Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Trẻ dưới 3 tuổi có nên cắt amidan không? Cần lưu ý những gì?

Ở trẻ nhỏ, nhất là những trẻ dưới 3 tuổi, hệ miễn dịch của cơ thể chưa được phát triển đầy đủ. Vậy trẻ nhỏ dưới 3 tuổi có nên cắt amidan không, cần lưu ý gì

ở trẻ nhỏ, nhất là những trẻ dưới 3 tuổi, hệ miễn dịch của cơ thể chưa được phát triển đầy đủ. do đó, amidan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nhận diện, ngăn chặn và tiêu diệt các vi khuẩn gây hại. vậy trẻ nhỏ dưới 3 tuổi có nên cắt amidan không, nên cắt trong trường hợp nào? những thông tin dưới đây sẽ giúp giải đáp được vấn đề này. 

Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi có nên cắt amidan không?

Amidan là một tập hợp các khối lympho, nằm tập trung ở 2 bên họng tạo thành một vòng khép kín gọi là vòng waldeyer. chúng ta đều biết rằng, amidan có vai trò tạo hệ miễn dịch có lợi cho cơ thể. nó có khả năng tạo ra các kháng thể và những lympho tế bào để tiêu diệt vi khuẩn, virus và các tác nhân gây hại khác. vòng waldeyer cùng với các hạch bạch huyết để tạo nên một phần của hệ miễn dịch cho cơ thể.

Trong những năm tháng đầu đời, các tuyến bạch huyết và những cơ quan miễn dịch khác chưa được phát triển đầy đủ. trẻ cần phải nhờ đến bộ phận amidan để bắt giữ các vi khuẩn. bằng cách này, cơ thể bắt đầu nhận diện và tiêu diệt các tác nhân này nếu chúng gây hại. vì amidan đóng vai trò rất quan trọng đối với trẻ nhỏ, vậy trẻ từ 3 tuổi trở xuống có nên cắt amidan không?

Trả lời vấn đề này, các bác sĩ khuyến cáo rằng nếu amidan đang khỏe mạnh thì không nên cắt. đặc biệt, những trẻ dưới 3 tuổi lại càng không nên thực hiện ca phẫu thuật cắt amidan nếu không thực sự cần thiết. bởi amidan khi được cắt ở giai đoạn dưới 3 tuổi, chúng rất dễ mọc lại. thêm vào đó, nó sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến hệ miễn dịch của bé. tuy nhiên, nếu có những biểu hiện nguy hiểm như ngưng thở khi ngủ do viêm amidan, ở bất cứ độ tuổi nào cũng cần cắt amidan. điều này sẽ giúp tránh được nguy cơ đột tử do bị nghẹt đường thở. trong trường hợp bé dưới 3 tuổi bị viêm amidan cấp tính, mạn tính có kèm theo các biến chứng như: rối loạn tiêu hóa, viêm tai giữa, tiêu chảy, thở khò khè… các bậc phụ huynh có thể cân nhắc để nạo va. nhưng chỉ được thực hiện khi bé yêu đã được 12 tháng tuổi trở lên.

Amidan có thể bị viêm bất cứ lúc nào. thêm vào đó, chức năng miễn dịch mà amidan đảm nhận sẽ càng giảm đi khi bé càng lớn. do đó, những đối tượng trên 4 tuổi nếu bị viêm tái phát nhiều lần, hoặc chúng có thể gây biến chứng, bệnh nhân có thể cắt amidan để tránh gặp các vấn đề nguy hiểm. tuy nhiên, cần phải tìm đến những bệnh viện uy tín để điều trị, nhằm bảo đảm an toàn.

Cách chăm sóc trẻ sau khi cắt amidan

Thông qua những thông tin trên, chúng ta đã có thể giải đáp được vấn đề trẻ nhỏ dưới 3 tuổi có nên cắt amidan không. việc thực hiện được một ca phẫu thuật thuận lợi là điều mà bất cứ ai cũng mong muốn. tuy nhiên, khâu chăm sóc bệnh nhân sau khi được điều trị cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. chăm sóc đúng cách sẽ giúp vết thương mau được lành lại. đồng thời hạn chế được các biến chứng có thể xảy ra. nếu bé vừa thực hiện cắt amidan, các mẹ nên chú ý và thực hiện theo một số điều sau đây:

    Sau khi tiến hành cắt amidan, cần để trẻ ở lại bệnh viện để được theo dõi khoảng 4 – 6 tiếng. Trường hợp bệnh viện ở xa nhà, họ có thể được giữ lại để theo dõi cho đến tận hôm sau (24 tiếng). Điều này sẽ giúp bác sĩ có sự chủ động trong việc áp dụng các biện pháp xử lý khi bé có các biến chứng.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống cho bé. Sau ca mổ khoảng 2 ngày, nếu bé không xuất hiện các triệu chứng bất thường, trẻ có thể ăn các món lỏng như: Súp loãng, sữa mát. Khoảng 3 – 4 ngày tiếp theo, có thể nấu cháo loãng cho trẻ sử dụng. Đến ngày thứ 5, bé sẽ ăn được cháo đặc. Ngày thứ 15 sau mổ, trẻ có thể ăn cơm nát và những ngày tiếp theo, bé có thể ăn uống bình thường. Các mẹ cần đặc biệt chú ý, khoảng 10 ngày đầu sau mổ, tuyệt đối không được để bé ăn những đồ ăn chua, cay, nóng, đồ ăn cứng. Sau khi ăn uống, nên súc miệng nhẹ nhàng để làm sạch khoang miệng.

Trên đây là lời giải đáp cho vấn đề có nên cắt amidan cho trẻ dưới 3 tuổi không và cách chăm sóc cho bệnh nhân sau khi cắt amidan. vì cắt amidan ở những bé quá nhỏ có thể ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch. do đó, các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc, tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ để xác định được cách điều trị an toàn cho con mình.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/tre-duoi-3-tuoi-co-nen-cat-amidan-khong-can-luu-y-nhung-gi)

Tin cùng nội dung

  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Bệnh viêm đại tràng mãn tính là bệnh rất hay gặp ở nước ta, bệnh xuất hiện sau nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh vật ở ruột.
  • Bệnh viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP có dễ lây không? Em cần lưu ý gì để hạn chế lây cho người thân?
  • Mới đây đi khám, siêu âm, xét nghiệm máu và nội soi thì bác sĩ kết luận em bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP. Bệnh này có dễ lây cho người nhà?.
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Các bác sĩ ơi cho em hỏi: Bạn gái em ở quận 2 có bảo hiểm y tế tại bệnh viện Quận 2 khi đi khám amidan các bác sĩ yêu cầu cắt. Nhưng khi làm thủ tục xong nhập viện chờ ngày mai cắt thì cô y tá có nói là BHYT chỉ chi trả khoảng 80% tiền Thu*c còn chi phí cắt và Thu*c phát sinh mình sẽ chịu 100% ??? Mà đã ứng trước 2.000.000 đ rồi mài phải ứng thêm 3.000.000 đ vậy là thành 5.000.000 đ, nói dư sẽ trả.Nhưng mà em nghĩ có bảo hiểm đúng tuyến mà sao lại giá khá cao so với mức em xem trên mangyte?
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY