Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trẻ nguy kịch do trì hoãn đến viện

Hà Nội-Bé trai 22 tháng tuổi sốt cao liên tục ở 39,5 độ C, đáp ứng kém Thu*c hạ sốt, đến ngày thứ tám được đưa tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

Các bác sĩ ngày 30/7 thông tin, khi bị sốt dài ngày, trẻ được gia đình đưa đi khám ở một số cơ sở y tế tuyến tỉnh, được kê Thu*c điều trị nhưng tình trạng không đỡ. Gia đình lo lắng, chuyển con đến khám tại Trung tâm Quốc tế, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, các bác sĩ tại Trung tâm Quốc tế, chẩn đoán bé bị mắc bệnh Kawasaki ngày thứ 8.

Phó giáo sư Trần Thanh Tú, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quốc tế, cho biết Kawasaki là bệnh nguy hiểm và khó chẩn đoán do biểu hiện lâm sàng thường không đặc trưng và dễ bị nhầm với nhiều bệnh khác. Bệnh thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi với biểu hiện là sốt kéo dài, phát ban, viêm niêm mạc miệng và kết mạc mắt.

Biến chứng của bệnh Kawasaki rất nặng nề. Nếu không được chẩn đoán sớm, bệnh sẽ gây ra tổn thương vĩnh viễn động mạch vành. May mắn, bệnh nhi này được cứu chữa kịp thời nên qua cơn nguy kịch.

Thời gian qua, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một số trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch, thậm chí có những trẻ bị di chứng nặng nề cũng bởi trì hoãn đi khám. Không may mắn như bệnh nhi trên, một bệnh nhi khác, 27 tháng tuổi ở Hưng Yên, đến viện trong tình trạng quá muộn, tiên lượng xấu.

Bắt đầu, bé xuất hiện những cơn sốt cao liên tục nhiều ngày liên tiếp, gia đình vẫn kiên trì cho uống hạ sốt tại nhà. Đến ngày thứ 4, gia đình mới đưa trẻ đến phòng khám tại địa phương. Lúc này, trẻ bắt đầu có những cơn sốt co giật, được chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 25/7.

Tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Trần Đăng Xoay, Khoa Điều trị tích cực, cho biết trẻ đến trong tình trạng nặng, sốt li bì, sốc nhiễm trùng, viêm màng não nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, tổn thương thần kinh và tổn thương tim nặng.

Kíp bác sĩ cho bệnh nhi thở máy, sử dụng Thu*c trợ tim, vận mạch, dùng kháng sinh, lọc máu, tuy nhiên trẻ không đáp ứng. Sau hai ngày điều trị, mặc dù đã được bác sĩ nỗ lực cứu chữa tích cực nhưng trẻ tiên lượng nguy cơ xấu.

Theo các bác sĩ, đây không phải là trường hợp hiếm đến viện muộn trong đợt dịch này. Rất nhiều gia đình chủ quan khi thấy con sốt mà không đưa đến các cơ sở y tế, nên bỏ qua thời gian vàng để can thiệp kịp thời cho trẻ.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, khi trẻ sốt kèm theo các dấu hiệu như bỏ ăn, quấy khóc không rõ nguyên nhân, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.

Nếu thấy tình trạng bệnh của trẻ không giảm, có diễn biến nặng hơn kèm theo dấu hiệu như sốt li bì, co giật, khó thở, tím tái, cha mẹ cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế chuyên sâu, để được các bác sĩ chẩn đoán sớm, can thiệp kịp thời và đưa ra hướng điều trị chính xác.

Bệnh viện Nhi Trung ương vẫn duy trì hoạt động khám chữa bệnh diễn ra an toàn trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Phó giáo sư trần minh điển, giám đốc bệnh viện nhi trung ương, cho biết dịch covid-19 nguy hiểm và diễn biến phức tạp, tuy nhiên các biện pháp bảo vệ, phòng và chống dịch được bệnh viện nhi trung ương thực hiện nghiêm chỉnh, quyết liệt để đảm bảo tuân thủ an toàn, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm ở mức cao nhất.

"Người bệnh và gia đình không nên quá ngần ngại đến bệnh viện khám, chữa bệnh mà vô tình gây nên hệ lụy xấu đến sức khỏe và tính mạng của trẻ. Khi đến bệnh viện, mọi người cần tuân thủ đảm bảo 5K, hạn chế tối đa số người đi cùng và làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế", chuyên gia khuyến cáo.

Đối với người bệnh đi từ vùng dịch hoặc người bệnh có yếu tố nguy cơ như tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm covid-19, gia đình người bệnh nên chủ động liên hệ với bệnh viện để được bố trí phòng khám và đội ngũ nhân viên y tế chuyên biệt, chủ động thực hiện các xét nghiệm sàng lọc covid-19 và thực hiện an toàn trong khám và điều trị.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tre-nguy-kich-do-tri-hoan-den-vien-4332815.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY