Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trà gạo rang rất tốt cho sức khỏe và đây là cách làm trà gạo rang “chuẩn Nhật” ai cũng có thể làm được

Nhắc đến trà, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ ngay đến trà xanh, trà sữa, hay matcha,... Tuy nhiên bạn có biết trà gạo rang? Nếu bạn chưa biết đến loại trà này hay đã từng nghe và muốn tìm hiểu về nó thì bạn không nên bỏ qua bài viết này. Trong nội dung bài viết dưới đây, bạn sẽ biết được trà gạo rang là gì, những tác dụng của loại trà này và cách làm trà gạo rang “chuẩn Nhật” vô cùng đơn giản. Giờ hãy cùng tìm hiểu trà gạo rang nhé!

1. Trà gạo rang là gì?

Trà gạo rang (trong tiếng nhật gọi là "genmaicha") là một loại trà xanh nổi tiếng có nguồn gốc từ nhật bản. là sự kết hợp của trà xanh với gạo lứt rang nên trà gạo rang có một hương vị rất riêng, vừa có cái vị chan chát của trà xanh truyền thống lại vừa có hương thơm bùi nhẹ nhàng đặc trưng của gạo lứt.

Từ thời xưa, do được làm từ nguyên liệu bình dân, trà gạo rang chủ yếu được sử dụng phổ biến bởi tầng lớp thấp hoặc nông dân ở nhật bản. tuy nhiên, ngày nay trà gạo rang được mọi tầng lớp tại nhật sử dụng và được nhiều quốc gia trên thế giới yêu thích, trong đó có việt nam bởi hương vị thơm ngon và nguồn dinh dưỡng mà loại trà này mang lại.

Bên cạnh cái tên "trà gạo rang", loại trà này còn được biết đến với những tên khác như "trà xanh gạo lứt" hay "trà bỏng ngô".

Trà gạo rang là một thức uống vô cùng có lợi cho sức khỏe. (ảnh: internet)

Đọc thêm:

- uống nước gạo rang với gừng có giảm cân không?

- Tinh bột là gì? Thế nào là tinh bột "tốt" và tinh bột "xấu"

2. Trà gạo rang có tác dụng gì?

Uống trà gạo rang hằng ngày sẽ đem lại cho bạn những lợi ích tuyệt vời sau đây:

2.1. Giúp ổn định đường huyết

    Trà gạo rang rất có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường vì loại trà này có thể giúp ích trong những thời điểm lượng đường trong máu tăng hoặc giảm đột biến. bên cạnh đó, nếu bạn thuộc tuýp người phải vật lộn với cảm giác thèm ăn ngay cả khi đã ăn no, hãy cố gắng uống trà gạo rang mỗi ngày.

    2.2. Giảm nguy cơ mắc ung thư và bệnh tim

      Trà gạo rang có chứa egcg (epigallocatechin gallate) là một chất chống oxy hóa có trong các loại trà xanh hỗ trợ ngăn ngừa tổn thương tế bào và nhiều loại ung thư bao gồm ung thư bàng quang, buồng trứng và tuyến tụy.

      Bên cạnh ngăn ngừa nguy cơ ung thư, trà gạo rang cũng giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu và và tăng lượng cholesterol tốt để giảm nguy cơ bệnh tim. selen có trong trà gạo rang có tác dụng kích thích lưu thông máu giúp giảm cục máu đông.

      Uống một tách trà gạo rang mỗi ngày sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe trái tim của mình khi bệnh tim đang là mối quan tâm ngày càng tăng trên toàn thế giới.

      2.3. Cải thiện sức khỏe răng miệng

        Nhờ chất polyphenol có trong lá trà, trà gạo rang cũng giúp cải thiện sức khỏe răng miệng của người sử dụng. chất này có đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng và sâu răng.

        2.4. Điều chỉnh hormone tuyến giáp và loại bỏ độc tố

          Tuyến giáp có vai trò điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể và kiểm soát việc sản xuất các hormone quan trọng. sự hiện diện của selen trong trà gạo rang góp phần điều chỉnh hormone tuyến giáp. thiếu hụt selen có thể khiến tuyến giáp của bạn tiết ra quá nhiều hoặc quá ít hormone, dẫn đến thị lực kém, mệt mỏi hoặc khó ngủ.

          trà gạo rang là có chứa trà xanh (có thể là matcha, sencha hay bancha,...) và trong các loại trà xanh đều chứa chất polyphenol tự nhiên giúp cung cấp chất chống oxy hóa cho gan đồng thời giải độc cơ thể. vì vậy, uống trà gạo rang thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch đồng thời giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

          2.5. Giúp thư giãn và dễ ngủ

            Uống trà gạo rang có thể giúp bạn thư giãn và dễ ngủ do trong loại trà này có chứa gaba - một axit amin tự nhiên hoạt động như một chất ức chế dẫn truyền thần kinh trong não giúp ngăn chặn hoặc hạn chế một số tín hiệu não, làm giảm hoạt động của não, giúp làm dịu tâm trí và cơ thể của bạn.

            3. Cách làm trà gạo rang “chuẩn Nhật”

            Hướng dẫn cách làm trà gạo rang với 4 bước đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn có thể tự tay làm tại nhà vừa an toàn, vừa tiết kiệm.

            Bạn có thể hoàn toàn tự làm trà gạo rang tại nhà. (ảnh: internet)

            Bước 1: Cho một lượng gạo lứt vừa đủ vào chảo, trải đều thành lớp mỏng. Tránh để lớp gạo quá dày sẽ khiến gạo không được rang chín kỹ làm ảnh hưởng đến mùi vị của trà.

            Bước 2: Đặt chảo lên bếp, bật lửa nhỏ và đảo gạo đều tay đến khi gạo chuyển màu nâu sẫm, hạt gạo bắt đầu nở và có mùi thơm. Lưu ý thời gian rang gạo thường không quá 5 phút và luôn đảo đều tay để gạo không bị cháy.

            Bước 3: Cho phần trà xanh đã chuẩn bị trước vào chảo và tiếp tục đảo để hỗn hợp trà và gạo hòa quyện vào nhau.

            Bước 4: Đổ hỗn hợp trà gạo vừa rang ra để nguội rồi cất vào hũ thủy tinh để dùng dần.

            Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các bạn biết được cách làm trà gạo rang - một thức uống vô cùng có lợi cho sức khỏe. hãy xây dựng thói quen uống trà gạo rang hằng ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh các bạn nhé!

            Ăn củ sắn có mập không? 100gram sắn luộc có chứa bao nhiêu calo?

            Mạng Y Tế
            Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tra-gao-rang-rat-tot-cho-suc-khoe-va-day-la-cach-lam-tra-gao-rang-chuan-nhat-ai-cung-co-the-lam-duoc-20211102154639274.chn)

            Tin cùng nội dung

            • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
            • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
            • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
            • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
            • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
            • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
            • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
            • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
            • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
            • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
            Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY