Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TP.HCM triển khai phương án ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi vừa được phát hiện ở Đồng Nai, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi họp khẩn với các đơn vị liên quan để triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thành phố Hồ Chí Minh, qua kiểm tra trên địa bàn thành phố hiện chưa phát hiện đàn lợn mắc bệnh châu Phi.

Tuy nhiên, việc 2 huyện Nhơn Trạch và Trảng Bom của Đồng Nai vừa phát hiện châu Phi đang dấy lên mối nguy lớn dịch này sẽ xâm nhập vào Thành phố Hồ Chí Minh bởi vì nơi đây là nơi tập kết và tiêu thụ thịt heo rất lớn từ các tỉnh thành (6.500-7.000 con mỗi ngày) mà còn ở khâu chăn nuôi nhỏ lẻ, giết mổ lậu và buôn bán thịt heo không rõ nguồn gốc ở các tỉnh. Bà Phạm Khánh Phong Lan, trưởng Ban an toàn thực phẩm thành phố, cho biết thực tế vẫn còn các lò giết mổ lậu và các chợ lẻ bán thịt heo không rõ nguồn gốc rất khó kiểm soát và nguy cơ lây lan dịch bệnh cao.

Khử trùng chuồng trại.

Ông Lê Thanh Liêm, phó chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch bệnh. Trong đó, đề nghị chi cục thú y làm việc với các hộ dân nuôi heo bằng thức ăn thừa chuyển qua nuôi bằng cám công nghiệp. TP. HCM không được phép để tình trạng giết mổ trái phép, mua bán sản phẩm gia súc gia cầm trái phép.

Các ngành chức năng hiện đang kiểm soát rất chặt chẽ các nguồn cung thực phẩm vào trong thành phố, đặc biệt về vấn đề giết mổ gia súc, gia cầm.

Tăng tần suất kiểm tra liên ngành tại các vùng giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, không cấp giấy kiểm dịch sản phẩm thịt lợn từ các cơ sở giết mổ thuộc vùng dịch là một trong những quyết định bổ sung vào phương án 2 nhằm ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi của TP.HCM. Đặc biệt, trong phương án 2, thành phố chỉ đạo quyết liệt về vấn đề giết mổ gia súc trái phép để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Đây là lý do tại các chợ bán lẻ của TP.HCM, cả người mua và người bán đều rất an tâm buôn bán và sử dụng nguồn thịt lợn, kể cả khi 80% lượng lợn của thành phố đến từ tỉnh Đồng Nai, nơi đã có một số địa bàn công bố dịch tả lợn châu Phi. Không chỉ tại các lò giết mổ tập trung, ở các chợ đầu mối bán sỉ thịt lợn của thành phố, nguồn thực phẩm này cũng được kiểm soát theo tỉnh huống 2 về phòng dịch tả lợn châu Phi. Đặc biệt, tại các chợ bán lẻ, nguồn thịt lợn cũng đang được các ban quản lý giám sát nhằm phát hiện và ngăn chặn nguồn thịt lợn bệnh trà trộn vào chợ.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phân công trách nhiệm cho từng thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh động vật các cấp; tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát của Đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống dịch bệnh các cấp, kể cả các khu vực đường sông, ven kênh rạch, trong đó tập trung kiểm tra các biện pháp phòng chống dịch bệnh, việc áp dụng “5 không” tại các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, các hộ nhập cư trên địa bàn…

Ngoài ra, thành lập chốt kiểm dịch tạm thời hoạt động trên tuyến cao tốc Dầu Giây - TPHCM và khu vực cầu Phú Cường (giáp ranh giữa huyện Củ Chi với tỉnh Bình Dương). Đồng thời tổ chức thu mua, giảm đàn và hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi khi xảy ra dịch bệnh; xử lý triệt để các hộ kinh doanh giết mổ heo hoạt động trái phép…

Nguyễn Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tphcm-trien-khai-phuong-an-ung-pho-khan-cap-voi-dich-ta-lon-chau-phi-n157189.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY