Bệnh truyền nhiễm hôm nay

TP.HCM: Bệnh nhi tay chân miệng hết chỗ nằm

Hiện nay, tại các BV Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân tay chân miệng dồn dập nhập viện.
Trước tình hình đó, chiều ngày 8/6, cục Y tế dự phòng đã có buổi làm việc với sở Y tế TP.HCM về công tác phòng chống dịch bệnh. Lãnh đạo cục cũng đến thăm và làm việc với các bệnh viện nhi đồng thành phố.

Tại BV Nhi Đồng 1, hiện có khoảng gần 200 trẻ đang nằm điều trị. Phòng bệnh nào cũng chật kín người. Trước cảnh 5 - 6 trẻ lèn trên một giường, nhiều cha mẹ phải mang con ra hành lang nằm cho thoáng.

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM có gần 3.000 ca tay chân miệng, riêng trong tháng 5 đã có tới 1.433 trường hợp nhập viện, tăng 337% so với cùng kỳ năm 2010 và tăng gấp hơn hai lần so với tháng 4 (620 trẻ). Nếu như trước đây, tháng 9.2008 được gọi là đỉnh dịch với hơn 800 ca mắc và sáu ca Tu vong, thì tháng 5 năm nay đã làm ch*t bảy trẻ và số ca mắc gần gấp đôi. Tính đến tháng 6, tỉnh Đồng Nai đã có bốn trẻ Tu vong, thành phố Vũng Tàu cũng có ít nhất một ca Tu vong về bệnh này.

Bệnh tay chân miệng đã được các bác sĩ chuyên khoa nhiễm đánh giá đã lên cấp độ dịch bệnh và có thể tất cả các bé dưới ba tuổi đều có nguy cơ nhiễm, vì bệnh đã có mặt ở khắp nơi. Tác nhân được đánh giá khiến bệnh tăng cao là virút mới enterovirus 71 nguy hiểm, điều trị khó và Tu vong nhanh. Do đó, thời gian lưu bệnh lâu và mức độ lây truyền ngày càng rộng và nhanh hơn.

Tại buổi làm việc về dịch bệnh ngày 8/6, ông Lê Trường Giang, phó giám đốc sở Y tế thành phố cho rằng: chống dịch sai ngay từ cơ quan đầu não của trung tâm y tế dự phòng thành phố. Nhiều trung tâm y tế dự phòng quận, huyện còn chưa quan tâm đến phòng dịch mặc dù số trẻ mắc bệnh rất cao. Khi được hỏi về công tác phòng dịch và phát hoá chất khử khuẩn, lãnh đạo trung tâm y tế quận 10 đã trả lời: “Chưa nhận được hoá chất mới và cũng không nghe thông tin này”.

Người dân không được tập trung nghe phổ biến cách phòng chống dịch bệnh, cũng như không được chứng kiến nhân viên y tế dự phòng hướng dẫn cách pha hoá chất khử khuẩn. Anh T.Q.V., có hai con nhỏ tại quận 10, cho biết: gia đình anh chưa bao giờ được đến họp và phổ biến hướng dẫn của tổ dân phố về sử dụng hoá chất khử khuẩn để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ nhỏ.

Một cán bộ chống dịch lâu năm cũng cho biết, lãnh đạo các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện chỉ nắm được thông tin địa phương có người Tu vong, ít nhất sau mười ngày. Vì thế, khi tổ chức khoanh vùng dập dịch, ổ dịch đã lây lan cho hàng chục, hàng trăm người khác. Việc cần làm bây giờ là nhân viên y tế phải tổ chức cho người dân liên tục kiểm tra, vệ sinh môi trường, nắm tình hình dịch bệnh, một mặt kết hợp với Đoàn thanh niên đến tận từng tổ dân phố, từng nhà trẻ để hướng dẫn, giám sát và cùng làm với dân...

Theo Hoàng Nhung - Sài Gòn Tiếp Thị
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tp-hcm-benh-nhi-tay-chan-mieng-het-cho-nam-9548.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY