Kinh tế xã hội hôm nay

Trao danh hiệu Cây chổi vàng cho nữ lao công T* n*n tại đường Láng

MangYTe - Tại Lễ trao giải Cây chổi vàng lần thứ 2, con trai nữ lao công T* n*n tại đường Láng đã thay mặt mẹ nhận giải thưởng Cây chổi vàng.

"cây chổi vàng" là chương trình tôn vinh những người lao động trực tiếp tham gia công việc quét rác, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, từ đó tuyên truyền để quan tâm hơn đến ngành nghề vệ sinh môi trường.

Ra đời từ năm 2017, "cây chổi vàng" đã gây được tiếng vang và lan toả mạnh mẽ trong về một chương trình hết sức nhân văn và khác biệt. chương trình đã mang đến những thay đổi tích cực với cuộc sống của không chỉ những người công nhân đạt giải mà còn là sự khích lệ với những công nhân khác. người lao động giờ đây có thể cảm thận được rằng những công việc mà họ làm không còn là những hi sinh thầm lặng mà họ được cả biết ơn.

72 công nhân vệ sinh môi trường đã được vinh danh trong chương trình "Cây chổi vàng" lần thứ 2 - 2019.

Với "Cây chổi vàng" lần thứ 2, ban tổ chức đã trao giải cho 72 công nhân tiêu biểu, bao gồm: 1 giải kim cương, 10 giải vàng, 10 giải bạc và 51 giải đồng. Ngoài ra, chương trình còn tài trợ xây 2 căn nhà tình nghĩa cho công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đặc biệt, trong lễ trao giải lần này, ban tổ chức đã đặc cách truy tặng danh hiệu "cây chổi vàng" cho chị lê thị thu hà - công nhân quét rác thuộc công ty tnhh mtv môi trường đô thị hà nội - chi nhánh đống đa đã gặp T*i n*n và Tu vong khi đang làm việc trên đường láng hồi tháng 4/2019. trần đức anh và trần đức hiếu - con trai đã thay mặt mẹ lên nhận giải thưởng này.

Đây là hành động ý nghĩa với mong muốn động viên gia đình chị lê thị thu hà và kêu gọi có những hành động thiết thực, có ích dành cho các công nhân vệ sinh môi trường.

Chị Lê Thị Thu Hà gặp T*i n*n khi đang cùng các đồng nghiệp làm công việc bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, chương trình còn tài trợ xây 2 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn nhà có giá trị 100 triệu đồng) cho công nhân vệ sinh môi trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam.

Đêm 22/4/2019 vừa qua trên địa bàn Hà Nội, một chiếc ô tô Hyundai từ phố Vĩnh Hồ đi về đường Láng, hướng Cầu Giấy đã đâm liên hoàn nhiều phương tiện khiến chị Lê Thị Thu Hà (42 tuổi, Đặng Văn Ngữ, Hà Nội) đang là công nhân quét rác thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội – Chi nhánh Đống Đa Tu vong. Trước khi ra đi mãi mãi, chị vẫn đang cặm cụi dọn rác, làm sạch con đường trên con tuyến phố Láng (quận Đống Đa).

Đêm đó, khi rời nhà đi làm, chị còn dặn hai con ăn cơm, làm bài tập nghỉ sớm rồi chị sẽ về. Vậy mà đấy là giây phút cuối cùng hai em được nghe mẹ nói. Nhìn thi thể người mẹ thân yêu phủ một lớp chăn trắng, nằm bên vệ đường, người con trai bần thần, gục đầu nức nở. Hai đứa con chị Hà còn quá nhỏ tuổi để phải chịu đựng nỗi đau mất mát này.

Hoàn cảnh của chị Lê Thị Thu Hà rất đáng thương. Ly thân chồng, chị phải một mình nuôi hai con còn đang ăn học và mẹ già bị bệnh nặng. Gia đình bốn người sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp, lợp ngói dột nát, tường nhà toàn bộ bong tróc, nứt toác. Khi còn sống, chị Hà mong ước có thể sửa sang lại căn nhà cho mẹ và các con nhưng lại ngặt nỗi chẳng có tiền.

Tiền lương từ nghề vệ sinh môi trường không đủ để lo cho các con ăn học nên chị phải làm cả việc khác để kiếm thêm tiền. Hàng ngày, chị đi quét rác đến 2-3h sáng mới về. Chợp mắt được vài tiếng, chị gắng dậy, chạy xe ôm Grab.

Bà Liên - mẹ chị Hà năm nay đã 75 tuổi. Bà bị bệnh cao huyết áp nên mọi người chẳng dám cho vào nhà tang lễ để nhìn mặt con lần cuối. Mọi người sợ bà không chịu được khi nhìn thấy thi thể con mình chẳng còn nguyên vẹn. Ngồi trên chiếc phản đặt giữa nhà, bà khóc nức nở. Bà tâm sự: "Hà có bệnh trong người, nhưng nó giấu không cho tôi biết. Hôm rồi, sức khỏe yếu quá, con gái lén đi khám, tôi gặng hỏi mãi mới biết Hà bị bệnh xơ gan. Hà sợ nói bệnh ra, chúng tôi không cho đi làm. Tôi thương con lắm vì sống đã khổ đến lúc ch*t cũng khổ như vậy".

Có bệnh trong người nhưng chị Hà vẫn gắng gượng làm lụng tối ngày. Chịu bao cực khổ cũng chỉ vì chị mong muốn các con được ăn học đàng hoàng. Chị từng nói với con trai lớn rằng nếu em thi đỗ vào Trường THPT Lê Quý Đôn, chị sẽ mua tặng con một chiếc xe. Nhưng giờ đây, chị đâu còn cơ hội thực hiện lời hứa của mình.

Nhìn ba bà cháu bần thần trong căn nhà xơ xác, trên góc tường vẫn treo chiếc áo lao công xanh của chị Hà, không ai kìm được nước mắt. Khi còn sống, trong mắt nhiều đồng nghiệp, chị là một người chịu khó, làm việc siêng năng. Suốt 8 năm làm công nhân vệ sinh, chị chưa bao giờ để cấp trên phải phàn nàn, năm nào chị cũng là lao động tiên tiến. Chị Hà không còn nữa, đó là sự mất mát quá lớn với gia đình và Công ty…

Nhật Tân

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/trao-danh-hieu-cay-choi-vang-cho-nu-lao-cong-tu-nan-tai-duong-lang-20200111151453291.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY