Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Tư vấn điều trị mụn ở vùng mặt

Tôi năm nay 42 tuổi, thường xuất hiện nhiều mụn nổi dày thành từng cục, khi nổi đầy mặt làm mặt sưng đỏ, có lúc đau, nhức và rát, bệnh cứ hết rồi bị lại

Mụn nổi nhiều nhất ở hai má, cằm, trán, kéo dài cả chùm làm tôi rất ngại giao tiếp. Xin bác sỹ cho tôi hỏi tôi có nên rửa mặt thường xuyên không. Cách và phòng tránh như thế nào để mụn không là nỗi lo của tôi nữa. Tôi cảm ơn bác sĩ. Vân Anh ( Biên Hòa - Đồng Nai)

Chị Vân Anh mến!

Nói tới mụn, chị em chúng ta không phải ai cũng hiểu và biết chữa trị đúng cách. Nếu dùng sai phương pháp thì sẽ là nguyên nhân làm mụn sinh sôi nảy nở trầm trọng hơn. Khi bị mụn nhiều chị em đã dùng cách che mụn bằng việc điểm phấn dày hơn.

Cách làm này rất không tốt vì sẽ làm cho lỗ chân lông bị bịt kín, mụn sẽ càng phát triển trầm trọng. Khi thấy mụn tấy đỏ nhú lên một đầu nhọn trắng, nhiều chị em thường hay đưa tay lên nặn - việc này sẽ làm vi khuẩn từ vết thương đi sâu vào gây ra sẹo và có thể dẫn đến mưng mủ.

Ở người bị mụn trứng cá da tiết ra tương đối nhiều dầu, nhưng việc chăm sóc da bằng sản phẩm chuyên dụng dành cho da trứng cá có thể gây tác dụng ngược. Lâu dài như vậy sẽ làm da thiếu dầu và trở nên khô nẻ. Nhiều chị em sau khi bị vậy thì lại cuống cuồng tìm các loại kem bôi lung tung khi ấy mụn sẽ càng phát triển nhiều hơn.

Mụn trứng cá là bệnh da thường gặp, còn gọi là mụn trứng cá do nội tiết, một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển mụn là sự nhạy cảm quá mức của tuyến bã nhờn trên da, làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp xinh tươi của gương mặt. Chị thường xuất hiện nhiều mụn nổi dày thành từng cục, khi nổi đầy mặt làm mặt sưng đỏ, có lúc đau, nhức và rát, vì vậy sớm không nên để lâu ngày bị gổ sẽ khó lành hơn.

Chúng ta nên thường xuyên rửa mặt khi bị mụn, lựa chọn sữa rửa mặt bằng thảo dược rất tốt cho da bị mụn, dùng sữa rửa mặt để mát xa nhẹ nhàng da mặt nhằm loại bỏ chất sừng, giúp làn da sau khi rửa mặt sẽ láng mịn hơn, nếu thuộc loại da nhờn nên rửa với nước ấm. Khi ở nhà nên hạn chế trang điểm và khi bệnh trở nên nặng thì nên ngừng ngay việc trang điểm. Để xong mới nên dùng lại. Cũng cần kiêng thêm những thức ăn cay và nóng, đồ dùng chiên xào.

Hiện nay, đông y có một số loại Thu*c cụ thể.

AloBacsi.vn - Theo BS Nguyễn Phan Anh - Gia đình Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tu-van-dieu-tri-mun-o-vung-mat-n143878.html)

Tin cùng nội dung

  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY