Huyết áp , Tim mạch hôm nay

TP.HCM có 1 tuần để đánh giá tình hình việc tiếp tục giãn cách xã hội

Mặc dù TP.HCM quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần, tuy nhiên sau một tuần thành phố sẽ đánh giá lại tình hình dịch bệnh để quyết định tăng cấp, giữ cấp hay giảm cấp ở một số khu vực.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tại buổi Họp báo Cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, chiều tối 14/6.

Cần thiết để giải quyết căn cơ các chuỗi lây nhiễm

Tại buổi họp báo, nói về nguyên nhân tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 tại TP.HCM thêm 2 tuần, ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong thời gian 2 tuần giãn cách xã hội vừa qua, tại thành phố đã cơ bản khống chế được các chuỗi lây nhiễm, đặc biệt là chuỗi lây nhiễm liên quan đến điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng.


Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kết luận việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 tại cuộc họp sáng 14/6

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số chuỗi lây nhiễm chưa xác định được nguồn lây. Nếu hiện nay dỡ bỏ giãn cách sẽ làm gia tăng mật độ tiếp xúc trong sinh hoạt, làm việc, vui chơi của người dân. Khi đó chắc chắn mầm bệnh sẽ lây lan, có điều kiện bùng phát.

Virus SARS-CoV-2 có thời gian ủ bệnh 2 tuần, do vậy, việc giãn cách trong 2 tuần tiếp theo là cần thiết để các lực lượng chức năng có thể khoanh vùng, truy vết, giải quyết căn cơ được các chuỗi lây nhiễm.

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa qua, cơ bản người dân thành phố đã chấp hành tốt, tuy vậy ở nhiều nơi vẫn có người dân tiếp xúc nhiều, đi lại nhiều. Trong 2 tuần giãn cách tiếp theo, để nâng cao hơn nửa hiệu quả phòng chống dịch bệnh, người dân nên hạn chế sinh hoạt, tiếp xúc với người khác, tốt nhất chỉ nên tiếp xúc với người trong nhà. Hạn chế di chuyển, nếu di chuyển, tiếp xúc xúc thì nên ghi nhật ký di chuyển để khi cần khai báo với cơ quan y tế.

Đối với người bệnh nếu chưa cần thiết đến bệnh viện thì trong thời gian này nên hạn chế đến các cơ sở y tế. Các công ty, xí nghiệp quản lý chặt nhân viên của mình. Đối với những công ty sản xuất trong môi trường kín hết sức chú ý đến việc đảm bảo phòng chống dịch nghiêm ngặt. Đặc biệt phải có các phương án dự phòng xử lý khi có ca nghi nhiễm.

Tận dụng hữu hiệu thời gian sắp tới

Ông Nguyễn Hữu Hưng chia sẻ: Thông qua buổi họp báo, ngành y tế mong muốn thông tin rõ đến người dân những lưu ý để có thể hợp tác cùng với các lực lượng chức năng, tận dụng hữu hiệu nhất thời gian giãn cách sắp tới, sớm đẩy lùi dịch bệnh.


Việc tiếp tục thực hiện giãn cách trong 2 tuần tới sẽ giúp TP.HCM tận dụng hữu hiệu thời gian để dập dịch. Ảnh: TTBC

Bên cạnh việc không nên đi lại, tiếp xúc nhiều, người dân thành phố cần tuân thủ để hợp tác với ngành y tế, chính quyền địa phương, tiếp tục thực hiện biện pháp 5K, đặc biệt mang khẩu trang, khử khuẩn tay và vệ sinh cá nhân.

Khi xuất hiện địa điểm bị phong tỏa hoặc xuất hiện ca F0, ngành y tế đều thông tin nhanh nên mong người dân cập nhật nhanh thông tin dịch bệnh. Nếu có liên quan đến các  ca bệnh thì liên hệ ngay cơ sở y tế để có sự hướng dẫn.

Ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc HCDC cho biết lý do thành phố chọn giãn cách thêm 2 tuần vì đây là thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 mà trên thế giới quy định. Hiện nay, mặc dù TP.HCM quyết định giãn cách thêm 2 tuần, tuy nhiên sau một tuần thành phố sẽ đánh giá lại tình hình dịch bệnh để quyết định tăng cấp, giữ cấp hay giảm cấp ở một số khu vực. Các biện pháp phòng chống dịch đúng với thực tế mỗi khu vực sẽ phát huy tối đa hiệu quả.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 tại BV Nhiệt Đới, ông Nguyễn Trí Dũng cho biết thêm, hiện nay chưa phát hiện thêm trường hợp F1 nào khác của các ca dương tính. Trong chiều nay (14/6) đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đã hỗ trợ TP.HCM giải đáp thêm về nhiều vấn đề liên quan đến BV Bệnh Nhiệt đới.

Hiện nay, 55 ca bệnh được phát hiện tại BV Bệnh nhiệt đới hầu hết là nhân viên thuộc khối hậu cần. Chưa thể đánh giá được chính xác nguyên nhân dịch bệnh xâm nhập từ đâu nhưng có thể phỏng đoán việc lây nhiễm là do xâm nhập từ bên ngoài. Các chuyên gia của Bộ Y tế và thành phố sẽ đánh giá một cách toàn diện để có câu trả lời chính xác.

Hoài Thương

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60c74bd1f8ec6e4447063152)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY