Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tự ý ngừng Thuốc điều trị viêm gan B, nhập viện vì suy gan nặng

Bệnh nhân viêm gan B mạn tự ý bỏ Thuốc điều trị chuyển sang dùng Thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc phải nhập viện vì suy gan nặng.

Nhiều bệnh nhân phải nhập viện vì tự ý bỏ Thuốc 

Ghi nhận tại bệnh viện trung ương quân đội 108 cho thấy, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho không ít trường hợp suy đa tạng, tổn thương gan tối cấp do tự ý dùng Thuốc đông y không rõ nguồn gốc để điều trị viêm gan virus b mạn tính. các bệnh nhân nhập viện đều có đặc điểm chung là phát hiện viêm gan b mạn tính nhưng không tuân thủ điều trị mà tự ý sử dụng Thuốc đông y không rõ nguồn gốc.

Còn tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cũng có báo cáo không ít trường hợp, điển hình là bệnh nhân b.t.h. (63 tuổi, ở trực ninh, nam định) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi ăn kém, bụng chướng tăng dần, phù 2 chân rõ. người nhà của bệnh nhân cho biết, cách đây 2 năm bệnh nhân bị viêm gan b. nghe người xung quanh mách nên đã tìm đến nhà Thuốc gia truyền ở hoà bình chuyên chữa gan và dạ dày để mua Thuốc. giờ thì, viêm gan b không những không khỏi mà phải nhập viện vì suy gan. 

Việt nam là nước nằm ở top cao trong khu vực về tỉ lệ bệnh nhân nhiễm siêu vi viêm gan b. nhưng trên thực tế lâm sàng, do việc điều trị viêm gan b phải tuân thủ kéo dài trong nhiều năm, định kỳ tái khám, tốn kém và cả lo ngại tác dụng phụ của Thuốc tây, nên không ít người bệnh đã tự ý ngừng Thuốc theo phác đồ để tìm đến những phương pháp điều trị khác như Thuốc đông y, Thuốc nam, thậm chí cả Thuốc “gia truyền 3 đời” không rõ nguồn gốc... dẫn đến tình trạng bệnh nặng dần lên và khi quay trở lại bệnh viện thì đã muộn do tổn thương gan diễn tiến nặng khó khắc phục.

 Thuốc điều trị viêm gan b giúp hạn chế sự nhân lên của virus. 

Tuân thủ điều trị, người bệnh sẽ có cuộc sống khỏe mạnh gần như bình thường

Trao đổi với phóng viên báo sức khỏe & đời sống, bác sĩ nguyễn thị song thao, phó trưởng khoa nội tiêu hóa, bệnh viện hữu nghị, cho biết: “hầu hết người bệnh có chẩn đoán viêm gan b mạn tính đều cần điều trị Thuốc kháng virus kéo dài, đôi khi là hết đời. việc điều trị này sẽ giúp ngăn chặn quá trình tăng sinh và hoạt động của virus, giảm nguy cơ tổn thương gan và các biến chứng về sau cũng như ngăn chặn lây truyền mầm bệnh cho những người xung quanh. hơn nữa, các Thuốc kháng virus ức chế sự sao chép của virus nhưng nếu ngừng uống Thuốc sự sao chép virus thường quay trở lại với nồng độ như trước khi điều trị, có thể kháng Thuốc, gây khó khăn cho quá trình điều trị bệnh sau này. việc ngừng Thuốc khi nào phải do bác sĩ chuyên khoa đang điều trị cho bệnh nhân chỉ định, dựa vào tình trạng bệnh hoặc khả năng đáp ứng loại Thuốc đó."

 

Người bệnh tuyệt đối không sử dụng các loại Thuốc đông y, Thuốc nam không rõ nguồn gốc. 

Người bệnh cũng cần lưu ý trước khi dùng bất kỳ loại Thuốc gì hay áp dụng liệu pháp thảo dược, bổ sung vitamin, thực phẩm chức năng nào cũng phải tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa gan mật, nhằm phòng ngừa nguy cơ gây tổn thương cho gan. Nguyên nhân là do một số loại Thuốc có thể gây tương tác với Thuốc kháng virus viêm gan B. Thậm chí, một số loại thảo dược còn có thể gây tổn thương thêm cho gan. Chính vì vậy, người bệnh không nên nghe theo lời mách bảo hay tin tưởng các quảng cáo thổi phồng tác dụng của một số loại thảo dược hay các loại Thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc mà tự ý bỏ Thuốc điều trị.

Để điều trị viêm gan b được hiệu quả, thì tất cả những bệnh nhân đang có chỉ định dùng Thuốc kháng virus viêm gan b đều cần tuân thủ lịch tái khám với bác sĩ chuyên khoa. nếu tuân thủ tốt, đi kèm với khả năng đáp ứng Thuốc hiệu quả, người bệnh có thể có cuộc sống khỏe mạnh gần như người bình thường. 

Hiện, cứ khoảng 8 người Việt Nam, sẽ có 1 người nhiễm virus viêm gan B. Trong đó, 10 - 15% nhiễm virus viêm gan B có diễn biến thành viêm gan mạn tính, sau đó khoảng 25% thành xơ gan và 80% dẫn tới ung thư gan.
Tuân thủ phác đồ điều trị viêm gan B sẽ giúp hạn chế sự lan rộng của virus. Tùy vào mức độ sinh sôi của virus và phạm vi tổn thương gan mà bác sĩ sẽ chỉ định loại Thuốc và liều lượng phù hợp. Việc uống Thuốc có thể kéo dài nhiều năm, người bệnh không nên tự ý bỏ Thuốc vì có thể làm viêm gan bùng phát trở lại, gây suy gan thậm chí có thể Tu vong.

Châu Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tu-y-ngung-thuoc-dieu-tri-viem-gan-b-nhap-vien-vi-suy-gan-nang-n190367.html)
Từ khóa: viêm gan B

Chủ đề liên quan:

viêm gan b

Tin cùng nội dung

  • Các Thuốc làm giảm khả năng tiết mật của gan, điển hình là các Thuốc hạ sốt, chống viêm paracetamol, Thuốc ức chế virut viêm gan B loại lamivudin, Thuốc kháng giáp loại PTU, Thuốc chống ung thư...
  • Viêm cầu thận mạn để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan và chần chừ đi khám bệnh khi có các triệu chứng về bệnh này.
  • Trong thời kỳ cho con bú nếu chẳng may sức khỏe mẹ không tốt, mẹ bị ốm thì có tiếp tục cho con bú hay dừng, hoặc mẹ có dùng được Thu*c không? Và nếu mẹ phải dùng Thu*c thì em bé bị ảnh hưởng gì?
  • Vấn đề dinh dưỡng trở nên vô cùng quan trọng khi chúng ta bị viêm gan, khiến gan không còn tốt như trước nữa.
  • Nhiễm virut viêm gan B là một vấn đề nghiêm trọng đối với phụ nữ mang thai. Không chỉ người mẹ phải đối mặt với những nguy hiểm của bệnh viêm gan mà còn có thể truyền bệnh cho con. Vì vậy, bà mẹ mang thai cần hiểu về cách phòng bệnh để tránh nguy cơ nhiễm virut viêm gan B.
  • Tôi đang mang thai tháng thứ 6 thì phát hiện mình bị viêm gan B. Tôi rất hoang mang không biết em bé có bị ảnh hưởng và nếu có thì phải làm gì thưa bác sĩ?
  • Tôi 36 tuổi, sức khỏe bình thường. Hiện nay tôi thấy nhiều người bị nhiễm virut viêm gan B và nghe nói bệnh này nguy hiểm, rất dễ bị lây nhiễm nên rất lo lắng.
  • Tôi 39 tuổi, gần đây thấy chán ăn, cơ thể mệt mỏi. Đi khám bác sĩ cho thử máu phát hiện nhiễm virut viêm gan B nên tôi rất lo lắng.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY