Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Trị nấm da đầu dùng Thuốc gì?

Tôi mới phát hiện bị nấm da đầu. Xin hỏi, cách chữa thế nào? Dùng Thuốc nào điều trị. Nguyễn Hữu Trà (Nghệ An).
Ảnh minh họa

Nấm da đầu không giống với các loại nấm ngoài da khác. Tuy nhiên, nếu kiên trì dùng Thuốc đều cóthể chữa khỏi bệnh. Việc điều trị bước đầu sẽ gặp phải khó khăn, là do sự viêm nhiễm xảy ra dướichân tóc nên khi dùng các loại Thuốc bôi khó có thể "tiếp cận" với khu vực này. Thường do các loạinấm da như: epidemorphyton, microsporum, trichophyton... gây ra ở vị trí da tay, chân (kẽ chân, nấmkẽ), da đầu, móng chân, móng tay, râu, tóc, quanh miệng, các vị trí khác nhau trên cơ thể.

Ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch có thể phát tán vào các hạch bạch huyết, gan, não và có thể tửvong. Bệnh nhẹ và hạn chế ở từng vùng của da có thể điều trị tại chỗ bằng những loại Thuốc cổ điểnnhư: acid benzoic, acid salicylic, tím gentian (menthylrosanilin HCl).

Các dẫn chất azol bôi tại chỗ thường dùng là: clotrimazol, ketoconazol, miconazol. Các hợp chấtkhác cũng thường được dùng là clophenestin, tolnaftat, undecenoic acid và kẽm undecenoat. Trongtrường hợp bệnh lan tỏa, điều trị tại chỗ ít tác dụng, các Thuốc toàn thân được dùng là:griseofulvin, ketoconazol, itraconazol, selen sulfur cũng được dùng trong thành phần xà phòng gộiđầu để trị nấm da đầu.

Vì lý do nấm da đầu rất dễ lây lan nên cần lưu ý để phòng tránh cho các thành viên trong giađình. Khi đã bị mắc nấm da đầu, hãy chia tóc thành từng phần riêng biệt để tránh sự lây lan. Nếumột trong số các thành viên trong gia đình có triệu chứng của bệnh cần khám bác sĩ ngay để điều trịkịp thời. Việc cắt tóc hay cạo phần da đầu đó đi là không cần thiết. Luôn giữ tóc khô, sạch. Đôikhi có thể xuất hiện phát ban trong thời gian ngắn sau khi điều trị, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tralại. Đó có thể là dấu hiệu của sự dị ứng giữa da đầu và Thuốc. Khi các vết loét đã lành, bạn vẫnphải tiếp tục điều trị đến hết đợt Thuốc để "ức chế" sự hoạt động của các bào tử nấm.

Tốt nhất, bạn nên khám tại bệnh viện chuyên khoa da liễu để các bác sĩ giúp bạn có hướng điềutrị tích cực, chữa dứt điểm tránh bệnh tái phát.

AloBacsi.vn Theo BS. Nguyễn Khánh - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tri-nam-da-dau-dung-thuoc-gi-n76480.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Vi trùng có thể nhân lên dễ dàng. Các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như các loại khăn hoặc giẻ lau sàn, luôn có mầm bệnh và chúng sẽ lây lan vi trùng qua các bề mặt khác
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY