Huyết áp , Tim mạch hôm nay

TP.HCM kêu gọi người dân tuân thủ 5K và hiến máu đảm bảo lượng máu điều trị

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, kho dự trữ máu của ngân hàng máu đang giảm dần, dự kiến trong vài ngày tới sẽ giảm đến ngưỡng báo động. Tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm sẽ xảy ra nếu không kịp thời bổ sung lượng máu dự trữ.

Thông tin từ Bệnh viện (BV) Truyền máu Huyết học TP.HCM, những ngày qua, số ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 tiếp tục gia tăng, gây ảnh hưởng lớn đến phong trào hiến máu tình nguyện trên toàn quốc nói chung và tại TP.HCM nói riêng.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân hạn chế tập trung nơi đông người. Do đó các đơn vị tổ chức hiến máu liên tục bị hủy, dẫn đến nguy cơ thiếu máu có thể xảy ra.


Người hiến máu được kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khoẻ trước khi hiến máu

Từ 4/5 đến nay, rất nhiều tua lấy máu lưu động (theo lịch đăng ký trước) đã bị hủy, tương ứng với gần 5.000 túi máu. Số lượng máu tiếp nhận hàng ngày chỉ bằng 50% lượng máu cung cấp cho các bệnh viện. Có những ngày không có tua hiến máu nào được tổ chức. Hiện tại, Ngân hàng máu của BV Truyền máu Huyết học vẫn đảm bảo cấp phát máu theo nhu cầu của các bệnh viện. Tuy nhiên, Kho dự trữ máu của Ngân hàng máu đang giảm dần. Dự kiến trong vòng vài ngày tới (đến 24/5/2021), kho dự trữ máu sẽ giảm đến ngưỡng báo động (dưới 5.000 túi máu), tình trạng thiếu máu cục bộ theo nhóm sẽ xảy ra nếu không kịp thời bổ sung lượng máu dự trữ.

Để có đủ lượng máu cung cấp cho công tác điều trị và cấp cứu tại các bệnh viện trong thành phố, BV Truyền máu Huyết học kêu gọi người dân có đủ sức khỏe tham gia hiến máu tại 2 điểm hiến máu cố định: BV Truyền máu Huyết học (118 Hồng Bàng, P.12, Q.5, TPHCM); Trung tâm Hiến máu nhân đạo thành phố (106 Thiên Phước, Q. Tân Bình, TP.HCM).


Tại các điểm hiến mau, các biện pháp 5K luôn được tuân thủ đảm bảo phòng chống dịch COVID-19

Tại các điểm hiến máu luôn đảm bảo các biện pháp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế, cũng như các quy định khác về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế và UBND TP.HCM.

Khi tham gia hiến máu, người hiến máu cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ, chính xác, giúp nhân viên y tế sàng lọc các yếu tố nguy cơ trước khi hiến máu.

 Để tránh tụ tập đông người cùng lúc, BV Truyền máu Huyết học khuyến khích người dân đặt lịch hẹn hiến máu trước qua điện thoại để được sắp xếp thời gian và được phục vụ một cách chu đáo nhất.

Hoài Thương

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60ab6ea3f8ec6ef436460073)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY