Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Từ bỏ ngay những thói quen xấu đang âm thầm gây hại tới xương khớp của bạn

Nhiều người vẫn duy trì các thói quen xấu gây hại đến hệ cơ xương khớp hàng ngày mà không hề hay biết chúng là một trong những nguyên nhân gây gia tăng các bệnh lý về cơ xương khớp.

Bẻ khớp tay, vặn lưng, cổ thường xuyên

Ảnh minh họa.

Khi nhức mỏi, nhiều người có thói quen bẻ khớp ngón tay, ngón chân, hay vặn lưng, vặn cổ, tuy nhiên, đây lại là một thói quen sai lầm và có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh về khớp.

Theo các chuyên gia, việc bắt các khớp xương hoạt động quá sức, đột ngột sẽ dễ làm tổn thương và phá hủy cấu trúc sụn khớp hoặc cấu trúc dây chằng xung quanh khớp, từ đó gây hại không nhỏ cho xương khớp. Đặc biệt, tình trạng này nếu kéo dài quá lâu còn làm khớp của bạn nhanh bị thoái hóa, biến dạng khớp, to khớp ở các vùng ngón tay hoặc có nguy cơ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, cột sống thắt lưng…

Thường xuyên đi giày cao gót

Phụ nữ thường xuyên mang giày cao gót sẽ khiến các khớp chịu áp lực lớn, đặc biệt là khớp gối và cả cổ chân. nếu không hạn chế thói quen này, không những sức khỏe của xương khớp bị ảnh hưởng mà tuần hoàn máu cũng bị cản trở, dẫn đến nhiều vấn đề cho cơ thể của bạn.

Ngồi quá lâu, ngồi xổm, ngồi chéo chân

Ngồi quá lâu làm mỏi nhóm cơ cạnh cột sống khiến chúng ta khom lưng và cúi ra trước, dẫn đến căng các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống dễ làm tổn thương các đốt sống cổ.

Ngồi xổm, ngồi bắt chéo chân gây áp lực rất lớn phá hủy sụn xương bánh chè và sụn xương đùi gây thoái hóa khớp chè đùi do cơ ở phần đùi và gân bánh chè chèn ép xương bánh chè trượt trên xương đùi.

Đây cũng là lý do vì sao dân văn phòng với đặc thù công việc là ngồi nhiều lại dễ mắc bệnh cơ xương khớp đặc biệt là các bệnh như thoái hóa khớp đốt sống lưng, cổ, hội chứng ống cổ tay.

Thường xuyên dùng điện thoại

Đây cũng là một thói quen gây hại xương phổ biến. Không chỉ tư thế nằm nghiêng xem điện thoại mới gây hại mà ngay cả khi bạn ngồi ngay ngắn nhưng mắt vẫn không rời màn hình điện tử thì sẽ khiến đốt sống cổ căng cứng, gây đau lưng, thoái hóa cột sống và hại cả mắt.

Khom lưng di chuyển vật nặng

Các chuyên gia cho rằng, khom lưng di chuyển vật nặng có thể gây hại cho các cơ lưng và đĩa đệm thắt lưng. Tốt nhất là ngồi xổm xuống, lấy cơ thể dựa vào trước, làm cho trọng lực được chia đều cho các cơ bắp của chân.

Lười vận động

Thói quen lười vận động là một trong những thói quen xấu gây hại cho hệ xương khớp và dẫn đến hàng loạt các bệnh như tim mạch, tiểu đường, béo phì, đặc biệt là các bệnh về cơ xương khớp như viêm khớp, thoái hóa khớp, đau vai gáy, đau cột sống và nhiều bệnh lý khác.

Một số biện pháp giúp bảo vệ xương khớp

- Trong quá trình hoạt động hằng ngày cần tránh các tư thế không phù hợp hay các động tác quá mạnh và đột ngột. Tránh các động tác như ngồi xổm, gập gối lâu, ít vận động.

- Tập luyện thể dục thường xuyên và hợp lý, phù hợp với từng cá nhân.

- Duy trì cân nặng vừa phải, tránh để tăng cân béo phì, vô tình làm gia tăng áp lực lên các khớp xương.

- Khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở khớp như đau sưng, người bệnh cần đến khám ngay để được tư vấn, chẩn đoán và cải thiện kịp thời.

- Chế độ dinh dưỡng cần chú ý cung cấp những dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng sụn khớp và xương dưới sụn, giúp cân bằng lại quá trình hủy hoại và tái tạo của các tế bào sụn, tạo chất nhờn, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, tăng sức mạnh liên kết cơ-gân-sụn khớp.

- Tư thế đúng di chuyển đồ nặng: Trước tiên cơ thể cố gắng áp sát vật nặng, sau đó khom gối, khom xương hông, dùng hai tay giữ vật, duỗi gối duỗi xương hông, vật nặng sẽ di chuyển. Như vậy, sẽ tránh phải sử dụng cơ ở lưng, giảm tổn thương thắt lưng. Ngoài ra, khi di chuyển vật nặng, cần chú ý để hai đầu gối bán gập, để cho đồ vật sát với cơ thể, như vậy sẽ giảm gánh nặng cho cơ thắt lưng, giảm nguy cơ chấn thương.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/tu-bo-ngay-nhung-thoi-quen-xau-dang-am-tham-gay-hai-toi-xuong-khop-cua-ban-d317709.html

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tu-bo-ngay-nhung-thoi-quen-xau-dang-am-tham-gay-hai-toi-xuong-khop-cua-ban/20210422020755169)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Viêm khớp có thể do chấn thương; do sử dụng quá mức ổ khớp; do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hóa)... Thường người bệnh có các triệu chứng như: sưng, đỏ, nóng, đau, cứng khớp và giới hạn biên độ hoạt động của khớp.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY