Kinh tế xã hội hôm nay

Trà hoa vàng Ba Chẽ

Trà hoa vàng mọc tự nhiên trong rừng ở Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh có từ rất lâu đời, song phải gần đây giá trị đích thực của loại dược liệu này mới được biết đến. Trà hoa vàng có hoa màu vàng kim đặc trưng, màu sắc rực rỡ. Dường như mỗi cánh hoa được phủ một lớp sáp mỏng óng ánh, mượt như nhung.

Trà hoa vàng mọc tự nhiên trong rừng ở Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh

Là loại cây thân gỗ nhỏ, thường cao khoảng 2m, cành thưa và vỏ cây có màu xám nhạt, trà hoa vàng ưa khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm mưa nhiều và dễ thích nghi ở nơi có đất đai tơi xốp, có bóng râm và thoát nước tốt. Ngoài ra, đây cũng là loài rất ít bị sâu bệnh và dễ chăm sóc. Ngoài việc thỉnh thoảng làm cỏ và vun gốc thì mỗi năm cần bón thúc một lần vào lúc trước khi bước vào mùa Đông hoặc trước khi cây đâm chồi nảy lộc đầu Xuân.

Theo Tạp chí chuyên nghiên cứu về trà hoa vàng “Camellia International Journal”cho rằng, các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8%; giúp giảm đến 35% hàm lượng cholesterol trong máu. Ngoài ra, loại trà này còn có khả năng làm giảm triệu chứng xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ, điều hòa huyết áp và chữa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, u bướu…

Nhằm bảo vệ nguồn dược liệu quý và vừa giúp người dân nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, hiện huyện Ba Chẽ đã hoàn thành quy hoạch vùng trồng cây trà hoa vàng 500ha và đã có 70ha trà hoa vàng, trong đó 10ha đã cho thu hoạch.

Thời vụ thu hoạch là từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 3 năm sau. Ngoài tác dụng làm dược liệu của hoa thì lá cây còn được dùng làm Thu*c, gỗ cứng có thể sử dụng làm đồ dùng gia đình và hàng mỹ nghệ.

Hiện nay trên thị trường, trà hoa vàng phơi khô có giá khoảng từ 14-15 triệu đồng/kg, song không phải lúc nào cũng đủ nguồn cung.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/tra-hoa-vang-ba-che)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY