Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Top 3 căn bệnh thường gặp sau tuổi 50

(MangYTe) - Sau tuổi 50, cùng với sự gia tăng của tuổi tác, các cơ quan trong cơ thể cũng dần lão hóa, sức đề kháng suy yếu khiến con người phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Trong đó phổ biến nhất là tình trạng thoái hóa khớp, huyết áp cao và tăng mỡ máu.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một rối loạn mạn tính làm tổn thương sụn và các mô xung quanh khớp. Bệnh xảy ra do quá trình lão hóa các khớp xương, thường gặp ở những người trên 50 tuổi với các biểu hiện lâm sàng như đau lưng, đau gối, đau vai... Đau tăng lên khi vận động (đứng lên, ngồi xổm, đi lại), thay đổi thời tiết...

Phụ nữ trung niên có nguy cơ mắc thoái hóa khớp cao hơn nam giới do sự suy giảm nội tiết tố nữ Estrogen làm hạn chế khả năng hấp thụ canxi vào xương. Trong đó, khớp gối là vị trí chịu ảnh hưởng lớn nhất nên dễ thoái hóa. Theo thống kê có đến 80% người bị thoái hóa khớp gối là phụ nữ trên 50 tuổi.

Ngoài ra, những người đã từng có chấn thương xương khớp, thừa cân, mắc các bệnh về chuyển hóa cũng ảnh hưởng đến khớp xương khi về già.

Để kiểm soát và phòng ngừa thoái hóa khớp, chúng ta cần có chế độ sinh hoạt và tập luyện nhẹ nhàng như chơi thể thao, đi bộ, bơi… hạn chế mang vác nặng, làm các động tác quá sức. Chú trọng vào chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất (protein, canxi, vitamin D, vitamin nhóm B…) là rất cần thiết.

Tăng huyết áp

Hiện nay Việt Nam có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, trung bình cứ 5 người trưởng thành thì có 1 người mắc bệnh. Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh lý về tim mạch như đột quỵ, suy tim, suy giảm trí nhớ... Mỗi năm nước ta ghi nhận thêm khoảng 200 nghìn ca đột quỵ mới, 80% trong đó là người bị cao huyết áp.

Huyết áp thường tăng theo độ tuổi, đặc biệt ở người đã qua tuổi trung niên. Theo đánh giá, một người có huyết áp khỏe mạnh ở độ tuổi 50 có tới 90% nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp trong khoảng thời gian còn lại của cuộc đời. Nguyên nhân do càng lớn tuổi, mỡ máu tăng cao, thúc đẩy hình thành các mảng bám xơ vữa, làm cho động mạch kém đàn hồi. Điều này khiến tim phải co bóp mạnh hơn để đẩy máu đi, lâu ngày sẽ dẫn đến tăng huyết áp.

Người trên 50 tuổi được xác định mắc huyết áp cao khi chỉ số huyết áp lớn hơn 140/90 mmHg. Các triệu chứng tăng huyết áp thường mơ hồ, khó nhận biết. Cụ thể, gần 60% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được phát hiện và hơn 80% chưa được điều trị.

Tăng huyết áp là bệnh mạn tính, không thể chữa khỏi hoàn toàn. Do đó, người bệnh cần được kiểm soát tốt những yếu tố nguy cơ, đặc biệt là điều hòa các chỉ số mỡ máu, góp phần ổn định huyết áp, phòng ngừa biến cố tim mạch.

Bệnh mỡ máu cao (máu nhiễm mỡ)

Tại Việt Nam, thống kê cho thấy có khoảng 29% dân số trưởng thành mắc mỡ máu cao, phổ biến ở độ tuổi ngoài 50. Nguyên nhân do chức năng chuyển hóa của gan suy giảm, đồng thời sự sụt giảm nội tiết tố (Estrogen ở nữ và Testosterone ở nam) cũng ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa lipid khiến mỡ máu tăng cao. Bên cạnh đó, lối sống ít vận động, thường xuyên căng thẳng, stress góp phần làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ ở độ tuổi này.

Mỡ xấu tăng cao có thể bám vào thành mạch gây xơ vữa động mạch. Đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tăng huyết áp hoặc các biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim... Theo thống kê, có tới 93% ca đột quỵ não có liên quan đến mỡ máu cao.

Tăng mỡ máu nguy hiểm ở chỗ không có triệu chứng rõ rệt ở giai đoạn đầu, chỉ được phát hiện bằng xét nghiệm máu. Chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ (ít nhất 6 tháng 1 lần) và xét nghiệm các chỉ số mỡ máu là yếu tố quan trọng giúp phòng và điều trị bệnh hiệu quả.

Mỡ máu cao có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học, kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ phù hợp. Ngoài 50 tuổi, bạn cần chú trọng tăng cường chức năng gan và bảo vệ gan – Cơ quan đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và đào thải mỡ xấu. Nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược hoặc tinh chất tự nhiên để hạn chế tác dụng phụ.

Mỡ máu Tâm Bình – Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ máu và bảo vệ gan. Từ đó giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu gây huyết áp cao, tai biến mạch máu não.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Liên hệ hotline 0343 44 66 99 để biết thêm thông tin chi tiết.

- Website: https://momautambinh.vn/sp-mo-mau-tam-binh/

- Fanpage: https://www.facebook.com/momautambinh

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/top-3-can-benh-thuong-gap-sau-tuoi-50-d203457.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Y tế Cộng đồng Mailman cho thấy thanh thiếu niên ngủ ít có nguy cơ béo phì khi bước vào tuổi trưởng thành.
  • Một nghiên cứu mới chỉ ra mất ngủ 30 phút mỗi ngày sẽ có 72% nguy cơ dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường tuýp II và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
  • Các nhà khoa học khẳng định việc đặt thiết bị đang sạc pin bên cạnh mình vào ban đêm có thể làm cho người sử dụng tăng cân.
  • Theo y học cổ truyền, có 8 cách để làm giảm béo phì như cách hóa thấp, khử đờm, lợi thủy, thông thông phủ, tiêu đạo,...
  • Theo các chuyên gia y tế, béo phì chính là một trong những thủ phạm gây nên các vấn đề suy giảm sức khỏe T*nh d*c ở nam giới.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY