Huyết áp , Tim mạch hôm nay

TP.HCM : Yêu cầu tạm ngưng bán ăn tại chỗ, nơi tiếp xúc đông người

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong tình hình cấp bách hiện nay. Đặc biệt, các chuỗi lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng mới đây liên quan đến các quán ăn uống tiếp xúc đông người.

Sáng 21/5 Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã có cuộc họp với các sở, ngành, quận huyện và TP Thủ Đức về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Nguy cơ cao ở các điểm ăn uống

Trong ngày 20/5, TP.HCM đã phát hiện 3 trường hợp nhiễm COVID-19 là 3 mẹ con cùng hành nghề bán hàng ăn tại quán “bánh canh O Thanh” (ở 2 hẻm của đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3). Cùng ngày, thành phố phát hiện thêm 1 trường hợp nghi nhiễm, hành nghề quán cơm gia đình ở hẻm 954 đường Quang Trung, phường 8, quận Gò Vấp. Xung quanh 2 quán ăn này, có rất nhiều quán ăn uống khác, nguy cơ phát tán lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 rất lớn.

Liên quan tới 2 chuỗi ca bệnh này, thành phố đã buộc lòng phải tạm thời phong toả 2 con hẻm nơi các bệnh nhân và người nghi nhiễm cư trú, mở rộng xét nghiệm, tầm soát COVID-19 đối với những người đã từng tiếp xúc.


Cơ quan chức năng phong toả con hẻm tại quận 3 nơi quán Bánh canh o Thanh có 3 người mắc COVID-19 

Quán dịch vụ ăn uống là nơi tiếp xúc đông người, nguy cơ cao phát tán dịch bệnh, lãnh đạo các quận, huyện, TP Thủ Đức đã cùng Sở Y tế TP.HCM và HCDC cùng thảo luận về biện pháp tạm ngừng hoạt động quán ăn để phòng chống dịch, đặc biệt là những quán ăn nhỏ lẻ, không đảm bảo phòng dịch.

Theo đại diện nhiều quận huyện như: Gò Vấp, Bình Thạnh, quận 1… dù thành phố đã khuyến cáo đến người dân thực hiện các biện pháp “5K”, hạn chế tập trung đông người, tuân thủ phòng dịch; nhưng trên thực tế nhiều người không chấp hành. Bên cạnh đó, nhiều hàng quán vẫn chưa thực hiện việc đeo khẩu trang khi giao tiếp, bán hàng... Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao 

Đơn cử, đại diện quận Gò Vấp cho biết, lực lượng kiểm tra trên địa bàn thường xuyên đi kiểm tra tại các quán ăn vỉa hè, tuy nhiên khi đoàn kiểm tra vừa đi thì tình trạng tập trung đông người vẫn tái diễn.

Chỉ bán mang đi từ 18 giờ ngày 12/5

Cùng chung khó khăn trên, đại diện quận 3 cho rằng, thời gian qua, thực hiện yêu cầu kiểm soát dịch COVID-19 tại các cơ sở ăn uống, lực lượng chức năng đã tích cực đi kiểm tra.


Sáng 21/5, lực lượng chức năng vừa phong toả một con hem bên hông chợ Phú Nhuận, TP.HCM, nơi có rất nhiều hàng ăn, đông người qua lại

 Tuy nhiên, lực lượng quá mỏng, trong khi các quán nhậu rất đông, lại có biểu hiện đối phó với cơ quan chức năng. Lúc kiểm tra thì xếp bàn ghế gọn gàng và khoảng cách, nhưng khi lực lượng này về thì đâu lại vào đó. Thậm chí nhiều quán nhậu vẫn phục vụ khách đến khuya, gây ảnh hưởng trật tự xã hội trước ngày bầu cử và cả không đảm bảo an toàn phòng dịch. Vì vậy quận đề xuất ra yêu cầu ngưng bán hàng tại chỗ, mang thức ăn về tận nhà.

Nhiều địa phương khác cũng cho biết, việc kinh doanh quán ăn nhỏ lẻ chủ yếu là hộ gia đình, nếu đóng cửa hoàn toàn sẽ ảnh hưởng đến quá trình mưu sinh của người dân. Vì vậy, không cấm bán hàng, mà bắt buộc phải bán hàng online, bán mang về, không ngồi ăn tại chỗ sẽ là biện pháp để ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Bên cạnh đó, những quán nhậu là các địa điểm phức tạp, sự giao lưu rất nhiều, người dân cũng dùng đũa gắp chung thức ăn, rất khó kiểm soát dịch bệnh; vì vậy cần phải giảm thiểu hoạt động ở các quán nhậu.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, trước tình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhất là khi thành phố xuất hiện 3 chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó có các chuỗi lây nhiễm trong khu vực quán ăn đông người, các quận, huyện, TP Thủ Đức cần xác định công tác phòng chống dịch là trọng tâm, cấp bách, khẩn cấp nhất hiện nay, mọi người cùng hành động.  

Với kiến nghị của các địa phương liên quan đến các nhà hàng ăn uống, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu đối với các quán ăn nhỏ, ven đường không bán tập trung, chỉ bán mang về, bán qua online. Đối với nhà hàng ăn uống có trên 10 lao động thì phải thực hiện theo nguyên tắc không quá 20 người, bảo đảm giãn cách; đối với nhà hàng khách sạn cũng thực hiện không quá 20 người trong một phòng và ngồi giãn cách…

Ông cũng yêu cầu các lực lượng phường xã phải thường xuyên kiểm tra để giải tán sự tập trung đông người, kể cả ở các phố đi bộ Nguyễn Huệ hay Bùi Viện ở quận 1. Các trường hợp vi phạm có thể trích xuất camera và tiến hành phạt nguội. 

Hoài Thương

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60a79d45f8ec6eb64a0c2532)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY