Tin tức hôm nay

Tin tức

Tự ý “vượt tuyến” để xét nghiệm và điều trị Covid-19

Những ngày gần đây, trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cao, nhiều người dân tự xét nghiệm nhanh tại nhà. Khi phát hiện dương tính, tự đến bệnh viện tuyến cuối để khám sàng lọc, điều trị gây quá tải cho cơ sở y tế.

Đã gần 11 giờ trưa 10/12, nhưng tại khu vực sàng lọc, kê khai y tế phân loại người bệnh viêm đường hô hấp cấp, bệnh viện thanh nhàn (hà nội), số lượng người chờ khám vẫn đông. hầu hết người đến khám có triệu chứng sốt, đau họng hoặc nghi ngờ dương tính với vi-rút sars-cov-2. tuy nhiên, tại đây có không ít người dân đã tự xét nghiệm nhanh sars-cov-2, phát hiện dương tính, thậm chí có trường hợp chỉ là f1 cũng tự ý đến để làm xét nghiệm pcr.

Anh nguyễn văn ba, người đang làm thủ tục sàng lọc cho con trai chia sẻ, tuần trước con anh tiêm vắc-xin phòng covid-19 tại trường học. sau ba ngày, cán bộ y tế phường thông báo cháu là f1 do ngồi gần f0; yêu cầu đi xét nghiệm pcr và thực hiện tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. mặc dù cháu chỉ bị sốt nhẹ, ho, nhưng anh không đưa con đến xét nghiệm tại phường mà đến thẳng bệnh viện với mong muốn có kết quả xét nghiệm chính xác hơn. nếu phát hiện dương tính với sars-cov-2, con anh sẽ được điều trị tại bệnh viện tuyến trên, vừa gần nhà, vừa có điều kiện điều trị tốt nhất.

Theo đại diện bệnh viện thanh nhàn, bệnh viện là tuyến cuối trong điều trị bệnh nhân covid-19 tại hà nội, đang hoạt động với 150% công suất so với chỉ tiêu của sở y tế giao. bệnh viện có 100 giường điều trị bệnh nhân covid-19, nhưng đang tiếp nhận 120 bệnh nhân, trong đó, gần 20 bệnh nhân chuyển nặng, khu vực tầng ba có 40 bệnh nhân từ thở ô-xy cho đến can thiệp bằng máy thở. những bệnh nhân chuyển nặng phần lớn là người cao tuổi, nhiều bệnh nền và những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc-xin covid-19. ths, bs nguyễn thu hường, trưởng đơn nguyên phòng, chống dịch covid-19, bệnh viện thanh nhàn cho biết: nhiều người dân đã tự mua test nhanh để làm xét nghiệm tại nhà. một số trường hợp có kết quả dương tính không thông báo với chính quyền địa phương, trung tâm y tế tại địa bàn mà tự ý tới thẳng bệnh viện thanh nhàn để khám sàng lọc. có những ngày bệnh viện ghi nhận hơn 20 bệnh nhân tự làm test nhanh dương tính đến khám để được tiếp nhận và làm xét nghiệm pcr, gây quá tải cho bệnh viện, nguy cơ lây nhiễm cao cho khu vực cách ly.

Theo bác sĩ hường, những trường hợp tự test nhanh tại nhà cho kết quả dương tính rồi tự đến bệnh viện là rất nguy hiểm, vì bệnh nhân tự di chuyển cả quãng thời gian dài, có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng; và là việc không phù hợp, bởi nếu kết quả dương tính, bệnh viện sẽ phân tầng điều trị. bệnh nhân thuộc mức độ nhẹ điều trị tại nhà hoặc chuyển tới các cơ sở thu dung bệnh nhân tầng một; bệnh nhân triệu chứng nặng, bệnh viện vẫn tiếp nhận điều trị như bệnh nhân ở nơi khác chuyển tới. bệnh nhân thể nhẹ vào cơ sở y tế điều trị sẽ là gánh nặng rất lớn với ngành y tế hiện nay vì phải bố trí số giường điều trị quá lớn, làm mất đi cơ hội cứu chữa các bệnh nhân nặng.

Theo đại diện sở y tế hà nội, thành phố đang chia ba tầng điều trị bệnh nhân covid-19 dựa trên mức độ lâm sàng và yếu tố nguy cơ. cụ thể, tầng một dành cho trường hợp bệnh nhân không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với mức nguy cơ trung bình. những trường hợp ở tầng này được điều trị tại nhà, trạm y tế lưu động hoặc cơ sở thu dung, điều trị covid-19. tầng hai dành cho trường hợp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, mức độ trung bình với nguy cơ cao. những trường hợp này điều trị tại bệnh viện thuộc tầng hai. tầng ba dành cho trường hợp nặng hoặc nguy kịch với nguy cơ rất cao. những trường hợp này được điều trị tại bệnh viện thanh nhàn, bệnh viện đa khoa đức giang, bệnh viện đa khoa hà đông, bệnh viện đa khoa xanh pôn, bệnh viện sơn tây, bệnh viện phụ sản hà nội và các bệnh viện trung ương.

Giám đốc sở y tế hà nội trần thị nhị hà cho biết, dù số ca mắc mới tăng, nhưng do thành phố đã đạt tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng covid-19 cao, cho nên khoảng 92% ca bệnh ở thể nhẹ và không có triệu chứng, có thể điều trị tại nhà hoặc trạm y tế lưu động. tỷ lệ bệnh nhân nặng của thành phố chỉ khoảng 1,2%, tỷ lệ t* vong chiếm 0,34%. hà nội đã triển khai cách ly f1, điều trị f0 nhẹ tại nhà ở tất cả 30 quận, huyện, thị xã. qua rà soát hơn 2,1 triệu hộ dân đã có hơn 800.000 hộ đủ điều kiện thực hiện và hiện hơn 15 nghìn f1, hàng trăm f0 thể nhẹ đã điều trị tại nhà.

Thành phố hà nội đã chia các tầng thu dung điều trị f0 với tầng một là tuyến y tế cơ sở và tại nhà; tầng hai gồm 19 bệnh viện đa khoa cấp huyện, do thành phố phụ trách; tầng ba là các bệnh viện tuyến thành phố, hạng i và tuyến trung ương. đồng thời, xây dựng các kịch bản tăng số giường điều trị khi có 10.000, 40.000 và 100.000 ca nhiễm. để vận chuyển f0, 140 xe cấp cứu đã được đăng ký trên hệ thống phần mềm điều hành của ngành y tế; 500 lái xe của 13 đơn vị vận tải đã được tập huấn. sở y tế hà nội phân bổ 6.000 túi thu*c cho 30 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã và ban hành hướng dẫn sử dụng thu*c điều trị covid-19 tại nhà cho người trên 18 tuổi. do đó, ngành y tế thành phố khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng. khi tự xét nghiệm cho kết quả dương tính thì thông báo cho trạm y tế phường, xã, thị trấn, trung tâm y tế để được hướng dẫn cách xử lý theo quy định, không nên tự ý ra vào các bệnh viện thuộc phân tầng hai, tầng ba khi không có dấu hiệu bất thường gì về sức khỏe.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/tu-y-vuot-tuyen-de-xet-nghiem-va-dieu-tri-covid-19-677782/)

Tin cùng nội dung

  • Hàng nghìn hécta ruộng đồng màu mỡ bị bỏ hoang, không trồng cấy, chỉ đơn giản vì… “công việc khác” cho thu nhập cao hơn. Sự bức thiết này đã diễn ra từ nhiều năm qua. Bởi vậy, cần những chính sách đột phá về nông nghiệp, tích tụ ruộng đất, đưa khoa học vào sản xuất, góp phần tạo năng suất và thu nhập cao hơn.
  • Thời chiến tranh phá hoại, gia đình tôi có 4 người, ba mẹ và 2 anh em tôi, rất hay phải lênh đênh trên hai cái xe đạp sơ tán theo cơ quan mẹ.
  • Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định về việc thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Văn Ninh, nguyên Phó Thủ tướng nhiệm kỳ 2011 - 2016.
  • Hai Phiếm cười:
  • - Bộ Chính trị vừa có kết luận việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về kiểm tra, giám sát của Đảng, trong đó có việc phải công khai kết quả kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật đối với tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên có vi phạm.
  • Hai Phiếm thở dài:
  • Bất chấp thời tiết khắc nghiệt của biển Đông, cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các nhà giàn DK1 vẫn hiên ngang, luôn vững chắc tay súng trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, ngày đêm bám trụ, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng.
  • Các nhà khoa học Đại học Rochester, NY (Mỹ) đã phát triển một loại miếng dán da mới có thể thay thế kim tiêm như một phương pháp phòng cúm.
  • Thiếu ngủ đang trở thành vấn đề lớn trong cộng đồng. Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nguy cơ béo phì, tăng huyết áp và tăng nguy cơ Tu vong chung.
  • Suy tim thường là hậu quả của nhiều bệnh tim gây ra, vì thế thường phải làm nhiều xét nghiệm để chẩn đoán.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY