Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TP Hồ Chí Minh: Hơn 6.600 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm dịch Covid-19

Ngày 15/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết, tính đến nay Trung tâm đã phối hợp với các lực lượng chức năng lấy 6.643 mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, khu lưu trú công nhân.

Kết quả có phát hiện một trường hợp bị dương tính lại với Covid-19 sau khi đã xuất viện là trường hợp bệnh nhân số 22, các trường hợp còn lại đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Khi có kết quả xét nghiệm Covid-19 của bệnh nhân 22 dương tính lại, hệ thống phòng chống dịch của TP HCM đã tiến hành xử lý, điều tra xác minh và lập danh sách người tiếp xúc của bệnh nhân tại khách sạn, người ngồi gần trên chuyến bay với bệnh nhân. Những người này thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy 41 nhân viên, khách lưu trú tại khách sạn có kết quả âm tính. Các hành khách còn lại đi cùng chuyến bay cũng có kết quả âm tính. Hệ thống phòng dịch của TP HCM sẽ tiếp tục xác minh các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 22.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cũng đã kiểm tra việc thực hiện chỉ thị 16 và bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm được 51 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp có mức rủi ro lây nhiễm rất cao (chiếm tỉ lệ 2%) là Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân) đã tạm ngưng hoạt động; 43% công ty có mức rủi ro lây nhiễm trung bình, 55% công ty có mức độ thấp.

Liên quan đến việc theo dõi sát, xử trí chuỗi lây nhiễm tại quán bar Buddha (phường Thảo Điền, quận 2), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết, nếu không phát hiện thêm trường hợp nhiễm mới thì dự kiến 15/4 sẽ kết thúc theo dõi chuỗi lây nhiễm này. Tính đến nay, TP HCM ghi nhận 18 trường hợp dương tính với Covid-19 xuất phát từ nguồn lây nhiễm tại quán bar Buddha, đã có 10 trường hợp được điều trị khỏi và xuất viện.

Ngoài ra, nhằm tiếp tục sàng lọc triệt để nguồn bệnh, TP HCM đang tiến hành theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân xuất viện sau điều trị Covid-19. Thực hiện hồ sơ theo dõi 26 trường hợp trong đó 2 trường hợp chờ đến ngày lấy mẫu xét nghiệm, 24 trường hợp đã lấy mẫu xét nghiệm (12 âm tính, 12 đang chờ kết quả).

L. Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cac-benh-dich/tp-ho-chi-minh-hon-6600-truong-hop-duoc-lay-mau-xet-nghiem-dich-covid-19-tintuc464149)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY