Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Từ cái Ch?t của nghệ sĩ Chí Tài: Chuyên gia tim mạch khuyến cáo điều gì?

Mới đây, quản lý của danh hài Chí Tài thông báo tin buồn nam nghệ sĩ vừa qua đời, nguyên nhân do đột quỵ sau khi chạy bộ thể dục ở khu chung cư.

Quản lý của chí tài cho biết danh hài phải nhập viện sau khi bị đột quỵ vào sáng 9/12.

“các bác sĩ đã hết lòng cứu chữa nhưng anh không thể qua khỏi. anh em nghệ sĩ đều sốc và đau lòng trước sự ra đi của anh tài”. quản lý của chí tài cho biết thêm, trước đó, anh chí tài vẫn tham gia khai máy một bộ phim.

Từ cái Ch?t của nghệ sĩ Chí Tài: Chuyên gia tim mạch khuyến cáo điều gì?
Nghệ sỹ Chí Tài đột ngột qua đời

Chí tài sinh năm 1958. trước khi trở thành diễn viên hài, anh là một nhạc sĩ kiêm ca sĩ. anh là bạn diễn ăn ý hơn 20 năm qua với hoài linh. thời gian qua, chí tài bị bệnh tiểu đường. dù vậy, anh vẫn khỏe mạnh, chăm chỉ tập thể dục.

Theo gs phạm gia khải – nguyên chủ tịch hội tim mạch việt nam ở những người tuổi cao trên 60 tuổi tập thể dục ngoài trời rất dễ dẫn đến đột quỵ. có rất nhiều người đã Tu vong do đột quỵ sau khi vận động quá sức. 

Trong đó, có người do tập luyện quá sức, nhiều nhất là ở độ tuổi trung niên; có người đột quỵ sau tập thể thao mới biết mình bị dị tật tim mạch trước đó.

GS Khải cho biết những người lớn tuổi không nên tập thể dục vào buổi sáng quá sớm, khi mặt trời chưa lên. Vì sáng sớm, cơ thể hoạt động cường độ cao cộng với nhiệt độ lạnh sẽ làm cho mạch máu co lại một cách đột ngột dễ gây xuất huyết não, thời tiết lạnh lẽo cũng không nên ra ngoài tập thể dục.

Ngoài ra, GS Khải nhấn mạnh việc tập thể dục gắng sức cũng có thể dẫn đến đột quỵ với cả người trẻ tuổi nếu mắc một số chứng bệnh liên quan đến tim như cơ tim giãn nở, bệnh lý mạch vành. Những bệnh lý này bình thường không có triệu chứng, chỉ đến khi vận động gắng sức, đột ngột thì mới phát hiện được. Với những người thường tập thể dục gắng sức, GS Khải cho rằng cần thực hiện khám sức khỏe trước khi tham gia quá trình tập luyện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/nghe-si-chi-tai-qua-doi-dot-ngot-chuyen-gia-tim-mach-khuyen-cao-dieu-gi-271862.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY