Tâm sự hôm nay

Trái tim: Từ tình yêu đến sự hồi sinh

Hoạt động T*nh d*c là nhu cầu cơ bản, chính đáng và bình đẳng của mỗi con người.

Quan niệm “chuyện ấy là chuyện nhỏ” xét trên khía cạnh khoa học có khi còn là sai lầm. Bởi, qua rất nhiều nghiên cứu, cuộc sống T*nh d*c an toàn, đều đặn và khoa học sẽ đem lại cho bạn những ích lợi rất to lớn. Vậy với trái tim, T*nh d*c đem lại lợi ích gì, thực sự đâu là công và tội?!

Hoạt động T*nh d*c là nhu cầu cơ bản, chính đáng và bình đẳng của mỗi con người. Gần đây, T*nh d*c đã được xã hội nhìn nhận cởi mở và đúng mực hơn, coi đó là những nhu cầu S*nh l* bình thường và hiểu được những tác dụng tích cực của T*nh d*c như tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp cuộc sống vợ chồng mãn nguyện và hạnh phúc hơn. Với những người khỏe mạnh, hoạt động T*nh d*c điều độ không những giúp thỏa mãn về tinh thần mà còn tốt cho hệ tim mạch.

Khi quan hệ T*nh d*c, những biến đổi S*nh l* thông thường đã được ghi nhận như khi được kích thích, nhịp thở sẽ tăng dần, da sẽ đỏ lên, nhịp tim và huyết áp đều tăng nhẹ. Vào thời điểm cực khoái, cơ thể sẽ giải phóng năng lượng bị dồn nén. Sau đó, nhịp tim, huyết áp và nhịp thở sẽ giảm dần về mức bình thường. Có nghiên cứu phát hiện ra rằng người đàn ông có quan hệ T*nh d*c nhiều nhất có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch thấp nhất và cụ thể hơn, những người có quan hệ T*nh d*c 2-3 lần mỗi tuần ít có khả năng mắc bệnh tim hơn 45% những người chỉ quan hệ T*nh d*c 1 lần một tháng. Giải thích về điều này, các chuyên gia cho rằng, hoạt động T*nh d*c tốt cho sức khỏe của tim vì đó là một hình thức tập thể dục, nhưng quan trọng hơn bởi vì đó là một phương Thu*c giảm stress mạnh mẽ, một điều cần thiết cho cuộc sống bận rộn ngày nay.

Như vậy, có thể nói T*nh d*c có ảnh hưởng tích cực với tim mạch của nam giới. Lợi ích mà “chuyện ấy” mang lại không chỉ về mặt vật lý mà còn tốt cả về cảm xúc đối với cơ thể. Những nam giới có nhu cầu T*nh d*c thường xuyên và những người có thể dễ dàng “lâm trận” là những người có sức khỏe tốt hơn những người khác. Dưới những dạng thức khác nhau, T*nh d*c cấu thành những hoạt động vật lý có tác dụng bảo vệ trực tiếp đến sức khỏe tim mạch. Do vậy, những nam giới có đời sống T*nh d*c đều đặn, tình trạng sức khỏe sẽ tích cực hơn. Sức khỏe của họ được cải thiện thông qua việc giảm stress và làm việc được hiệu quả hơn.

Qua nghiên cứu cho thấy, mức độ gắng sức khi quan hệ T*nh d*c tương đương công việc nhổ cỏ, đi bộ nhanh hoặc leo một tầng gác với tốc độ bình thường. Vì vậy có thể nói, sự gắng sức trong sinh hoạt T*nh d*c nói chung không gây nguy hiểm nào đáng kể cho đa số người mắc bệnh tim mạch. Lo sợ chính là rào cản lớn nhất giữa một cơ thể khỏe mạnh và đời sống T*nh d*c hài hòa. Bởi khi quá lo sợ bị đau tim thì bạn không còn tâm trí để ý tới những gì là nguy hại thực sự, cách gần gũi bạn đời thế nào và thế nào mới là tốt cho tim của bạn cũng như điều này cũng làm giảm ham muốn của bạn.

Việc quan hệ T*nh d*c ở người tăng huyết áp được coi như một gắng sức nhỏ nên có thể coi như tập thể dục nhẹ. Do đó, bệnh nhân tăng huyết áp giai đoạn 1 và 2 có thể sinh hoạt bình thường như khi huyết áp bình thường, không cần kiêng cữ. Nếu xảy ra các biến chứng như: tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim... thì đó là do trùng hợp chứ không phải do quan hệ T*nh d*c.

Đối với người suy tim cấp độ II có thể thực hiện những hoạt động với nhu cầu tiêu thụ ôxy lên tới 5MET nhưng không gây khó thở. Còn khi lên đỉnh trong quan hệ T*nh d*c thì nhu cầu ôxy tiêu thụ cao hơn 5-6 MET, nhưng điều này diễn ra rất nhanh chỉ khoảng 30 giây nên lượng ôxy tiêu thụ không thêm đáng kể, tần số tim chỉ khoảng 110-120. Nhưng nếu bị kích thích và xúc động mạnh thì nhịp tim có thể nhanh hơn nữa. Đối với mức độ suy tim cấp độ III trở lên thì cần phải chú ý: sinh hoạt T*nh d*c ở mức độ vừa phải, nếu thấy mệt, khó thở thì phải ngừng lại. Những người này chỉ cần giảm mức độ quan hệ chứ không cần phải bỏ hẳn. Còn với mức độ suy tim IV hay nặng thì nên kiêng hẳn.

Duy trì những thói quen giữ gìn sức khỏe như ăn uống điều độ, tập thể dục, nghỉ ngơi, dùng Thu*c. Bạn nên tập thể dục để cảm thấy khỏe mạnh và tự tin hơn. Đi bộ, bơi, đạp xe, khiêu vũ sẽ giúp giảm nguy cơ tăng nhịp tim, khó thở hay đau ngực trong lúc quan hệ T*nh d*c. Khi sinh hoạt T*nh d*c lưu ý, nếu đang hút Thu*c hãy ngừng hút ngay. Nên lựa chọn thời điểm cả hai đều cảm thấy thoải mái và thư giãn. Đừng quan hệ T*nh d*c quá sớm sau khi ăn. Chọn một nơi quen thuộc kín đáo, không bị ai làm phiền. Bạn nên nhớ uống Thu*c theo đơn của bác sĩ trước khi quan hệ T*nh d*c.

Nếu gặp các triệu chứng của cơn đau thắt ngực cho thấy tim đang phải hoạt động quá tải như cảm giác nặng, đau, tức ở hàm, cổ, tay, ngực hoặc bụng; khó thở rõ rệt; nhịp tim rất nhanh hoặc không đều, bạn hãy nói cho bạn tình biết. Giảm các hoạt động, nghỉ ngơi và uống Thu*c theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi các triệu chứng mất đi, bạn có thể tiếp tục quan hệ T*nh d*c. Nếu Thu*c không làm giảm triệu chứng hoặc triệu chứng lại xuất hiện khi tiếp tục quan hệ T*nh d*c hãy ngừng lại.

TS. BS. Vũ hải Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/trai-tim-tu-tinh-yeu-den-su-hoi-sinh-n153441.html)
Từ khóa: trái tim

Chủ đề liên quan:

trái tim

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY