Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tự Ph* thai hơn 4 tháng

Quảng Ninh-Người phụ nữ 31 tuổi, mang thai 18 tuần, tự ý uống Thu*c Ph* thai, hai ngày sau bị chảy máu *m đ*o, phải cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Văn Long, Phụ trách Khoa Phụ, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết đây là lần đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân tự ý dùng Thu*c khi thai đã lớn. Kíp phẫu thuật nhanh chóng cấp cứu, may mắn bảo toàn tử cung, ổn định sức khỏe cho người mẹ, hôm 2/3. Bác sĩ chỉ định dùng Thu*c để giữ thai nhưng không thành công, thai nhi Tu vong. Đây là lần mang thai thứ ba của người phụ nữ.

Theo bác sĩ, không phải bà bầu nào cũng có thể uống Thu*c được. Thu*c chỉ có tác dụng trong trường hợp thai dưới 7 tuần, mẹ không có tiền sử mổ đẻ và phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Trong thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận và cấp cứu cho nhiều trường hợp bị biến chứng nặng do không an toàn, đa phần do người dân tự ý mua Thu*c về sử dụng mà không có tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa, tâm lý ngại vào các cơ sở y tế vì sợ đông, sợ người quen, thủ tục hành chính... trường hợp tự ý sử dụng và nhập viện muộn, thai to có thể dẫn đến biến chứng gây băng huyết, chảy máu, vỡ tử cung ảnh hưởng đến tính mạng.

Bác sĩ cấy Tr*nh th*i cho sản phụ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ cấy que Tr*nh th*i cho sản phụ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có tới gần 80 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn, trong đó 20 triệu ca có ý định Ph* thai. Khoảng 222 triệu phụ nữ không sử dụng biện pháp Tr*nh th*i nào dù không dự định có con.

Tỷ lệ sử dụng biện pháp Tr*nh th*i ở việt nam là 76,5%. trong khu vực asean, tỷ lệ này chỉ thấp hơn thái lan. trong đó, 66,5% dùng các biện pháp Tr*nh th*i hiện đại, 10% Tr*nh th*i truyền thống. tuy nhiên, hiệu quả sử dụng các biện pháp Tr*nh th*i truyền thống như phương pháp xuất tinh ngoài *m đ*o, phương pháp tránh ngày phóng noãn... hiệu quả không cao. đặc biệt, tình trạng có thai ngoài ý muốn đang xu hướng tăng, nhất là với phụ nữ đã có từ hai con trở lên. do đó số ca xu hướng tăng cao.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên tìm hiểu, trang bị kiến thức giới tính và phòng Tr*nh th*i đúng cách để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Các phương pháp Tr*nh th*i hiện đại phổ biến ngày này gồm: sử dụng bao cao su, đặt vòng Tr*nh th*i, uống Thu*c Tr*nh th*i, tiêm Thu*c Tr*nh th*i, que cấy Tr*nh th*i, triệt sản, thắt ống dẫn tinh... tuyệt đối không tự ý tại nhà. trong trường hợp bắt buộc phải đình chỉ thai nghén thì phải lựa chọn các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị với chuyên môn cao có thể cấp cứu kịp thời để tránh được các biến chứng không mong muốn.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tu-pha-thai-hon-4-thang-4242232.html)

Tin cùng nội dung

  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo thông tin của Ủy ban quốc gia Dân số - Kế hoạch hóa gia đình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15 - 19, chiếm khoảng 40% các ca nạo hút thai nói chung,
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Cách đây 5 tuần em có Ph* thai bằng Thuốc, lúc đó thai nhi được 6 tuần tuổi. Sau khi uống xong Thuốc, em có cảm giác đau bụng...
  • Hiện giờ em vẫn đang uống Thuốc BS kê toa và vẫn bị ra máu. Trường hợp của em phải làm thế nào ạ?
  • BV Phụ sản Hà Nội vừa cấp cứu cho bệnh nhân H. vì máu ra quá nhiều, da xanh, huyết áp tụt chỉ còn 70/40.
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY