Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM: Siết chặt việc kê đơn và bán Thuốc kháng sinh

Sở Y tế TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án tăng cường kiếm soát kê đơn Thuốc và bán Thuốc kê đơn giai đoạn 2017 - 2020.

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng Thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế - đặc biệt là người kê đơn và bán lẻ Thuốc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn và bán Thuốc kê đơn mà trọng tâm là kháng sinh, nhằm giảm tình trạng kháng sinh, lạm dụng Thuốc, sử dụng Thuốc không hợp lý trên địa bàn thành phố.

Theo đó phấn đấu đên năm 2020, đạt 100% bán Thuốc kháng sinh phải có đơn Thuốc tại các nhà Thuốc.

Thời gian thực hiện từ tháng 4/2019 đến tháng 12/2020 với nội dung tăng cường kiểm soát kê đơn Thuốc trong điều trị ngoại trú và bán Thuốc kê đơn, trong đó tập trung kiểm soát kê đơn kháng sinh và bán Thuốc kháng sinh trên địa bàn thành phố.

Giai đoạn 1 từ tháng 4/2019 đến tháng 10/2019 triển khai trên địa bàn quận Phú Nhuận.

Giai đoạn 2 từ tháng 11/2019 đến tháng 12/2020 triển khai trên toàn thành phố.

Sau khi kiểm tra, nếu các nhà Thuốc vi phạm quy định về kê đơn Thuốc và bán Thuốc kê đơn của các cơ sở sau khi có giải pháp can thiệp kiểm tra lần 2 trở đi thì ngoài việc áp dụng hình thức phạt tiền ở mức độ cao nhất, cơ sở có các vi phạm khác trong việc thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động kê đơn Thuốc và bán Thuốc kê đơn sẽ bị áp dụng mức phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm khác...


Người dân không nên tùy tiện sử dụng kháng sinh chữa bệnh. Ảnh minh họa.

Theo ước tính có 700.000 người thiệt mạng hàng năm trên toàn thế giới do kháng Thuốc; cho đến năm 2050, nếu không có can thiệp để kiểm soát kháng kháng sinh thì ước tính con số này sẽ tăng lên đến 10 triệu người thiệt mạng mỗi năm. Hiện nay có nhiều vi khuẩn kháng kháng sinh, trong đó đặc biệt là vi khuẩn E.coli kháng kháng sinh Carbapenem - một loại kháng sinh được coi là vũ khí cuối cùng để điều trị.

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, tình trạng kháng kháng sinh đang tăng cao và đã có trường hợp mắc vi khuẩn đa kháng, kháng mở rộng, toàn kháng. Lúc đó, các bác sĩ không còn kháng sinh điều trị, chỉ hy vọng vào sức đề kháng của bệnh nhân có chống đỡ được với loại vi khuẩn này.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng kháng sinh mà cần thiết phải có chỉ định, kê đơn của bác sĩ khi điều trị bệnh.

P.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tphcm-siet-chat-viec-ke-don-va-ban-thuoc-khang-sinh-n156127.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY