Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Tư vấn và lời khuyên khi dùng kem bôi trị bệnh chàm

Kem bôi trị bệnh chàm có tác dụng giảm khô, nứt nẻ và ngứa rát. Tuy nhiên cần lựa chọn loại kem phù hợp với tình trạng da để đạt được kết quả như mong đợi.

kem bôi trị bệnh chàm có tác dụng giảm khô ráp, nứt nẻ, ngứa ngáy và khó chịu trên da. tuy nhiên bạn cần lựa chọn loại kem thích hợp với tình trạng da để đạt được kết quả như mong đợi.

Những loại kem bôi trị bệnh chàm phổ biến

Thu*c mỡ corticosteroid, Thu*c ức chế calcineurin tại chỗ, Thu*c chứa salicylic acid,… là những loại kem bôi trị bệnh chàm được sử dụng phổ biến.

Để lựa chọn được loại Thu*c bôi thích hợp với tình trạng da, bạn cần nắm bắt tác dụng, thành phần, cơ chế hoạt động và những điều cần lưu ý khi sử dụng các loại Thu*c này.

1. Thu*c mỡ corticosteroid

Thu*c mỡ corticosteroid được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị những bệnh lý da liễu mãn tính. Loại Thu*c này có khả năng kiểm soát tình trạng viêm, giảm ngứa và các triệu chứng đi kèm.

Một số loại Thu*c mỡ corticosteroid được dùng phổ biến, gồm có:

    Elomet cream, Elocon cream 0.1% (chứa hoạt chất Mometasone).

Hầu hết các loại Thu*c mỡ chứa steroid đều đáp ứng tốt với triệu chứng trên da. Tuy nhiên nhóm Thu*c này chống chỉ định với bệnh nhân có nồng độ đường trong máu cao, trẻ em dưới 1 tuổi, bệnh nhân suy gan, tiểu đường và người mắc hội chứng Cushing.

Ngoài ra, khi sử dụng loại Thu*c này bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ như da khô, bong tróc, phát ban da, đỏ da, ngứa,… Trong trường hợp sử dụng liều cao hoặc dùng trong điều trị dài hạn, Thu*c mỡ corticosteroid có thể bào mòn và làm mỏng da, đồng thời làm tăng nguy cơ nhiễm trùng trên vùng da điều trị.

Vì vậy cần sử dụng Thu*c có nồng độ thích hợp (0.1% cho người lớn và 0.03% cho trẻ nhỏ) và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm thiểu rủi ro khi sử dụng.

2. Thu*c ức chế calcineurin tại chỗ

Thu*c ức chế calcineurin tại chỗ cũng có tác dụng giảm viêm, ngứa và các triệu chứng tại vùng da tổn thương. Nhóm Thu*c này hoạt động bằng cách ức chế hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Thu*c ức chế calcineurin tại chỗ được chỉ định trong trường hợp tình trạng Thu*c steroid không còn đem lại hiệu quả hoặc những bệnh nhân gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng do sử dụng Thu*c mỡ steroid như teo và mỏng da.

Những loại kem bôi da có tác dụng ức chế calcineurin bao gồm:

    Tacrolimus

Sử dụng nhóm Thu*c này có thể gây ra các tác dụng phụ như sưng lỗ chân lông, khó chịu dạ dày, đau cơ, châm chích, đau đầu,… ngoài ra việc lạm dụng kem bôi ức chế calcineurin có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Thu*c ức chế calcineurin chỉ thích hợp cho trẻ trên 2 tuổi.

3. Kem sát khuẩn tại chỗ

Kem sát khuẩn tại chỗ có tác dụng ức chế vi khuẩn, vi nấm nhằm hạn chế tình trạng nhiễm trùng tại vùng da bị chàm.

Các loại kem sát khuẩn tại chỗ được sử dụng trong điều trị bệnh chàm, gồm có:

    Gel su bạc (chứa Nano bạc – tác dụng chống viêm và diệt khuẩn, Chitosan – ức chế hình tế bào sừng, thúc đẩy tái tạo mô, Azadirachta Indica Extra – tác dụng chống viêm mạnh).

Sử dụng những loại kem kháng khuẩn tại chỗ có thể làm phát sinh những tác dụng không mong muốn như phồng rộp da, bong tróc, phát ban, mẩn ngứa,…

4. Thu*c cải thiện tình trạng dày sừng

Bệnh chàm khô tróc vảy đặc trưng với tình trạng dày sừng ở ngón tay và ngón chân. với loại chàm này, bạn nên sử dụng kem bôi có tác dụng biệt hóa và ức chế quá trình tăng sinh của tế bào sừng.

Hoạt chất chính của nhóm Thu*c này là Calcipotriol (Potriolac, Trozimed, Daivobet, Calcipotriol-B,…).

Thu*c chứa calcipotriol được sử dụng chủ yếu trong quá trình điều trị bệnh vẩy nến, bệnh chàm khô tróc vảy và một số tình trạng da dày sừng khác.

Tuy nhiên kem chứa Calcipotriol chống chỉ định với bệnh nhân tăng canxi huyết (do Calcipotriol là dẫn xuất của vitamin D).

Ngoài ra, kem chứa salicylic acid (bha) cũng có tác dụng giảm dày sừng và cải thiện triệu chứng của bệnh chàm. một số loại kem bôi trị bệnh chàm có chứa bha bao gồm: dibetalic, eumasavaf cream, baribit, beprosalic, lotusalic, benzosalic (chứa salicylic acid và betamethasone).

Các loại Thu*c ức chế dày sừng có thể ăn mòn da, gây kích ứng nhẹ và bong tróc,… khi sử dụng. Ngoài ra nhóm Thu*c này còn làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Vì thế bạn nên thực hiện những biện pháp bảo vệ da trong thời gian dùng Thu*c.

Lời khuyên khi sử dụng kem bôi trị bệnh chàm

Những loại kem bôi được sử dụng phổ biến trong quá trình điều trị bệnh chàm và một số tình trạng da liễu mãn tính khác. tuy nhiên Thu*c có thể giảm tác dụng và phát sinh tác dụng phụ nếu bạn thiếu thận trọng khi sử dụng.

Lời khuyên khi sử dụng kem bôi trị bệnh chàm:

    Chỉ sử dụng Thu*c khi có yêu cầu từ bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời tuân thủ hướng dẫn về cách sử dụng, thời gian, tần suất và liều lượng dùng Thu*c.

Một số loại kem bôi trị chàm không được tổng hợp trong bài viết. để được cung cấp thông tin cụ thể, bạn nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/kem-boi-tri-benh-cham)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Cúm là bệnh viêm cấp tính đường hô hấp do virut. Bệnh mang tính lây truyền, rất dễ phát thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY