Tin tức hôm nay

Tin tức

Tránh đứt gãy chuỗi sản xuất của các khu công nghiệp trong dịch

Chiều 21-5, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 họp trực tuyến với UBND hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh để triển khai công tác phòng, chống dịch.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết đã quản lý được toàn bộ công nhân liên quan đến ổ dịch; đồng thời, tập trung cho phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng. Năng lực xét nghiệm đã đạt 100 nghìn mẫu gộp/ngày, đáp ứng được yêu cầu chống dịch hiện tại; vấn đề thiếu sinh phẩm xét nghiệm cũng đã được giải quyết. Bắc Giang đã đưa vào vận hành tám bệnh viện để thu dung, điều trị người mắc Covid-19 và chuẩn bị đưa thêm hai bệnh viện dã chiến để thu dung, điều trị các ca bệnh nhẹ, không có triệu chứng… Những ngày tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng; thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội; tiến hành xét nghiệm tầm soát ở những khu vực nguy cơ… Số ca mắc mới có thể sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, nhưng tất cả đều trong khu cách ly, không lây lan rộng ra cộng đồng.

Tỉnh bắc ninh cũng đang tăng cường năng lực xét nghiệm, triển khai xét nghiệm mẫu gộp 20. tuy nhiên, trên địa bàn có gần 500 nghìn công nhân trong các khu công nghiệp, nên công tác xét nghiệm sàng lọc chưa đáp ứng được yêu cầu. sau khi khoanh gọn các ổ dịch ngoài cộng đồng, tỉnh quyết tâm giữ, không để các khu công nghiệp phải ngừng hoạt động. thời gian tới, tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp chống dịch, rà soát toàn bộ các khu cách ly tập trung, bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm chéo; tiếp tục cách ly y tế các địa phương có nguy cơ cao; xây dựng phương án bầu cử phù hợp; tập trung ngăn chặn dịch lây lan trong khu công nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch…

Ðáng chú ý, hai tỉnh bắc ninh và bắc giang đang phối hợp chặt chẽ để có phương án bảo đảm hoạt động cho các khu công nghiệp, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp, nhất là tập đoàn lớn trên địa bàn để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Phó thủ tướng vũ ðức ðam chia sẻ những khó khăn, vất vả của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân hai tỉnh bắc ninh, bắc giang, đặc biệt là đội ngũ chống dịch. ðối với tỉnh bắc giang, điều quan trọng hàng đầu là phải rà soát từng doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, những doanh nghiệp bảo đảm đủ điều kiện an toàn dịch bệnh thì được phép quay lại sản xuất, nhất là những doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng sản phẩm cho các tập đoàn lớn, đa quốc gia. tỉnh cần chuẩn bị các khu cách ly có sự giám sát của ca-mê-ra, các công cụ công nghệ thông tin để trong trường hợp có nhiều người bị nhiễm thì thu dung những trường hợp khỏe mạnh, chưa có triệu chứng, để theo dõi, luôn sẵn sàng chuyển đến các khu điều trị nếu xuất hiện triệu chứng nặng. còn với tỉnh bắc ninh, cần mạnh dạn khảo sát, thí điểm, trong tình huống có nhiều người bị nhiễm, nhiều f1 mà các khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ, thì có thể thí điểm cho cách ly tại nhà, quy mô nhỏ (đủ điều kiện). hai địa phương tiếp tục tăng cường xét nghiệm, nhất là xét nghiệm mẫu gộp, đồng thời xem xét thí điểm việc hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu có sự giám sát để thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh. hiện tất cả tám huyện, thị xã, thành phố của tỉnh bắc ninh có ca nhiễm covid-19, những nơi thực hiện giãn cách xã hội cần thực hiện khai báo y tế bắt buộc, nếu có thể thì thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. với tỉnh bắc giang, cần yêu cầu người dân tại các huyện, thành phố và những nơi có liên quan đến khu công nghiệp khai báo y tế, nếu có thể thì thực hiện khai báo trên phạm vi toàn tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 20-5, cả nước ghi nhận 119 trường hợp mắc Covid-19 (người bệnh từ thứ 4.691 đến 4.809), trong đó có năm ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 114 ca mắc ghi nhận trong nước tại: Lạng Sơn (hai ca), Ninh Bình (hai ca), Thanh Hóa (một ca), Bắc Ninh (24 ca), Hải Dương (sáu ca), Bắc Giang (63 ca), Ðiện Biên (bốn ca), Hà Nội (hai ca), Ðà Nẵng (một ca), Thái Nguyên (một ca), Vĩnh Phúc (một ca), TP Hồ Chí Minh (ba ca), Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều (bốn ca). Ðáng chú ý, với việc ghi nhận người bệnh tại tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thái Nguyên, cả nước đã có 30 tỉnh, thành phố có ca mắc Covid-19 trên địa bàn. Trong ngày, có hai người bệnh mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh (người bệnh thứ 2.935 và 2.894). Bộ Y tế cũng ban hành Quyết định về việc gia hạn thời gian cách ly phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở Kim Chung đến 8 giờ ngày 26-5-2021. Trong thời gian cách ly y tế, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị ca bệnh mới dương tính với vi-rút SARS-CoV-2.

Tiểu ban Ðiều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19) cho biết: Ngày 19-5, Việt Nam ghi nhận hai người bệnh Tu vong thứ 38 và 39 có liên quan tới Covid-19. Cụ thể: người bệnh 3.197 (nữ, 64 tuổi) có tiền sử viêm gan B mạn cách đây 10 năm, ung thư gan phát hiện cách đây bốn tháng và được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư ngày 4-5 với chẩn đoán: Nhiễm trùng huyết, ung thư gan, viêm gan B mạn, hội chứng thực bào máu. Người bệnh 3.554 (81 tuổi, nam) có tiền sử đau khớp gối nhiều năm, xơ gan, đái tháo đường, tăng huyết áp, gút. Ngày 3-5, người bệnh nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư với chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết trên người bệnh xơ gan, gút… Ngày 11-5, người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Chẩn đoán Tu vong: Sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết đường vào viêm mủ khớp gối hai bên trên người bệnh xơ gan, đái tháo đường, tăng huyết áp, nhiễm SARS-CoV-2.

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản khẩn gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, CDC Hà Nội thường xuyên cập nhật dự báo tình hình dịch bệnh để rà soát lại, điều chỉnh phương án phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế; nâng cao năng lực xét nghiệm, nâng công suất, năng lực truy vết, cách ly… chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh lây lan trong thời gian diễn ra bầu cử.

Ngày 20-5, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam trao tiền phòng, chống dịch Covid-19 cho các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Giang và Bắc Ninh, mỗi tỉnh năm tỷ đồng. Ðây là tấm lòng, tình cảm của nhân dân cả nước dành cho những người nơi tuyến đầu chống dịch.

Ngày 20-5, UBND thành phố Ðà Nẵng thống nhất việc hỗ trợ bằng tiền mặt cho năm tỉnh Nam Trung Lào gồm Salavane, Champasak, Attapeu, Sekong, Savanakhet để phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 200 triệu đồng mỗi địa phương.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hội sở chính đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm trị giá gần 200 triệu đồng cho người dân xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đang phải giãn cách do dịch Covid-19. Trước đó, thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, Công đoàn NHCSXH đã ủng hộ 300 triệu đồng hỗ trợ các đơn vị tuyến đầu đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Ngày 20-5, tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản việt nam (tkv) cho biết, đã quyết định hỗ trợ tỉnh ðắk nông 500 triệu đồng để triển khai công tác phòng, chống dịch covid-19 năm 2021. trước đó, vào tháng 4-2020, tkv cũng đã hỗ trợ tỉnh 500 triệu đồng ứng phó dịch covid-19.

Sáng 20-5, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) tổ chức lễ ra quân để tiếp tục tăng cường hơn 200 cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) hỗ trợ Công an tỉnh Bắc Giang bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 20-5, tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng yêu cầu: TP Hải Dương đóng cửa toàn bộ các quán ăn uống. Người dân toàn tỉnh từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau nếu không có việc thật sự cần thiết không được đi ra đường. Các địa phương dừng các hoạt động dịch vụ không cần thiết. Ngoài TP Hải Dương đã cho học sinh lớp 9, lớp 12 nghỉ học tại trường để học trực tuyến, các địa phương khác tùy tình hình thực tế để có quyết định phù hợp.

Sau 14 ngày áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, từ 12 giờ trưa 20-5, tỉnh Thái Bình chính thức bãi bỏ biện pháp này trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, địa phương chỉ cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, dịch vụ giải khát được phép hoạt động trở lại, nhưng không được phục vụ tại chỗ, chỉ được bán mang đi và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc ghi nhật ký của khách hàng. Tiếp tục dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết…

Tỉnh long an hiện có khoảng 200 nghìn cán bộ, công nhân viên và người lao động đang làm việc tại 13.123 doanh nghiệp đang hoạt động trong 16 khu công nghiệp và 22 cụm công nghiệp. hầu hết cán bộ quản lý doanh nghiệp, các chuyên gia tư vấn đến từ các nước đều cư trú tại tp hồ chí minh, hoặc tỉnh bình dương và ðồng nai. mỗi ngày di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc xe đưa đón cán bộ công nhân viên đến long an làm việc, chiều trở về nơi cư trú khiến nguy cơ dịch bệnh lây lan cao. vì vậy, ubnd tỉnh long an đã chỉ đạo lãnh đạo các địa phương quản lý chặt những cán bộ quản lý doanh nghiệp sống ở địa phương khác đang làm việc trong tỉnh phải khai báo y tế đầy đủ mỗi khi di chuyển.

Trong hai ngày 19 và 20-5, các Ðồn Biên phòng (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ðắk Lắk) đóng quân trên địa bàn biên giới phối hợp với UBND các xã biên giới tổ chức phát động phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới. Theo đó, đại diện Ban tự quản 51 thôn, buôn thuộc bốn xã biên giới đã ký cam kết thường xuyên tuyên truyền vận động nhân dân, hội viên chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế biên giới; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…

PV

bộ giáo dục và ðào tạo (gd và ðt) vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đại học (gdðh) cho biết: tùy theo diễn biến dịch bệnh tại địa phương, các cơ sở gdðh chủ động quyết định hình thức dạy học trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến với trực tiếp. các cơ sở gdðh thực hiện quy trình đánh giá các học phần theo hình thức trực tuyến phải bảo đảm được công bằng, trung thực, khách quan như đánh giá trực tiếp. việc tổ chức bảo vệ, đánh giá đồ án, khóa luận tốt nghiệp phải bảo đảm qua hội đồng chuyên môn có ít nhất ba thành viên; được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học; diễn biến buổi bảo vệ trực tuyến được ghi âm, ghi hình, lưu trữ…

Chiều 20-5, Sở GD và ÐT Ðà Nẵng cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 sẽ lùi đến khi nào thành phố kiểm soát được dịch bệnh. Trước ngày 27-5, Sở sẽ có thông báo thời gian thi. Năm 2021, toàn TP Ðà Nẵng có hơn 26.500 thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT.

Ngày 20-5, TP Hồ Chí Minh ra thông báo khẩn tìm người từng đến các địa chỉ mà trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới phát hiện đã đến. Cụ thể: Những người đến quán Bánh canh cá lóc O Thanh ở 287/5 Nguyễn Ðình Chiểu, phường 5, quận 3 và 289 Nguyễn Ðình Chiểu, phường 5, quận 3 từ ngày 12-5 đến sáng 20-5; những người đến khám tại Trung tâm Y khoa MEDIC số 254, Hòa Hảo, phường 4, quận 10 từ 8 đến 14 giờ ngày 19-5. Những trường hợp đến địa điểm và khung giờ trên thực hiện khai báo tại y tế địa phương để được hướng dẫn giám sát, xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/tranh-dut-gay-chuoi-san-xuat-cua-cac-khu-cong-nghiep-trong-dich-647009/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY