Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Top Các Loại Thuốc Bôi Trị Bệnh Zona Thần Kinh Hiệu Quả An Toàn

Dung dịch sát trùng, Thuốc mỡ kháng sinh và Thuốc gây tê/ kháng khuẩn tại chỗ là những loại Thuốc bôi trị zona thần kinh được sử dụng phổ biến.

dung dịch sát trùng, Thuốc mỡ kháng sinh, Thuốc gây tê tại chỗ,…  là một trong những loại Thuốc bôi trị zona thần kinh được sử dụng phổ biến. những loại Thuốc này có tác dụng ức chế virus, vi khuẩn, cải thiện triệu chứng sưng viêm, ngứa ngáy và đau nhức trên da.

Những loại Thuốc bôi trị zona thần kinh được sử dụng phổ biến

zona thần kinh là một dạng nhiễm trùng da cấp tính, gây ra do sự tái hoạt động của virus gây bệnh thủy đậu – varicella zoster.

Triệu chứng trên da của bệnh lý này có thể gây đau và ngứa ngáy. vì vậy bên cạnh việc sử dụng Thuốc uống, bác sĩ có thể chỉ định một số loại Thuốc bôi ngoài để kiểm soát triệu chứng.

1. Thuốc sát trùng và kháng khuẩn

Bệnh zona phát sinh do virus nên Thuốc sát trùng và kháng khuẩn tại chỗ thường được ưu tiên sử dụng. tác dụng của những loại Thuốc này là ức chế vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng lây lan tổn thương trên da.

Một số loại Thuốc sát trùng và kháng khuẩn tại chỗ được sử dụng phổ biến, bao gồm:

Hồ nước (thành phần: Kẽm oxit, glycerin, nước cất, calcium carbonate và talc): Hồ nước là dung dịch kháng khuẩn được sử dụng rộng rãi. Bên cạnh tác dụng trên, dung dịch này còn hỗ trợ giảm sưng viêm và đau do tổn thương da gây ra.

Acyclovir cream: Kem bôi da này có chứa hoạt chất chống virus – Acyclovir. Hoạt chất này hoạt động bằng cách ức chế tổng hợp DNA, từ đó hạn chế quá trình nhân đôi của virus gây bệnh.

Loại Thuốc bôi da này phát huy tác dụng tốt nhất khi được sử dụng sớm, ngay khi triệu chứng mới bùng phát. tuy nhiên acyclovir cream không được sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai và người bị suy giảm miễn dịch.

Xanh methylene 1% hoặc tím methyl 1%: Là các dung dịch có khả năng sát khuẩn nhẹ và được dùng trực tiếp lên tổn thương da. Tuy nhiên các dung dịch này thường để lại màu xanh và tím rất đậm trên da, vì vậy có thể gây ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ. Dung dịch này có thể sử dụng cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai nhưng cần thận trọng.

2. Thuốc mỡ kháng sinh

Thuốc mỡ kháng sinh được sử dụng trong trường hợp tổn thương da kèm nhiễm khuẩn. những loại Thuốc này có tác dụng ức chế vi khuẩn và cải thiện tổn thương trên bề mặt da.

Tuy nhiên không sử dụng Thuốc mỡ kháng sinh đơn lẻ trong điều trị zona. Nếu dùng nhóm Thuốc này bắt buộc phải phối hợp với Thuốc chống virus.

Thuốc mỡ Foban:

Thuốc mỡ Foban chứa hoạt chất Acid fusidic – nhạy cảm với hầu hết vi khuẩn gram dương, đặc biệt là chủng kháng penicillinase và Staphylococcus.

Tuy nhiên loại này có khả năng gây mẫn cảm với trẻ nhỏ, vì vậy cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Thuốc mỡ Bactroban:

Chứa hoạt chất kháng khuẩn Mupirocin. Hoạt chất này nhạy cảm với hầu hết các khuẩn gây bệnh trên da như chủng kháng methicilline, Staphylococcus – đặc biệt là Staphylococcus aureus.

Tuy nhiên loại Thuốc này không thích hợp sử dụng ở những vùng da nhạy cảm như miệng hoặc mắt. nếu bạn bị zona ở những vị trí này, hãy trao đổi với bác sĩ để lựa chọn các loại Thuốc phù hợp hơn.

3. Thuốc gây tê tại chỗ

Bệnh zona không chỉ gây ra các triệu chứng trên da mà còn làm tổn thương dây thần kinh và phát sinh các cơn đau ở những vị trí này. bên cạnh việc sử dụng Thuốc giảm đau đường uống, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng một số loại Thuốc bôi ngoài.

Thuốc gây tê tại chỗ là nhóm Thuốc giảm đau sử dụng bên ngoài da. Trong điều trị zona thần kinh, Thuốc chỉ được dùng khi tổn thương da đã liền sẹo.

    Capsaicin cream: Hoạt chất chính trong Thuốc là Capsaicin – một thành phần có nguồn gốc từ quả ớt. Cơ chế giảm đau và chống viêm của hoạt chất này là hạn chế lượng canxi đi vào tiền synap, từ đó khiến dây thần kinh không thể dẫn truyền cảm giác đau đến não bộ. Tuy nhiên khi sử dụng loại Thuốc này, bạn có thể gặp phải cảm giác châm chích và nóng tại khu vực dùng Thuốc.
  • Lidocain gel: Được sử dụng để giảm ngứa và đau do một số tổn thương da gây ra. Lidocain được thẩm thấu qua niêm mạc và có khả năng gây tê. Nhờ vào khả năng này mà Thuốc có thể giảm các triệu chứng ở vị trí da tổn thương như đau, ngứa và khó chịu.

Trong trường hợp phạm vi ảnh hưởng rộng, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng Thuốc uống để kiểm soát hoạt động của virus.

Những lưu ý khi sử dụng Thuốc bôi trị zona thần kinh

Thiếu thận trọng khi sử dụng các loại Thuốc bôi trị zona thần kinh có thể làm phát sinh những tác dụng không mong muốn. vì vậy bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

    Chỉ dùng Thuốc khi có yêu cầu của bác sĩ hoặc dược sĩ. Tự ý sử dụng Thuốc – đặc biệt là Thuốc mỡ kháng sinh có thể bào mòn da và tăng số lượng vi khuẩn không nhạy cảm.

Mặc dù các loại Thuốc bôi trị zona thần kinh có thể giúp cải thiện và kiểm soát triệu chứng tốt, tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách bạn có thể gặp phải một số tình huống rủi ro.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về cách dùng, liều lượng và thời gian sử dụng những loại Thuốc này.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thuoc-boi-tri-zona-than-kinh)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY