Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Truyền hơn 60 đơn vị chế phẩm máu cứu sản phụ ung thư mẹ tròn con vuông

Chị Phạm Thị Vang (29 tuổi, Thái Bình) được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu khi đang đang mang thai ở tuần thứ 33.

Ngày 1/6/2019, chị vào điều trị tại khoa điều trị hóa chất, viện huyết học - tw trong tình trạng thiếu máu, tiểu cầu thấp, rối loạn đông máu, xuất huyết nhiều nơi đe dọa tính mạng của 2 mẹ con.

Chị Vang được điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu TW để kéo dài thời gian giữ em bé trong bụng.

Để kéo dài thời gian em bé được ở trong bụng mẹ, các bác sĩ đã luôn theo sát từng dấu hiệu sức khỏe của bệnh nhân và phối hợp với bệnh viện phụ sản tw theo dõi thai sản. trong 18 ngày nằm viện, chị đã được truyền 9 đơn vị khối hồng cầu, 29 đơn vị các loại (nhóm o).

Sang tuần thứ 35, các bác sĩ tiên lượng không thể trì hoãn hơn nữa, chị Vang được chuyển sang mổ lấy thai tại Bệnh viện Phụ sản TW.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các y bác sĩ 2 bệnh viện, ca mổ lấy thai đã diễn ra thuận lợi. trong và sau ca mổ, trên tay chị luôn gắn kim và tiểu cầu.

Chị Vang cần truyền nhiều khối hồng cầu và khối tiểu cầu trong quá trình điều trị.

Do tình trạng thiếu máu và có khả năng xuất huyết nặng, chỉ một ngày sau khi mổ đẻ, bệnh nhân lại được chuyển về viện huyết học - tw.

Lúc này, vết mổ vẫn còn rỉ máu, chị vang tiếp tục được truyền thêm 6 khối hồng cầu và 20 tiểu cầu.

Trong gần 1 tháng qua, chính nhờ có trên 60 đơn vị máu cùng sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ mà người mẹ ung thư máu đã vượt cạn thành công.

Trước và sau ca "vượt cạn", chị đã được truyền trên 60 đơn vị chế phẩm máu.

Ths.bs. nguyễn quốc nhật - phó trưởng khoa điều trị hóa chất, bác sĩ điều trị trực tiếp cho chị vang chia sẻ: "đứng trước những ca bệnh máu nặng, việc cấp cứu, điều trị bằng các máu là rất quan trọng.

với trường hợp bệnh nhân vang, nhờ được và tiểu cầu kịp thời, liên tục nên mới duy trì ổn định, sau đó mổ lấy thai thành công và bệnh nhân được chuyển sang giai đoạn điều trị bệnh máu tích cực.

mặc dù vào dịp hè khan hiếm máu, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng để đảm bảo đủ lượng máu nhóm o điều trị cho người bệnh. đặc biệt có những như khối tiểu cầu pool, để điều chế được một đơn vị cần nhiều đơn vị máu”.

ThS.BS. Nguyễn Quốc Nhật, Phó trưởng khoa Điều trị hóa chất luôn theo sát trong quá trình điều trị cho chị Vang.

Dịp tháng 6 hàng năm thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu máu, đặc biệt là nhóm o. với chương trình vận động hành trình đỏ - kết nối dòng máu việt, đã có thêm nhiều đơn vị máu từ nhiều vùng miền trên cả nước được chuyển về hà nội, phục vụ công tác điều trị cho người bệnh đang cần máu.

Chị vang xúc động bày tỏ: "mặc dù không quen biết nhưng những người trên mọi miền tổ quốc đã chia sẻ giọt máu đào cho người bệnh như chúng em. thay mặt cho những người bệnh, em xin cảm ơn tấm lòng của tất cả những người hiến máu”.

Ngắm hình ảnh của bé An Nhiên đã giúp chị Vang có thêm nghị lực vượt qua những đợt điều trị hóa chất.

Hiện nay, chị vang đã vượt qua thời điểm khó khăn và đang điều trị máu, còn em bé đã được về nhà để ông bà chăm sóc.

Tiểu cầu: Chức năng cơ bản của tiểu cầu là tham gia quá trình cầm máu, đông máu nhằm bảo vệ cơ thể khỏi sự mất máu khi thành mạch bị tổn thương.

Khối tiểu cầu: Là một chế phẩm máu chứa phần lớn tiểu cầu bao gồm:

- Khối tiểu cầu gạn tách: Là những đơn vị khối tiểu cầu lấy trực tiếp từ người hiến máu bằng máy tách tế bào tự động.

- Khối tiểu cầu được điều chế từ máu toàn phần bảo quản ở nhiệt độ từ 20oC đến 24oC trong 24 giờ kể từ khi lấy máu.

Một đơn vị khối tiểu cầu thường (pool) 150ml được điều chế từ 1.000 ml máu toàn phần (cần 3-4 người hiến máu).

Một đơn vị khối tiểu cầu pool lọc bạch cầu 250ml được điều chế từ 2.000 ml máu toàn phần (cần 6 - 8 người hiến máu).

Hằng Thắng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/truyen-tren-60-don-vi-che-pham-mau-giup-nguoi-me-ung-thu-mau-vuot-can-thanh-cong-n159641.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư vùng đầu – cổ thường bắt nguồn từ lớp tế bào gai nằm lót trong bề mặt ẩm ướt ở vùng đầu cổ (ví dụ như trong miệng, mũi, họng), và thường phát triển thành ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu – cổ cũng có thể bắt nguồn từ các tuyến nước bọt, nhưng tương đối ít gặp. Các tuyến nước bọt chứa nhiều loại tế bào có thể ung thư hóa, vì vậy có nhiều dạng ung thư tuyến nước bọt khác nhau.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
  • 2 công ty dược phẩm phải trả tới 6 tỉ USD do những cáo buộc che giấu nguy cơ gây ung thư bàng quang của Thuốc Actos
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY