Nam khoa hôm nay

Chức năng và nhiệm vụ của Nam Khoa là chuyên khám, điều trị cũng như phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, các chứng bệnh sinh lý, chức năng sinh sản và bệnh lây lan qua đường tình dục. Các căn bệnh phổ biến của khoa như: viêm tinh hoàn, viêm bao quy đầu, viêm bàng quang, viêm niệu đạo, dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu,...

Trữ đông tinh trùng trước khi chữa ung thư

Hà Nội-Bệnh nhân nam 31 tuổi, ung thư tuyến giáp, trước khi phẫu thuật muốn trữ đông tinh trùng vì sợ quá trình điều trị ảnh hưởng đến việc có con sau này.

Khám tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, anh cho biết kết hôn đã hai năm, muốn tập trung phát triển sự nghiệp nên chưa có ý định sinh con. Đầu năm nay, anh xuất hiện khối bất thường vùng cổ, được chẩn đoán K giáp, bác sĩ chỉ định phẫu thuật và điều trị Iod 131.

Bác sĩ lê duy thảo, khoa nam học, bệnh viện đa khoa hồng ngọc, ngày 19/10 cho biết trữ đông tinh trùng là hình thức bảo quản tinh trùng ở nhiệt độ rất thấp, giữ được chất lượng tinh trùng trong thời gian dài. mẫu tinh dịch sau khi được thu thập sẽ được lọc rửa nhằm thu những tinh trùng chất lượng tốt nhất, sau đó bảo quản trong nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ c.

Ở điều kiện trữ đông, quá trình chuyển hóa của tinh trùng sẽ ngừng lại. do đó về mặt lý thuyết có thể trữ đông tinh trùng mà không có giới hạn về mặt thời gian. đã có em bé được sinh ra từ tinh trùng trữ đông 21 năm. tuy nhiên vì lý do đạo đức, hiện các mẫu tinh trùng chỉ nên trữ và sử dụng trong vòng 10 năm.

Nếu thực hiện đúng kỹ thuật, quá trình trữ đông không có tác động đáng kể đến chất lượng tinh trùng sau rã. Tinh trùng sau khi rã đông có thể thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản như bơm tinh trùng vào buồng tử cung hay thụ tinh ống nghiệm. Hàng năm có hàng triệu em bé khỏe mạnh sinh ra từ tinh trùng trữ đông.

Theo bác sĩ, những trường hợp nên trữ đông gồm bệnh nhân ch*t não, bệnh nhân ung thư trước khi điều trị tia xạ, hóa chất, tránh làm ảnh hưởng chất lượng tinh trùng. người muốn thắt ống dẫn tinh, phòng khi muốn có con lại hoặc mắc bệnh lý như teo tinh hoàn do quai bị hay gặp vấn đề liên quan đến bộ phận sinh d*c, cũng nên trữ đông tinh trùng.

Trường hợp khác như chồng khó lấy tinh trùng, để tránh trường hợp vợ đã chọc hút noãn hoặc đã chuẩn bị noãn mà không có tinh trùng để thụ tinh. Người làm việc trong các lĩnh vực, môi trường có nguy cơ bị vô sinh cao như lái xe, xây dựng (nguy cơ T*i n*n), thợ máy, cứu hỏa (nhiệt độ), người tiếp xúc nhiều với các chất hóa học, phóng xạ... cũng cần nghĩ đến việc trữ lạnh tinh trùng.

Ngoài ra còn một trường hợp nữa là trữ đông theo nguyện vọng bệnh nhân hay gia đình.

Khả năng sinh sản tỷ lệ nghịch với độ tuổi của người nam giới. Nguyên nhân có thể do độ tuổi đối tác tăng, rối loạn T*nh d*c trên nam giới lớn tuổi, thay đổi nội tiết, các yếu tố môi trường bệnh tật... Vì vậy, "chất lượng hay số lượng tinh trùng đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi tuổi tác", bác sĩ nói. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo nên lập gia đình và sinh con trước năm 30 tuổi. Kiểm tra sức khỏe định kỳ để điều trị nếu có bất thường.

Bệnh nhân nam trên đã được bác sĩ lấy tinh trùng và trữ đông theo nguyện vọng của anh, trước khi tiến hành điều trị ung thư.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tru-dong-tinh-trung-truoc-khi-chua-ung-thu-4373709.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY