Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tư vấn Chích ngừa vaccine phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai, cho con bú

Chuyên gia Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, hệ thống tiêm chủng VNVC sẽ giải đáp các thắc mắc về chủ đề này trên VnExpress lúc 15h30 ngày 11/8.

Chương trình tư vấn trực tuyến có sự tham gia của bác sĩ Trương Hữu Khanh - nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM; bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM; bác sĩ Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống Tiêm chủng VNVC.

Các chuyên gia sẽ giải đáp về việc phụ nữ mang thai và đang cho con bú có nên tiêm vaccine phòng Covid-19, nên chích ngừa ở tháng thứ mấy thai kỳ, trường hợp nào không được tiêm... Bên cạnh đó, những lưu ý khi tiêm vaccine, các thắc mắc vaccine có an toàn toàn không, phản ứng đáng lo ngại sau tiêm... cũng được 3 bác sĩ trả lời trong chương trình.

Bác sĩ chuyên khoa ii nguyễn bá mỹ nhi - giám đốc trung tâm sản phụ khoa bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm; bác sĩ trương hữu khanh - nguyên trưởng khoa nhiễm - thần kinh, bệnh viện nhi đồng 1, tp hcm; bác sĩ bạch thị chính - giám đốc y khoa hệ thống tiêm chủng vnvc sẽ giải đáp những thắc mắc của độc giả xung quanh vấn đề tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai, cho con bú.

"người bình thường mắc covid-19 đã rất vất vả và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nếu một thai phụ chẳng may mắc covid-19 còn khó khăn hơn vì lúc này nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của cả thai nhi và người mẹ. do đó, quyết định mở rộng đối tượng tiêm chủng vaccine này là tin vui cho hàng triệu phụ nữ mang thai và đang cho con bú", bác sĩ chuyên khoa ii nguyễn bá mỹ nhi cho biết.

Viêm phổi do virus ở phụ nữ mang thai có liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển, Tu vong thai nhi và trẻ sơ sinh... trong bối cảnh đại dịch covid-19 diễn biến phức tạp, phụ nữ mang thai, đang cho con bú cần phải biết cách tự bảo vệ sức khỏe bản thân mình và em bé.

Bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM (bên phải) sẽ giải đáp những thắc mắc của độc giả tại buổi tư vấn trực tuyến.

Ngày 10/8, Bộ Y tế vừa ban hành quyết định3802/QĐ-BYT, đưa phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên vào chỉ định tiêm chủng mà trước đây là đối tượng trì hoãn, nay thuộc nhóm cần thận trọng tiêm chủng; đồng thời đưa phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ ra khỏi nhóm cần thận trọng tiêm chủng. Như vậy, với quyết định mới, phụ nữ đang cho con bú và phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên vẫn có thể tiêm vaccine Covid-19, trừ vaccine Sputnik V vì theo hướng dẫn, vaccine này chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Quyết định mở rộng đối tượng tiêm chủng là tin mừng cho hàng triệu bà mẹ vừa bắt đầu hành trình nuôi con, chuẩn bị làm mẹ.

Theo hướng dẫn mới này, khi khám sàng lọc, nhân viên y tế cần hỏi tuổi thai với trường hợp phụ nữ mang thai. lúc này, nhân viên y tế cần giải thích nguy cơ, lợi ích, chỉ nên cân nhắc tiêm vaccine phòng covid-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên khi lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiêm nào đối với mẹ và thai nhi. phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên sau khi được giải thích nguy cơ và lợi ích, nếu đồng ý tiêm chủng cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa.

Trước đó, theo Tổ chức Y tế Thếgiới (WHO), đối với những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao phơi nhiễm với SARS-CoV-2 (ví dụ nhân viên y tế) hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh nặng (ví dụ người đang mắc bệnh nền), có thể được tiêm vaccine phòng Covid-19. Tuy nhiên đối tượng cần được bác sĩ tư vấn, theo dõi chặt chẽ.

Bác sĩ bạch thị chính - giám đốc y khoa hệ thống tiêm chủng vnvc sẽ tham gia buổi tư vấn trực tuyến, giải đáp những thắc mắc của độc giả.

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú tiêm vaccine gì phòng covid-19? nên tiêm ở tháng thứ mấy thai kỳ? những lưu ý gì khi tiêm vaccine covid-19 cho thai phụ và phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ? vaccine covid-19 có ảnh hưởng đến thai nhi không? những phản ứng sau tiêm vaccine covid-19, phản ứng nào đáng lo ngại? tất cả những thắc mắc xoay quanh vấn đề tiêm vaccine phòng covid-19 cho phụ nữ mang thai sẽ được bác sĩ trương hữu khanh - nguyên trưởng khoa nhiễm - thần kinh, bệnh viện nhi đồng 1, tp hcm; bác sĩ chuyên khoa 2 nguyễn bá mỹ nhi - giám đốc trung tâm sản phụ khoa bệnh viện đa khoa tâm anh tp hcm; bác sĩ bạch thị chính - giám đốc y khoa hệ thống tiêm chủng vnvc giải đáp trên vnexpress lúc 15h30 ngày 11/8.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh có nhiều đề tài nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm như HIV/AIDS, viêm não, tay chân miệng, sởi, lao... khiến giới khoa học trong nước, nước ngoài chú ý. Ông được xem là một trong những chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam; bác sĩ Bạch Thị Chính có hơn 20 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng theo yêu cầu cho trẻ em và người lớn; bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa với hơn 30 năm kinh nghiệm.

Lê Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tu-van-chich-ngua-vaccine-phong-covid-19-cho-phu-nu-mang-thai-cho-con-bu-4338977.html)

Chủ đề liên quan:

cho con bú covid-19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY