng và không thể khép kín miệng khiến cho axit, dịch vị và các chất khác từ dạ dày bị trào ngược lên trên. chúng có thể gây hại cho thanh quản, thực quản và cả cổ họng.

Khi axit trào ngược lên cổ họng, nó có thể gây kích ứng và khiến niêm mạc cổ họng bị viêm. bạn có thể cảm thấy những cơn đau họng diễn ra liên tục và đôi lúc có cảm giác vướng víu phải hắng giọng.

Ngoài ra, một số trường hợp còn bị nóng rát trong cổ họng, nấc thường xuyên, khó nuốt và ho dai dẳng không dứt.

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh viêm họng trào ngược?

Nếu nghi ngờ bạn bị viêm họng do trào ngược, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm để xác nhận chính xác bệnh cũng như đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.

Các xét nghiệm được dùng trong chẩn đoán bệnh viêm họng trào ngược bao gồm:

    Chụp X-quang cản quang: Bệnh nhân sẽ nuốt một dung dịch bari đặc biệt và sử dụng tia X để chụp lại hệ thống tiêu hóa trên. Phương pháp này cho phép bác sĩ đánh giá được các vấn đề ở đường tiêu hóa có liên quan đến trào ngược.
  • Nội soi: Một ống mềm linh hoạt có gắn camera nhỏ sẽ được đưa từ cổ họng xuống thanh quản, hầu họng, thực quản để biết được những thiệt hại do hiện tượng trào ngược axit gây ra. Trong quá trình nội soi, một số mẫu mô sẽ được lấy ra và đem vào phòng thí nghiệm để kiểm tra xem có hiện tượng kích ứng mãn tính, viêm, nhiễm trùng hoặc các tế bào bất thường.
    Đo nồng độ pH: Bác sĩ sẽ sử dụng một ống mỏng luồng từ mũi đến thực quản. Thiết bị được gắn ngay cuối ống sẽ giúp đo được nồng độ axit và pH. Ngoài ra, để theo dõi nồng độ pH, người ta còn sử dụng một viên nang gắn vào thực quản của bệnh nhân. Nếu nhận thấy nồng độ axit cao bất thường thì có thể nghĩ đến hiện tượng trào ngược axit.
  • Thử nghiệm với Thu*c ức chế bơm proton: Một số trường hợp được bác sĩ thử nghiệm điều trị bằng Thu*c ức chế bơm proton để ức chế lượng axit tiết ra từ dạ dày. Nếu các triệu chứng viêm họng được cải thiện hoặc biến mất sau khi dùng loại Thu*c này thì có thể bạn đang mắc chứng viêm họng do trào ngược axit.

Cách điều trị viêm họng trào ngược

Để kiểm soát chứng viêm họng do trào ngược, bác sĩ có thể kê đơn các Thu*c giúp giảm hoặc trung hòa axit dạ dày. một khi tình trạng này được cải thiện thì chứng viêm họng cũng sẽ dần bị đẩy lùi. ngoài ra, việc điều chỉnh thói quen ăn uống hàng ngày cũng có thể hữu ích với căn bệnh này.

1. Thu*c chữa viêm họng trào ngược

Các loại Thu*c giúp giảm hoặc trung hòa axit dạ dày bao gồm:

    Thu*c kháng axit: Đây là một loại Thu*c không cần kê đơn. Chúng có tác dụng trung hòa axit dạ dày và làm giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản. Thường được chỉ định là các loại Thu*c Alka-Seltzer, Maalox…
  • Thu*c chẹn H2: Loại Thu*c này hoạt động bằng cách ngăn chặn các tế bào trong dạ dày sản xuất quá nhiều axit. Được dùng phổ biến trong điều trị viêm họng trào ngược là các Thu*c Ranitidine (Zantac), Cimetidine (Tagamet ), Nzatidine (Axid AR) …
  • Thu*c ức chế bơm Proton (PPI): Loại Thu*c này được đánh giá là có tác dụng mạnh nhất trong việc làm giảm axit dạ dày. Hầu hết các trường hợp đều được chỉ định loại Thu*c này. Các loại Thu*c PPI thường được bác sĩ kê đơn gồm: Omeprazole (Prilosec), Lansoprazole (Prevacid), Rabeprazole (Aciphex), Pantoprazole (Protonix), Esomeprazole (Nexium), Ranitidine (Zantac)…

Ngoài ra, một số bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định kèm theo Thu*c kháng viêm, Thu*c giảm đau để cải thiện triệu chứng của viêm họng trào ngược.

2. Chế độ ăn uống hỗ trợ điều trị bệnh viêm họng trào ngược

Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen ăn uống có thể giúp giảm đau họng, viêm họng do trào ngược.

Bạn có thể thử nghiệm đa dạng nhiều loại thức ăn để tìm ra các món có khả năng làm dịu cổ họng. Thông thường, những người đang gặp khó khăn khi nuốt sẽ nhận thấy việc ăn các thức ăn có độ dính hoặc thức ăn lỏng sẽ khiến cổ họng của họ bị đau hơn so với khi ăn các thức ăn mềm.

Tránh các loại đồ ăn thức uống có thể gây ra chứng ợ nóng và có khả năng kích thích niêm mạc dạ dày cổ họng. Chẳng hạn như cà phê, trà, nước ngọt có ga, cà chua, các món ăn cay.

Bác sĩ chuyên khoa cũng khuyến cáo, khi bị viêm họng trào ngược bạn nên ăn làm nhiều bữa nhỏ trong ngày. tránh các thực phẩm có tính axit (như cam, quýt, xoài, hay các món gỏi, dưa muối) hay các thức ăn chứa quá nhiều chất béo vì chúng có thể khiến tình trạng trào ngược axit thêm tồi tệ.

Đặc biệt chú ý, sau khi ăn xong bạn không nên nằm ngay. điều này chỉ nên được thực hiện sau khi ăn ít nhất vài giờ để tránh các triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản.

Trên đây là những cách khắc phục phục bệnh viêm họng trào ngược đang được áp dụng. thông tin bài viết cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo, không đưa ra lời khuyên cũng như chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa. vì vậy hãy chuyện với bác sĩ của bạn trước khi áp dụng bất kì biện pháp nào nhằm đảm bảo chúng an toàn và phù hợp với tình trạng bệnh của bạn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tong-quan-ve-benh-viem-hong-trao-nguoc)

Tin cùng nội dung

  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Xin kính chào BS. Em mới làm mẹ lần đầu, con em được 73 ngày tuổi, cân nặng lúc 2 tháng là 5.5kg và chiều dài là 59cm.
  • Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản là tình trạng dịch vị acid từ dạ dày trào ngược lên thực quản và thường gây ra viêm thực quản nếu không được điều trị.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài làm cho niêm mạc thực quản biến đổi, dễ chuyển thành ung thư thực quản.
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY