Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trí tuệ nhân tạo sẽ nhân bản những bác sĩ giỏi nhất Việt Nam thế nào?

10% số bệnh nhân Tu vong vì bị chẩn đoán sai, 4,7 tỷ người hiện không được tiếp cận với các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh – những con số giật mình này là thực trạng của y tế hiện nay trên thế giới. Nhưng với ứng dụng AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh đang được triển khai, vấn đề sẽ được giải quyết một cách hiệu quả, nhất là tại khu vực vùng sâu vùng xa.

Nhân bản trí tuệ bác sĩ

Ứng dụng “AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnhdo công ty VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) nghiên cứu phát triển và đang được đưa vào triển khai thử nghiệm tại Vinmec và sắp tới là Bệnh viện Phổi Trung ương.

“AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh” là ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ thị giác máy tính và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên nhằm nâng cao khả năng chẩn đoán hình ảnh chính xác trong X – quang, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) qua phương thức hồi cứu khi gán nhãn.

Theo các chuyên gia, để chẩn đoán đúng bệnh tình của một người qua hình ảnh như X-quang cần rất nhiều dữ liệu. Công việc chẩn đoán hình ảnh vì thế rất phức tạp, dễ dẫn đến sai sót. Ví dụ về ung thư phổi, có tới 19% trường hợp bị bỏ sót khi đường kính trung bình của nốt bằng hoặc nhỏ hơn 16mm. Ngoài ra có những khó khăn khác như kinh nghiệm về chẩn đoán bệnh không nhất quán giữa các bệnh viện, giữa các nguồn kiến thức của bác sỹ và môi trường sống của bệnh nhân. Mỗi bệnh viện sẽ chuyên sâu về 1 số bệnh mà họ được tiếp xúc thường xuyên. Tương tự, những kiến thức y học cũng khác biệt trong chuyên môn qua sự đào tạo từ các trường và các thầy khác nhau. Môi trường sống khác nhau (ví dụ: trong Việt Nam khác với nước ngoài) có thể dẫn đến những khác biệt về những dấu hiện nhận dạng bệnh.

GS.TS Đỗ Tất Cường, Chủ tịch Hội đồng cố vấn lâm sàng, Hệ thống y tế Vinmec chia sẻ, có một thực tế, những bác sĩ kinh nghiệm ở các trung tâm lớn có thể ít sai sót trong chẩn đoán, nhưng điều này chưa chắc đúng với tuyến xã, huyện hay các phòng khám tư nhỏ. Đặc biệt, với những trung tâm y tế tuyến dưới, trang thiết bị rất khó để đầy đủ và thường chỉ có một máy chụp X-quang.

"Bác sĩ thiếu kinh nghiệm nhìn phim X-quang có thể không thể phát hiện ra dấu hiệu bệnh tật nhưng thực chất, hình ảnh đó có thể chính là tiền đề khiến bệnh nhân mắc bệnh ung thư hay lao phổi", GS Cường nói.

Ứng dụng "AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh" sẽ giúp các bác sĩ giải quyết các vấn đề trên một cách triệt để và nhất quán.

Sau một thời gian đưa vào ứng dụng, Bác sĩ Ngô Văn Đoan, Trưởng khoa Chẩn đoán Hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã báo cáo kết quả gán nhãn trong đó đội ngũ của Vinmec và VinBrain đã cùng nhau gán nhãn tổng số gần 68.000 nhãn X-quang tim phổi. Những hình ảnh X-quang tim phổi được đội ngũ bác sĩ giỏi nhất của Vinmec cùng phân tích theo từng loại bệnh đi kèm các triệu chứng khác nhau. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ đó sẽ học theo những phân tích này để tự động đưa ra thông tin chẩn đoán với những hình ảnh tương tự.

Bởi vậy, theo ông Đoan, điều quan trọng là người bác sĩ phải làm "mẫu" thật chuẩn cho máy học. Thông thường, một hình ảnh sẽ có 2 bác sĩ cùng đọc, kiểm tra tối thiểu 2 lần để đảm bảo không xảy ra sai sót.

Ông Trương Quốc Hùng (giữa), Tổng Giám đốc Công ty VinBrain - đơn vị nghiên cứu phát triển phần mềm trợ lý bác sĩ – tại hội thảo AI - Iot trong y tế
Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/tri-tue-nhan-tao-se-nhan-ban-nhung-bac-si-gioi-nhat-viet-nam-the-nao-1499543.tpo)

Tin cùng nội dung

  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY