Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

TP Cẩm Phả (Quảng Ninh): Cơ quan chức năng làm ngơ, xe “vua” mặc sức lộng hành!

Chủ tịch thị xã Quảng Yên “lý giải” về hai dự án vi phạm Luật Điện lực

XX

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tp cẩm phả, tỉnh quảng ninh, tình trạng xe quá khổ, quá tải chở đất đá đã trở thành nỗi “ám ảnh” của người dân. những chiếc xe 3 chân, 4 chân, xe howo (hổ vồ) được cơi nới thúng thành, che chắn sơ sài cõng trên mình hàng chục tấn đất đá liên tục cày xới suốt ngày đêm các tuyến đường trên địa bàn tp cẩm phả.

Ông đ. v. h – người dân sống tại phường quang hanh bức xúc: “xe tải nó chạy suốt ngày suốt đêm, xe nào mà chẳng cơi thùng, các chú nhìn thì thấy. xe này của bọn ttp ở cẩm phả ai chả biết. nếu không có bảo kê thì sao nó dám lộng hành như thế này. sợ nhất là lúc bọn trẻ con đi học hoặc đi học về, xe tải nó chạy bạt mạng, cực kỳ là nguy hiểm…”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng ngày, tại khu vực đường tránh tp cẩm phả và quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn phường quang hanh có hàng trăm lượt xe chở đất đá hoạt động. một số tuyến đường tại tp cẩm phả bị xe quá khổ, quá tải tàn phá đã xuống cấp nghiêm trọng. ngoài ra, những đoàn xe này còn gây bụi bẩn ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo chân đoàn xe gắn logo TTP, nhóm phóng viên phát hiện đất đá được lấy từ một mỏ than lớn nằm trên địa bàn phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Ghi nhận tại hiện trường, việc khai thác đất đá tại đây hết sức nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở dẫn đến T*i n*n lao động.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 11/3/2020, ubnd tp cẩm phả có văn bản số 893 về việc chấp thuận phương tiện và tuyến đường để vận chuyển đất, đá, bùn thải thi công dự án khu đô thị bái tử long ii (phường cẩm trung, tp cẩm phả) do công ty cổ phần tập đoàn đầu tư phát triển công nghiệp ttp (công ty ttp) làm chủ đầu tư. theo đó, việc vận chuyển đất đá được thực hiện đến hết ngày 30/6/2020, các phương tiện được hoạt động từ 8h00 đến 16h00 và từ 19h00 đến 6h00 sáng hôm sau.

Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển công nghiệp TTP được biết đến là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bái tử Long II nằm bên bờ Vịnh Bái Tử Long; trên địa bàn các phường Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình (TP. Cẩm Phả). Dự án có tổng diện tích gần 100ha, được chia làm 3 giai đoạn.

Tổng mức đầu tư dự án là 1.500 tỷ đồng, trong đó BIDV Quảng Ninh tài trợ vốn là 500 tỷ đồng.

Văn bản số 893 cũng nêu rõ: ubnd tp cẩm phả yêu cầu công ty ttp phải đảm bảo tuân thủ các quy định về vệ sinh môi trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với công tác an toàn giao thông và các quy định về phương tiện cơ giới hoạt động trên đường bộ. công ty ttp cũng phải thường xuyên khắc phục cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng trong quá trình hoạt động.

Đặc biệt, công ty ttp phải có báo cáo hàng tháng khi có thay đổi về danh sách phương tiện tham gia vận chuyển đất đá san lấp dự án. ubnd tp cẩm phả cũng chỉ đạo công an tp cẩm phả, đội kiểm tra trật tự đô thị và môi trường, ủy ban nhân dân các phường có liên quan phối hợp, giám sát và xử lý các vi phạm trong quá trình vận chuyển đất đá đổ thải.

Văn bản chỉ đạo rõ ràng là vậy, nhưng trong quá trình nhiều ngày bám theo những chiếc xe tải gắn logo ttp tại tp cẩm phả; chúng tôi không hề thấy bóng dáng lực lượng csgt, ttgt tỉnh quảng ninh và các cơ quan chức năng tp cẩm phả tuần tra xử lý.

Thậm chí, hàng loạt phương tiện quá khổ, quá tải còn ngang nhiên phóng như bay qua trạm tuần tra kiểm soát của lực lượng csgt tỉnh quảng ninh.

Dư luận đặt câu hỏi: liệu rằng có sự làm ngơ, tiếp tay của lực lượng csgt tỉnh quảng ninh và lực lượng ttgt tỉnh quảng ninh khi để những chiếc xe quá khổ, quá tải lộng hành?

Trao đổi với đại tá vũ minh đức – trưởng phòng csgt đường bộ, đường sắt (pc08) – công an tỉnh quảng ninh, ông đức cho biết, các phương tiện quá khổ, quá tải theo phản ánh của phóng viên là có. tuy nhiên, ông đức cũng đưa ra lý do là các phương tiện chạy “trốn” lực lượng chức năng nên cũng khó xử lý.

Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển công nghiệp TTP rao bán đất nền Dự án khu đô thị - du lịch, dịch vụ Bái Tử Long II trái quy định?

Mặc dù Dự án khu đô thị - du lịch, dịch vụ Bái Tử Long II (Green Dragon City Cẩm Phả) còn đang trong quá trình san lấp mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng nhưng nhiều tháng qua trên hàng loạt trang Web bất động sản, dự án đã được rao bán rầm rộ.

Theo quảng cáo đây là khu đô thị trong mơ, khách hàng có thể đặt mua biệt thự, nhà phố shophouse, nhà liền kề, đất nền dễ dàng tại dự án green dragon city cẩm phả với chiết khấu lên đến 9%.

Theo Điều 41, Nghị định 43/2013/NĐ-CP, điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

Quy định nêu trên đồng nghĩa với việc các dự án sau khi được cấp phép, buộc phải thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt.

Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Quốc Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/tp-cam-pha-quang-ninh-co-quan-chuc-nang-lam-ngo-xe-vua-mac-suc-long-hanh-post81237.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY