Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cà Mau đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp phòng chống dịch

(MangYTe) - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt vừa đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp nhân lực, vật lực cho tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19, khi số ca nhiễm đang tăng cao, với cả ngàn ca/ngày.

Cần gấp hàng chục ngàn liều Thu*c kháng virus

Theo Sở Y tế Cà Mau, đến ngày 16/12, toàn tỉnh đã có 20.640 ca F0, 103 ca T* vong. Số F0 đang điều trị là 10.655 (có 7.562 ca điều trị tại nhà). Số ca bệnh nặng đang tăng cao gây quá tải cho cơ sở điều trị tầng 2, tầng 3 và chăm sóc, điều trị tại nhà.

Nhằm kịp thời khống chế được dịch, giảm số ca chuyển nặng và t* vong, ubnd tỉnh cà mau đề nghị bộ y tế hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh thu*c kháng virus (molnupiravir 50.000 liệu trình (ca) điều trị; favipiravir 20.000 liệu trình (ca) điều trị). mặt khác, cho phép khẳng định trường hợp nhiễm sars-cov-2 bằng test nhanh kháng nguyên. do hiện nay, nhiều trường hợp xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính, chỉ định xét nghiệm lại bằng phương pháp rt-pcr có kết quả hầu hết đều dương tính.

Đồng thời, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và nhanh chóng phân tầng, cách ly điều trị f0 kịp thời và giảm tốn kém sinh phẩm, hoá chất cho việc sử dụng xét nghiệm pcr. tỉnh đề nghị cho phép khẳng định khỏi bệnh covid-19 bằng test nhanh đối với f0 điều trị tại nhà đủ 10 ngày, test nhanh âm tính được xác định khỏi bệnh (kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên và test nhanh do bộ y tế cấp phép).

Riêng đối với người bệnh covid-19 điều trị các cơ sở thu dung, điều trị, nếu là người bệnh covid-19 đơn thuần hay người bệnh covid-19 có bệnh nền/bệnh kèm theo, thì các triệu chứng lâm sàng cần phải hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm rt-pcr âm tính hoặc ct từ 30 trở lên hoặc test nhanh âm tính vào trước ngày ra viện.

Bệnh viện dã chiến số 5 tỉnh Cà Mau. Ảnh: Hoàng Quân

Cần hỗ trợ khẩn nguồn nhân lực và vaccine ngừa Covid-19

Cà mau cũng đề nghị bộ y tế hỗ trợ khẩn cấp nguồn nhân lực phòng, chống covid-19 chi viện cho tỉnh. hỗ trợ điều trị trường hợp nhiễm sars-cov-2 (f0) tầng 2 và 3 (cần 1 đội 10 người, bao gồm: bác sĩ, điều dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn có kinh nghiệm trong điều trị bệnh trung bình, nặng và nguy kịch).

Hỗ trợ cho các cơ sở y tế thu dung, điều trị f0 tầng 2 và 3 (thời gian là 3 tuần, bắt đầu từ ngày 20/12/2021 đến 15/1/2022). hỗ trợ điều trị trường hợp nhiễm sars- cov-2 tầng 1 tại nhà và tại khu cách ly tập trung (cần 5 đội, mỗi đội 8 người, bao gồm: 2 bác sĩ, 6 điều dưỡng có kinh nghiệm quản lý, điều trị, chăm sóc f0 tại nhà; thời gian: 1 tháng, bắt đầu từ ngày 20/12/2021 đến 22/1/2022).

Ngoài ra, trước số ca chyển biến nặng, có nguy cơ t* vong cao, nhằm chủ động phòng chống và làm giảm nguy cơ mắc covid-19, tỉnh cà mau cũng đề nghị bộ y tế hổ trợ cấp 65.000 liều vaccine pfizer trong tháng 12/2021. số vaccine này dùng để tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại cho các đối tượng tuyến đầu chống dịch, đối tượng có yếu tố nguy cơ cao như suy giảm miễn dịch, ghép tạng, ung thư, hiv, các bệnh nền nặng... nhất là đối tượng trên 50 tuổi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/ca-mau-de-nghi-bo-y-te-ho-tro-khan-cap-phong-chong-dich-443904.html)

Tin cùng nội dung

  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Mangyte -Đột nhiên người thân của bạn bị tê liệt khắp các đầu ngón chân, tay, co quắp toàn bộ cơ thể. Rất có thể, người thân của bạn đang bị hạ canxi máu. Cần phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp này? Bạn nên làm theo chỉ dẫn sau của BS. Hồng Hạnh.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY