Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trung Quốc: Hơn 70 sinh viên nghi nhiễm virus gây viêm ruột cấp tính

Hơn 70 sinh viên tại một trường đại học ở thành phố Thái Nguyên, thủ phủ của tỉnh Sơn Tây ở miền Bắc Trung Quốc, đã xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy và nôn ói.

(Nguồn: CFP)

Theo Tân Hoa Xã, hơn 70 sinh viên tại một trường đại học ở thành phố Thái Nguyên, thủ phủ của tỉnh Sơn Tây ở miền Bắc

Đại học Kinh tế Tài chính Sơn Tây ngày 10/10 cho biết trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở thành phố Thái Nguyên đã lấy mẫu, tiến hành xét nghiệm , ruột cấp tính đối với 28 sinh viên trong hai ngày 7/10 và 10/10.

Kết quả cho thấy 11 trường hợp dương tính với norovirus. tính đến chiều 11/10, có 22 sinh viên đang được điều trị tại bệnh viện.

Đại học Kinh tế Tài chính Sơn Tây đã tiến hành khử trùng các khu ký túc xá, lớp học, căng tin và các khu vực công cộng khác, đồng thời tiến hành theo dõi sức khỏe của tất cả nhân viên nhà trường và sinh viên.

Các cơ quan phụ trách kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở địa phương đang điều tra nguồn gốc lây nhiễm.

Norovirus là loại virus thường gặp và rất dễ lây lan vào mùa Đông. Virus có thể lây truyền qua người bệnh, thực phẩm, nguồn nước ô nhiễm hoặc chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm. Triệu chứng nhiễm bệnh gồm sốt, nôn ói, đau bụng và tiêu chảy./.

Phan An (TTXVN/Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/trung-quoc-hon-70-sinh-vien-nghi-nhiem-virus-gay-viem-ruot-cap-tinh/668739.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Người già, trẻ em là những đối tượng dễ bị tiêu chảy nặng, có thể suy thận, trụy mạch nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Khí hậu nóng ẩm mùa hè là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây tiêu chảy. Bệnh thường gặp ở những nơi vệ sinh kém, thức ăn bị ô nhiễm.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • Nguyên nhân gây tiêu chảy mạn tính có thể do kém hấp thu trong loạn khuẩn đường ruột do lạm dụng kháng sinh; tổn thương niêm mạc ruột do viêm mạn; thiếu enzym tiêu hóa; nghiện rượu; ung thư đường ruột; bệnh lý gây rối loạn chuyển hóa như trong đái tháo đường, xơ gan... Ăn uống có vai trò quan trọng trong điều trị tiêu chảy mạn.
  • Thần khúc là chế phẩm từ bột mì và các bột Thu*c khác, trộn đều, ép khuôn, cho lên men. Trong thần khúc có tinh dầu, các men rượu bia, protein, lipid và vitamin.
  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói