Tin tức hôm nay

Tin tức

TP Hồ Chí Minh xuất hiện 10 ổ bệnh sốt xuất huyết

Trong tuần qua, ngành y tế TP Hồ Chí Minh ghi nhận 6 ổ bệnh sốt xuất huyết mới phát sinh ở 7 phường, xã thuộc 4/24 quận, huyện, tăng 2 ổ bệnh mới so với tuần trước đó. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 10 ổ bệnh sốt xuất huyết.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, tuần qua thành phố ghi nhận có 65 trường hợp bệnh mắc sốt xuất huyết. Tổng số ca mắc sốt xuất huyết tính từ đầu năm đến nay là 6.478 trường hợp, giảm 70,1% so với cùng kỳ năm 2019 (21.631 ca), không có trường hợp Tu vong. Hiện ngành y tế đã xử lý phun hóa chất, diệt loăng quăng tại các ổ bệnh và những điểm nguy cơ tại 15 phường, xã thuộc 5/24 quận, huyện.

BS BV Nhi đồng TP Hồ Chí Minh khám bệnh cho bệnh nhi bị sốt xuất huyết

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện có trên 10.000 điểm nguy cơ xảy ra sốt xuất huyết, đó là những nơi thường xuyên tập trung đông người, nhà trọ, công trình xây dựng, địa điểm tôn giáo… Để hạn chế bệnh sốt xuất huyết, ngành y tế thành phố yêu cầu các quận, huyện lên kế hoạch rà soát và xử lý các điểm nguy cơ trên địa bàn, thực hiện hoạt động truyền thông lồng ghép phòng chống sốt xuất huyết và COVID-19.

Mặc dù số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số lượng bệnh nhân đã bắt đầu tăng.

Do đó, người dẫn cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, như: diệt lăng quăng, diệt muỗi; dẹp bỏ những vật chứa nước đọng có thể làm ổ cho muỗi đẻ trứng như hộp cơm, nắp chai nước, bình bông, chum vại chứa nước; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Với các vật chứa lớn không thể đậy nắp hoặc vệ sinh thì thả cá bảy màu. Làm vệ sinh môi trường trong nhà như dọn dẹp cho sạch sẽ, thông thoáng; khu vực xung quanh nhà phải phát quang bụi rậm, lấp ao tù, nước đọng; không để bị muỗi cắn…

Theo BS Lê Hồng Nga, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, dù đây là giai đoạn thấp điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết nhưng đã xuất hiện các ổ dịch nhỏ trong cộng đồng (có 2 người mắc sốt xuất huyết trong cùng một khu phố). Điều này cho thấy nguy cơ dịch sốt xuất huyết bùng phát luôn hiện hữu và sẽ tăng dần nếu không phòng ngừa tốt.

Theo chu kỳ, các tỉnh phía Nam đang bước vào mùa mưa, là điều kiện thuận lợi để bùng phát dịch sốt xuất huyết, do đó người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, không chủ quan, lơ là ngay cả khi các trường hợp mắc bệnh đang giảm.

Đặc biệt, năm nay đến thời điểm này vẫn đang còn trong mùa dịch COVID-19, nếu người dân chủ quan trong phòng chống sốt xuất huyết, có thể xảy ra tình trạng dịch chồng dịch. Ngoài ra, hiện nay học sinh cũng đã bắt đầu đi học trở lại, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh truyền nhiễm sẽ rất lớn.


Nguyễn Cảnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/TP-Ho-Chi-Minh-xuat-hien-10-o-benh-sot-xuat-huyet-594229/)

Tin cùng nội dung

  • Tôi ở Lào Cai, gần đây tôi đọc báo thấy nói bệnh sốt mò đang xảy ra ở Yên Bái với số bệnh nhân tăng.
  • (Mangyte) – Bệnh viêm tai giữa thông thường nếu điều trị không triệt để dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu là bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị xuất huyết não mà Tu vong.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY