Tâm sự hôm nay

Tràn ngập video “bẩn” trên mạng, hệ luỵ khôn lường

Trên các trang mạng xã hội hiện nay tràn lan những video nhảm nhí, thậm chí phản cảm thu hút sự tham gia tương tác số lượng lớn trẻ em, trẻ vị thành niên. Điều này để lại nhiều hệ luỵ khôn lường...

Tràn ngập các clip “bẩn” trên không gian mạng

Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. việc sử dụng, tương tác hay xem các clip trên mạng xã hội đã trở thành thói quen và thú giải trí của vô số người. và khi mạng xã hội cho phép chia sẻ video trở nên phổ biến thì bên cạnh các video mang nội dung có tính giải trí, văn hoá, học tập... thì xuất hiện ngày càng nhiều những clip có nội dung nhảm nhí, thậm chí gây phản cảm để lại tác động xấu đối với người xem, đặc biệt là giới trẻ.

Không khó để bắt gặp trên các trang mạng có độ tương tác lớn nhất thế giới như trang chia sẻ video youtube, trang mạng xã hội facebook, trang chia sẻ video trực tuyến tik tok... có hàng loạt clip “bẩn” giới thiệu các món ăn kì dị, ghê rợn nhưng lại núp bóng ẩm thực các dân tộc. hay những clip “giang hồ mạng” với các hành động cổ vũ bạo lực, ngôn từ tục tĩu cho đến những clip mang nội dung giáo dục giới tính thô tục... tuy nhiên, điều đáng nói là những video này thường được làm một cách hời hợt, thiếu đầu tư và tính chuyên nghiệp nhưng lại rất giật gân và khơi gợi trí tò mò nên thu hút rất đông lượt người xem và lượt tương tác. có những video đạt lượt xem, chia sẻ lên đến hàng chục, hàng trăm ngàn, thậm chí lên đến hàng triệu, mang lại những khoản thu nhập “kếch xù” cho chủ kênh youtube. điều này càng khiến cho ngày càng có thêm nhiều video “bẩn” được ra đời và xuất hiện tràn ngập trên không gian mạng.

Mới đây, có lẽ Hưng Vlog là một trong những Youtuber nổi tiếng và tai tiếng nhất ở Việt Nam. Chỉ trong 1 tháng, Youtuber này cho đăng tải 2 clip như “lấy trộm tiền trong heo đất”, “nấu cháo gà nguyên lông” đã thu hút rất đông người xem nhưng cũng bị nhiều chỉ trích vì những nội dung phản cảm. Và cũng vì các clip trái với thuần phong mỹ tục này, Hưng Vlog đã bị cơ quan chức năng xử phạt 17,5 triệu đồng. Trước Hưng Vlog, cũng có nhiều Youtuber khác bị cơ quan chức năng “tuýt còi” như anh em Tam Mao thịt chim quý, Sang Vlog...

Hình ảnh các thanh niên ăn cá sống khiến nhiều người sợ hãi.

Hình ảnh các thanh niên ăn cá sống khiến nhiều người sợ hãi.

Hệ luỵ khôn lường... đối với trẻ em

Như đã nói ở trên, những video “bẩn” này thường có những nội dung giật gân, gây sốc, bạo lực và có tiêu đề khơi gợi trí tò mò nên đối tượng thu hút sự tương tác chính thường là trẻ em, trẻ thành niên - những lứa tuổi còn hiếu động, ham khám phá...

Hệ luỵ tiếp theo là dù có nội dung “bẩn” và gây nguy hại cho trẻ em nhưng chủ các kênh Youtube thường không bật chế độ giới hạn độ tuổi cho video của mình vì điều này sẽ làm giảm lượng xem và tương tác. Do vậy, không quá khó để bắt gặp những video với nội dung “bẩn” và nhảm nhí xuất hiện ngay trên trang chủ Youtube hoặc ở các khu vực gợi ý.

Để tiện cho việc quản lý cũng như học hành của con cái, nhiều phụ huynh đã trang bị smartphone cho trẻ từ rất sớm. có smartphne trên tay, việc trẻ dễ dàng tiếp cận với một rừng clip “bẩn” trên mạng là điều khó tránh. khi trẻ chưa đủ tuổi trưởng thành, kỹ năng sống và kiến thức xã hội còn non nớt thì việc tiếp cận thường xuyên với các video “bẩn” trên mạng sẽ làm ảnh hưởng đến nhận thức, lối sống và thậm chí cả nhân cách của các em. đây cũng là bài toán đau đầu khi mặt trái của mạng xã hội len lỏi vào mọi căn nhà.

Hiện nay, việc kiểm soát và xử lý những video “bẩn” trên mạng xã hội cũng đang là vấn đề quan tâm của cơ quan chức năng và nói về vấn đề này, một lãnh đạo cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, bộ thông tin và truyền thông cho biết: một trong những biện pháp quan trọng nhất là chúng tôi hợp tác và phối hợp với youtube để yêu cầu sẽ ngăn chặn việc chi trả tiền kiếm được từ quảng cáo đối với các kênh vi phạm và nếu tiếp tục vi phạm thì sẽ xoá bỏ hẳn các kênh đó. tuy nhiên, những quy định đó vẫn còn khá chung chung nên chúng tôi vẫn đang phối hợp với bộ văn hoá và bộ công an có hướng dẫn cụ thể hơn đối với việc hiểu như thế nào là trái thuần phong mỹ tục hay ảnh hưởng đến nhân cách đạo đức... của con người, đặc biệt là giới trẻ. điều này cần thời gian và đang tiếp tục bổ sung vào các quy định mới trong công tác quản lý thông tin ở trên mạng.

Việt Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tran-ngap-video-ban-tren-mang-he-luy-khon-luong-n181671.html)

Chủ đề liên quan:

trên mạng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY