Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tổng thống Mỹ tưởng niệm nửa triệu người đã mất vì COVID-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân đã Tu vong vì COVID-19, Quốc kỳ tại Nhà Trắng được hạ xuống để tưởng niệm những người đã khuất.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết việc treo cờ rủ sẽ diễn ra trong 5 ngày. Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu toàn quốc từ Nhà Trắng.  Tham dự buổi lễ thắp nến cho các nạn nhân COVID-19 còn có phu nhân Jill Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và chồng là Doug Emhoff tham dự buổi lễ tưởng niệm và thắp nến tưởng niệm các nạn nhân COVID-19.

Đây sẽ là lễ tưởng niệm nạn nhân COVID-19 lần thứ hai mà ông Biden tổ chức kể từ khi lên nắm quyền. Một ngày trước khi nhậm chức (hôm 19/1), ông Biden đã tham dự lễ thắp ánh sáng tại Đài tưởng niệm Lincoln để tưởng niệm 400.000 người thiệt mạng vì COVID-19.

Theo CNN, một năm trước không ai có thể hình dung ra cơn “ác mộng” này có thể xảy đến với nước Mỹ. Nửa triệu sinh mạng đã mất đi vì COVID-19, nhiều hơn số người Mỹ thiệt mạng trong Thế chiến thứ II. Nạn nhân của “kẻ thù thầm lặng ” này là người trẻ, người già trên khắp nước Mỹ.


Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ dành phút mặc niệm cho những nạn nhân của COVID-19

Tổng thống Joe Biden đã tham dự buổi lễ thắp nến đánh dấu cột mốc nghiệt ngã này. Ông nói: "Là một quốc gia, chúng ta không thể chấp nhận một số phận nghiệt ngã như vậy. Chúng ta đã chiến đấu với đại dịch này quá lâu. Chúng ta phải chống lại việc trở nên tê liệt trước nỗi buồn". Tổng thống nói. "Chúng ta phải chống lại việc xem mỗi cuộc đời như một con số thống kê hay một tin tức mờ nhạt. Chúng ta phải làm như vậy để tôn vinh những người đã khuất, nhưng quan trọng không kém cần có sự quan tâm đối với những người còn sống, những người mà họ đã bỏ lại.", ông Biden phát biểu.

"Hôm nay, tôi kêu gọi tất cả người dân Mỹ hãy nhớ đến những người chúng ta đã mất và những người chúng ta đã bỏ lại phía sau," ông Biden nói, kêu gọi người Mỹ cùng nhau chống lại COVID-19.

Tổng thống Biden và các quan chức Mỹ cùng dành phút mặc niệm đứng bên 500 ngọn nến được thắp sáng bên ngoài Nhà Trắng, mỗi một ngọn nến tượng trưng cho 1000 sinh mạng. Lá cờ Mỹ được hạ xuống một nửa. Ở những nơi khác tại Washington DC, chuông tại Nhà thờ gióng lên 500 lần, với mỗi tiếng chuông biểu tượng cho một nghìn người Mỹ bị thiệt mạng trong trận đại dịch.

Tình hình đang sáng sủa hơn?

Báo cáo về tình hình dịch bệnh tại Mỹ ngày 22/2 cho thấy dịch bệnh COVID-19 còn lâu mới kết thúc khi trong 24h qua nước Mỹ vẫn ghi nhận hơn 1200 người Tu vong vì COVID-19.

Tính chung trên toàn quốc, tỷ lệ các trường hợp nhiễm COVID-19 mới, số ca nhập viện và Tu vong đang giảm. Theo Dự án Theo dõi COVID-19, số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 đã giảm ngày thứ 40 liên tiếp.  Số Tu vong hàng ngày đã giảm 24% trong tuần qua so với tuần trước, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc CDC, đã đưa ra những con số đáng khích lệ trong việc giảm các ca mắc  mới, Tu vong và nhập viện, nhưng cũng đưa ra một cảnh báo thận trọng. Bà cho biết, số người ch*t trung bình trong 7 ngày đạt mức thấp nhất kể từ đầu tháng 12.

Tuy nhiên bà  Walensky cũng lưu ý tỷ lệ Tu vong giảm xuống nhưng tổng số người Tu vong do COVID-19 gây ra là "một lời nhắc nhở thực sự bi thảm về những tác độn to lớn của đại dịch và những mất mát mà nó gây ra với cuộc sống của mỗi cá nhân và cộng đồng. Nên dù công tác phòng chống đại dịch đang đi đúng hướng nhưng Mỹ vẫn còn nhiều việc phải làm. "


Tổng thống Mỹ và phu nhân tại buổi lễ tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Hiện tại, số người Mỹ nhiễm COVID-19  gần gấp đôi so với nước đứng thứ hai là Ấn Độ (11 triệu người) và Brazil (10,1 triệu người). Brazil ghi nhận số nạn nhân lớn thứ hai với 244.000 người, trong khi Mexico đứng thứ ba với 178.000 Tu vong. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, nói với CNN rằng: "Trong nhiều thập kỷ tới, mọi người sẽ còn nói về điều này như một cột mốc khủng khiếp trong lịch sử đất nước, khi có nhiều người ch*t vì nhiễm trùng đường hô hấp đến vậy."

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể khiến các ca bệnh COVID-19 tại Mỹ tăng trở lại

Theo CDC, có khoảng 1.700 trường hợp mắc COVID-19 do biến thể của virus – loại biến thể lần đầu  được phát hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil đã xuất hiện ở Mỹ. Bà Walensky cho biết Mỹ đã tăng cường công tác giải trình tự gen nhằm phát hiện biến thể của virus. Cho đến nay, phần lớn các trường hợp mắc biến thể đều liên quan đến loại biến thể B.1.1.7 rất dễ lây lan ở Anh.

Các chuyên gia của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe (IHME) của Đại học Washington cho biết vào cuối tuần qua rằng mặc dù chủng B.1.1.7 chiếm ít hơn 20% các ca nhiễm bệnh hiện tại ở Mỹ, nhưng con số này có thể tăng  lên 80% vào cuối tháng 4.

Tiến sĩ Peter Hotez, trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y Baylor cho biết: "Tôi lo lắng về biến thể này - biến thể B.11.7" . “Nếu điều đó xảy ra, các con số sẽ bắt đầu tăng lên một lần nữa. Con số Tu vong sẽ không kết thúc trừ khi người dân được tiêm phòng."

Chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 ở Mỹ đang gặp nhiều thử thách

Tính đến nay, đã có hơn 44,1 triệu người Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vaccine trong tổng số 2 liều phải tiêm để phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết.  Khoảng 19,4 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ- chiếm khoảng 5,9% dân số Mỹ - ít hơn nhiều so với ước tính 70-85% người Mỹ cần được tiêm để đạt mức miễn dịch cộng đồng.

Một số bang vẫn đang đối mặt với sự chậm trễ của cung ứng vaccine COVID-19  vì bão tuyết ảnh hưởng đến nhiều phần của nước Mỹ hồi tuần trước. Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia cho biết,  Mỹ có thể sẽ đẩy nhanh tốc độ cung ứng vaccine để bắt kịp kế hoạch vào giữa tuần này.

Để tăng tốc độ tiêm chủng, một số chuyên gia đã đề nghị trì hoãn liều vaccine thứ hai để có được nhiều liều đầu tiên hơn tới mọi người.

Cả hai loại vaccine Mỹ đang sử dụng là Pfizer-BioNTech và Moderna - đều yêu cầu hai liều, liều thứ hai được khuyến cáo  tiêm sau liều đầu tiên lần lượt là 21 ngày và 28 ngày.

Hải Yến

(Theo CNN, BBC)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/6034a12df8ec6e0432423582)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY