Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung Quốc sử dụng vaccine Covid-19 cho quân đội

Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho phép quân đội sử dụng vaccine của công ty công nghệ sinh học CanSino Biologics.

Quyết định đưa ra hôm 25/6 và được báo chí quốc tế thông tin ngày 29/6. Vaccine có tên gọi Ad5-nCoV, thời gian sử dụng là một năm. Sản phẩm hiện được giới hạn dùng trong quân đội, không mở rộng sang phạm vi tiêm chủng rộng hơn nếu chưa có sự chấp thuận của Cục Hỗ trợ Hậu cần.

Theo ông Li Daguang, Giáo sư tại Đại học Quốc phòng, Ad5-nCoV sẽ trở thành loại "Thu*c quân sự đặc biệt", tuân theo các quy định hiện hành, không ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu và phát triển vaccine của cả nước nói chung.

Động thái của chính phủ Trung Quốc chủ yếu nhằm khuyến khích, thúc đẩy các nhà sản xuất tiếp tục chạy đua, tìm ra phương pháp hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 trong bối cảnh đại dịch diễn biến khó lường.

Theo quy định của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, "Thu*c quân sự đặc biệt" là các loại Thu*c hoặc vaccine, sử dụng để ngăn ngừa, điều trị thương tích, bệnh tật do chiến tranh, trong môi trường quân sự. Để dùng cho người dân, các đơn vị y tế địa phương phải xin giấy phép từ chính quyền cấp tỉnh và cơ quan hậu cần.

Sản phẩm của CanSino là loại vaccine tái tổ hợp, được điều chế bằng công nghệ di truyền, tức là sử dụng gen của virus vô hại hoặc giảm độc lực rồi chèn thêm đoạn vật chất di truyền của sinh vật khác. Virus lúc này có vai trò vận chuyển DNA tới các tế bào, tạo ra nhiễm trùng tự nhiên để kích thích hệ miễn dịch sản sinh kháng thể.

Vaccine đã được phê duyệt cho các thử nghiệm lâm sàng hồi tháng 3. Giai đoạn một và hai được tiến hành ở Trung Quốc. Kết quả mới nhất công bố hôm 11/6. Dữ liệu cho thấy vaccine đạt tiêu chuẩn về an toàn, tạo ra nồng độ kháng thể cao, có khả năng ngừa Covid-19.

Các loại vaccine trước khi ra mắt thường trải qua ba giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn một để xác định liều lượng an toàn, có sự tham gia của 15 đến 30 tình nguyện viên. Tiếp đến, các nhà khoa học sẽ mở rộng quy mô lên hơn 100 người. Ở giai đoạn ba, thử nghiệm được tiến hành ở nhiều địa điểm, sử dụng phác đồ tiêm chủng lựa chọn từ giai đoạn hai, nhằm đánh giá tính hiệu quả của vaccine trong cộng đồng lớn hơn, bao gồm trẻ em và người cao tuổi.

Cuộc đua phát triển và điều chế đang trong giai đoạn nước rút. Đến nay, thế giới có tổng cộng 15 "ứng viên" tiềm năng, đang ở trong các giai đoạn thử nghiệm khác nhau. Trung Quốc sở hữu 5 loại. CanSino là đơn vị đầu tiên công bố kết quả nghiên cứu giai đoạn một (đã được bình xét) trên tạp chí y khoa Lancet. Công bố này được thực hiện chỉ vài ngày sau khi hãng dược Moderna, Mỹ, có động thái tương tự.

Thục Linh (Theo Global Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/trung-quoc-su-dung-vaccine-covid-19-cho-quan-doi-4123086.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY