Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tưởng con gái đại gia chân đất vì yêu đương mà tương tư sầu muộn, hóa ra mắc bệnh vì hương thơm và lời khuyên của bác sĩ

MangYTe - Cô con gái xinh đẹp mắc bệnh lạ, không buồn nói cười, ăn uống, nằm nhắm mắt trên giường, dần dần suy kiệt sức khoẻ mà nguyên nhân sinh bệnh từ những thứ không ai ngờ tới: hương thơm. Câu chuyện của Bác sĩ Hoàng Kỳ (Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội) sẽ giúp bạn cách sử dụng tinh dầu, nước hoa cho hợp lý để bảo vệ sức khoẻ.

Gia đình một có cô con gái ngoài đôi mươi nhan sắc xinh đẹp, vừa tốt nghiệp đại học nhưng chưa đi làm bỗng mắc bệnh lạ. Cả ngày cô gái không ăn uống, nói cười mà chỉ nằm trên giường nhắm mắt...

Lúc đầu cả nhà nghĩ cô gái vì mà tương tư, sầu muộn, nhưng dỗ dành mãi, rồi tìm hiểu qua bạn bè thì biết là không phải. Bố mẹ cô lo lắng lắm nên đưa con đi khám ở nhiều nơi cũng chẳng tìm ra bệnh, cũng không có kết quả nào bất thường. Bác sĩ chẩn đoán cô bị suy nhược thần kinh, khuyên về nhà chăm sóc nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe.

Tưởng con gái đại gia chân đất vì yêu đương mà tương tư sầu muộn, hóa ra mắc bệnh vì hương thơm và lời khuyên của bác sĩ - Ảnh 1.

Tưởng con gái vì yêu đương mà tương tư, sầu muộn, nhưng hóa ra mắc bệnh khác. Ảnh minh họa.

Mẹ cô gái quá lo lắng nên đi xem bói, cúng bái khắp nơi vì cho là có tà khí gì đó đeo bám, hay chuyện mộ phần gia tiên không yên mà nên... Nhưng một thời gian dài cầu cứu tứ phương bệnh vẫn không có kết quả, khí sắc cô gái ngày một kém đi khiến bố mẹ cô bắt đầu sợ hãi.

Bên cạnh nhà họ có một ông lão từng được tôi chữa bệnh, hay tin con gái nhà hàng xóm bị bệnh liền qua hỏi thăm và mách họ tìm tôi nhờ giúp. Bố cô gái không tin vào đông y nên nói rằng gia đình đã đưa đi thầy lang giỏi để bắt mạch, cũng đã uống cả chục thang Thu*c, cũng dùng đủ thứ Thu*c bổ nhưng bệnh con gái ông vẫn thế.

Tưởng con gái đại gia chân đất vì yêu đương mà tương tư sầu muộn, hóa ra mắc bệnh vì hương thơm và lời khuyên của bác sĩ - Ảnh 2.

Các loại mỹ phẩm đều có hương thơm rất nồng. Ảnh minh họa.

Lại một thời gian nữa trôi đi, cô gái phải tiêm truyền dinh dưỡng tại nhà để tránh suy kiệt mà ch*t. Nhưng linh tính mách bảo thế nào mà ông bố cô gái vẫn quyết định đi tìm tôi. Ông đứng trước gara ô tô gia đình một lúc rồi quyết định đi bộ ra khỏi nhà để thể hiện sự giản dị, gần gũi hơn - ông bảo đó là do ông có linh cảm hôm nay sẽ tìm được thầy Thu*c chữa cho con gái ông khỏi bệnh.

Đi 3km thì ông đến cửa nhà tôi, chần chừ đứng ngoài gần 30 phút nữa ông vẫn không dám gọi cổng. May có người trong nhà đi ra gặp ông liền dẫn ông vào nhà. Vừa gặp tôi ông đã trình bày hết sự tình về con gái rượu, rồi khẩn khoản mời tôi về nhà thăm bệnh cho cô gái.

Tưởng con gái đại gia chân đất vì yêu đương mà tương tư sầu muộn, hóa ra mắc bệnh vì hương thơm và lời khuyên của bác sĩ - Ảnh 3.

Thói quen xông trầm thơm tho, xua đuổi âm khí cũng dễ sinh bệnh nếu xông quá nhiều. Ảnh minh họa.

Vừa vào đến nhà tôi đã nheo mày, nhích mũi... vì thấy mùi lạ. Hỏi thì được biết người nhà nhiều năm nay có thói quen xông trầm để các phòng được thơm tho, xua đuổi âm khí - nhất là từ khi con gái rượu bị ốm vợ ông càng xông nhiều và hương khói cũng nhiều hơn. Tới phòng cô gái bị bệnh nằm, lại một lần nữa tôi phải nhíu mày, nhích mũi hít... rồi thốt lên:

- Sao phòng con ông nhiều mùi thơm vậy? Những mùi này có lâu chưa?

Ông bố đáp:

- Con tôi có sở thích dùng nước hoa nên mua và sưu tầm rất nhiều, cũng hay dùng hàng ngày...

Tưởng con gái đại gia chân đất vì yêu đương mà tương tư sầu muộn, hóa ra mắc bệnh vì hương thơm và lời khuyên của bác sĩ - Ảnh 4.

Bắt mạch và quan sát xung quanh thì biết cô gái bị ngộ độc hương thơm. Ảnh minh họa.

Tôi tiến đến bên giường bắt mạch cho cô gái, rồi đứng dậy nói với người nhà kiếm cho chậu nước tiểu, loại để lâu rồi bốc mùi thật khai... Bố mẹ cô gái ngạc nhiên vì bây giờ kiếm đâu ra thứ đó, bởi nhà nào cũng có khu phụ vệ sinh khép kín. Tôi bảo họ xem quanh xóm nhà nào có người già thì xin, hoặc nhà nào trồng rau thế nào cũng có để tưới cây. Ông bố "à" lên vì chợt nhớ ra ông hàng xóm có vườn rau thường tưới nước tiểu cho rau và cây cối nên chạy đi...

Ở nhà tôi bảo bà mẹ và người giúp việc dọn toàn bộ nước hoa của cô gái đi chỗ khác. Quần áo chăn màn của cô ấy cũng mang đi giặt hết, các cửa sổ mở toang ra cho thông thoáng…

Một lúc sau ông bố mang thùng nước tiểu về, hỏi tôi tiếp theo sẽ làm gì, và vì sao lại cần đến nước tiểu. Tôi bảo ông ta lấy cái chậu miệng rộng và cái gáo, đổ nước tiểu vào đó và để sát đầu giường cô gái đang nằm rồi cứ dùng gáo múc lên, đổ xuống liên tục…

Cả nhà ai nấy đều phải bịt mũi nhăn mặt vì mùi nước tiểu vừa khai vừa thối. Hai vợ chồng đại gia chân đất rất nghi ngờ cách chữa bệnh của tôi, họ còn khó chịu và định thôi không làm nữa thì... bất ngờ cô gái bật lên nói:

- Đói quá... Con đói quá bố mẹ ơi...

Tưởng con gái đại gia chân đất vì yêu đương mà tương tư sầu muộn, hóa ra mắc bệnh vì hương thơm và lời khuyên của bác sĩ - Ảnh 5.

Cô gái mắc bệnh vì trong phòng để quá nhiều hương thơm, trong đó có nước hoa. Ảnh minh họa.

Vừa nói cô gái vừa đạp chăn ra, rồi ngồi dậy... và ngạc nhiên vì xung quanh có nhiều người. Nhưng bố mẹ cô còn ngạc nhiên hơn, bà mẹ bà ú ớ chạy lại ôm chầm lấy con gái, rồi rối rít giục người giúp việc đi lấy nước, lấy đồ ăn cho con gái.

Tôi nói:

- Cô ấy khỏi bệnh rồi đó. Giờ ông bà mang chậu nước tiểu ra ngoài được rồi.

Người giúp việc mang cơm canh lên, cô gái ăn đúng như bị bỏ đói từ rất lâu, vèo cái đã ăn hết và tỏ ra vẫn thòm thèm... Bố mẹ cô gái tỏ ra cảm kích tôi và hết lời cảm ơn, và vẫn không quên hỏi vì sao con gái ông bà bị bệnh, vì sao phải lấy nước tiểu làm như vậy?

Tôi giải thích là thật ra cô gái không phải mắc phải bệnh nan y gì, mà bệnh do những thứ trong phòng này, trong nhà này gây ra. Khi tôi mới vào cửa đã thấy mùi mùi hương trầm rất nồng nặc. Phòng cô gái thì đủ loại mùi nước hoa hòa trộn càng nồng hơn. Tôi là người khỏe mạnh đi vào ngửi thấy còn rất khó chịu. Cô gái còn có thói quen sở thích dùng nước hoa, mỹ phẩm, son phấn, kem bôi ngoài da… tất cả đều có mùi thơm nồng đậm. Hàng ngày cô gái hít các mùi hương thơm đó thông qua lỗ chân lông, qua da, qua mũi miệng, xâm nhập vào cơ thể đã làm tiêu hao chính khí, tổn thương tạng phủ, mất cân bằng khí huyết âm dương...

Tưởng con gái đại gia chân đất vì yêu đương mà tương tư sầu muộn, hóa ra mắc bệnh vì hương thơm và lời khuyên của bác sĩ - Ảnh 6.

"Tôi đã dùng nước tiểu đối lập với mùi thơm cô gái hay ngửi trong nhà". Ảnh minh họa.

Tôi đã dùng nước tiểu bốc mùi khai thối, đối lập với các mùi cô hay ngửi có trong nhà - nhằm tiêu tán các mùi hương trong phổi và trong cơ thể, để khai khướu tỉnh thần, tỉnh tỳ… Hiểu đơn giản con gái ông bà đã bị ngộ độc các mùi hương và trải qua hôn mê, nên không ăn uống, không nói không rằng…

Tưởng con gái đại gia chân đất vì yêu đương mà tương tư sầu muộn, hóa ra mắc bệnh vì hương thơm và lời khuyên của bác sĩ - Ảnh 7.

Người dân chú ý dùng hương liệu, mỹ phẩm phù hợp và đúng cách, bởi cái gì quá nhiều cũng không tốt. Ảnh minh họa.

Lưu ý thêm là các loại hương đốt - đặc biệt là trầm hương bây giờ toàn là mùi nhân tạo có chất phụ gia độc hại, hít vào quá nhiều chả khác gì hít chất độc. Tôi khuyên ông bà nên ngưng lại tất cả những loại hương thơm kẻo họ sẽ phát bệnh sẽ nặng hơn cô gái. Còn các nước hoa mỹ phẩm cô gái dùng thì dù là hàng thật, hay hàng giả thì để quá nhiều trong phòng khép kín, ngày đêm đóng cửa bật điều hòa như vậy cũng không tốt. Tôi khuyên họ nên thay đổi thói quen sinh hoạt và thói quen sử dụng những hóa mỹ phẩm thì sẽ khỏe mạnh.

Cả nhà họ lúc này đã hoàn toàn hiểu ra vấn đề và tỏ vẻ vui mừng. Tôi kể lại câu chuyện ngộ độc hương thơm này hy vọng giúp mọi người ý thức được việc sử dụng các loại hương liệu, mỹ phẩm phù hợp bởi trong cuộc sống cái gì quá nhiều cũng không tốt.

BS Hoàng Kỳ

Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/tuong-con-gai-dai-gia-chan-dat-vi-yeu-duong-ma-tuong-tu-sau-muon-hoa-ra-mac-benh-vi-huong-thom-va-loi-khuyen-cua-bac-si-20200504132326554.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY